Cư dân bức xúc tố hàng loạt sai phạm của chung cư Golden West

Google News

(Kiến Thức) - Cho rằng Vietradico không đảm bảo an toàn cho cư dân, hàng trăm cư dân chung cư Golden West đã liên tục "đại náo" văn phòng chủ đầu tư...

Cho rằng phía chủ đầu tư, Công ty Cổ phần phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) thờ ơ, vô trách nhiệm, vi phạm pháp luật, vi phạm thoả thuận hợp đồng, không đảm bảo an toàn cho cư dân,... hàng trăm người dân sống tại chung cư Golden West đã làm “Đơn kêu cứu” tập thể gửi tới các cơ quan chức năng và báo chí.
Thậm chí, những cư dân chung Golden West còn nhiều lần tập trung căng băng rôn với nội dung yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện tòa nhà và nghiệm thu PCCC, thực hiện đúng cam kết hợp đồng... hay kéo đến trụ sở yêu cầu chủ đầu tư trả lời rõ những bức xúc. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư tòa nhà Golden West vẫn chưa hề lên tiếng chính thức về hàng loạt các sai phạm của mình tại dự án.
Cu dan buc xuc to hang loat sai pham cua chung cu Golden West
Hàng trăm người dân sống tại chung cư Golden West đã làm “Đơn kêu cứu” tập thể gửi tới các cơ quan chức năng và báo chí. 
Chưa hoàn thiện vẫn cho dân vào ở
Cụ thể, căn cứ theo “Hợp đồng mua bán căn hộ” được ký giữa CĐT và các cư dân thì thời gian bàn giao dự kiến vào quý 4/2015, thời gian bàn giao thực tế chậm nhất không quá 180 ngày, tức ngày 30/6/2016. Tuy nhiên, đến hạn nhưng Vietradico không có bất kỳ văn bản nào thông báo về việc bàn giao nhà vì nhiều hạng mục chưa hoàn thiện. Mãi tháng 9/2016, chủ đầu tư mới có thông báo nhận bàn giao nhà.
Hiện nay, hơn 400 hộ dân đã về sinh sống tại tòa nhà nhưng việc thi công vẫn tiếp diễn mà không hề có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân (tấm kính, gỗ… thỉnh thoảng rơi xuống sân nội bộ mà không có mái chắn); các ô thông tầng (ô thoáng) được xây bít thành căn hộ và không có lan can, gây nguy hiểm khi trẻ nhỏ chơi đùa ở hành lang các tầng…
Cu dan buc xuc to hang loat sai pham cua chung cu Golden West-Hinh-2
 Tầng cây xanh thì bỏ ngỏ, không hoàn thiện như lúc giới thiệu bán nhà.
Nghiêm trọng hơn, hàng ngày vẫn có những tốp thợ thi công trong tòa nhà, đặc biệt là ở tầng 19A nhưng chủ đầu tư không hề có biện pháp bảo đảm an toàn thi công. Dẫn đến những vật thể lạ rơi từ trên cao xuống sân nội bộ, các tấm kính mái tại cửa ra vào tầng hầm…
“Đã có trường hợp nguyên một tấm gỗ lao thẳng xuống trước mặt người đi bên dưới đường nội bộ chung cư. Chúng tôi đi lại trong khu vực chung cư nhưng luôn nơm nớp lo sợ có cái gì đó sẽ rơi vào đầu mình, hoặc bất thình lình một tấm kính sẽ vỡ tan trên người mình” - cư dân phản ánh.
Cu dan buc xuc to hang loat sai pham cua chung cu Golden West-Hinh-3
Theo cư dân, việc vật liệu rơi vỡ như tấm kính này là thường xuyên và bất cứ lúc nào nó cũng có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng cư dân nếu bị rơi vào đầu. 
Ô thoáng hay cái bẫy chết người?
Bên cạnh đó, theo thiết kế đã được thành phố duyệt năm 2014, tòa chung cư này có 58 ô thông tầng (đã tính vào giá bán các căn hộ) nằm rải rác ở các tầng của tòa nhà. Tuy nhiên, thực tế Vietradico đã đổ kín sàn bê tông ô thông tầng với mục đích biến các ô này thành căn hộ để bán.
Đồng thời chủ đầu tư cũng đang tiến hành xin các cơ quan nhà nước có liên quan về việc thay đổi thiết kế đối với các ô thoáng này. Sự thay đổi này, theo cư dân, là hoàn toàn vi phạm pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của những người mua căn hộ.
Cu dan buc xuc to hang loat sai pham cua chung cu Golden West-Hinh-4
 Ô thoáng được tập kết vật liệu để hoàn thiện biến thành căn hộ.
Sai phạm này của Vietradico từng được nêu rõ trong Công văn 4054/SXD-TTr ngày 23/5/2016 của Sở Xây dựng Hà Nội. Dự án bị đình chỉ thi công, xử phạt 90 triệu đồng vì vi phạm sai thiết kế công trình.
Vietradico sau đó đã có Công văn số 0608/2016/CV-CT ngày 8/6/2016 cam kết giữ toàn bộ các ô thoáng làm tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà. Thế nhưng đến nay sự việc vẫn chưa hề được khắc phục. Các ô thoáng vẫn chứa vật liệt xây dựng và được lắp cửa, khóa lại.
Hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu
Đáng chú ý, dù cư dân đã ở đến nửa năm nhưng hệ thống PCCC của tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu.
Theo đó, tại biên bản kiểm tra an toàn PCCC chung cư Golden West của Phòng Cảnh sát PCCC số 8 ngày 24/3/2017 nêu rõ: “Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã bàn giao cho một số hộ dân vào sửa chữa hoàn thiện nội thất nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC”.
Cu dan buc xuc to hang loat sai pham cua chung cu Golden West-Hinh-5
 Hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu
Điều này đang khiến các cư dân vô cùng lo lắng. “Thiết nghĩ, nếu không may có một đám cháy xuất hiện tại chung cư Golden West, với hệ thống PCCC chưa nghiệm thu thì hậu quả sẽ nặng nề thế nào? Tính mạng của cư dân chúng tôi sẽ ra sao trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của chủ đầu tư” - cư dân nói.
Hàng loạt các sai phạm khác
Cùng với đó rạp chiếu phim tại hầm B1 vẫn hoạt động dù đã có yêu cầu tạm ngừng cho đến khi nghiệm thu xong hệ thống PCCC.
Trong hợp đồng cũng có giới thiệu tòa nhà sẽ có tầng Sky Garden (tầng cây xanh), nhưng đến nay vẫn không hề có dấu hiệu về sự tồn tại của tầng này; phần diện tích sở hữu chung (sinh hoạt cộng đồng) cũng chưa được hoàn thiện và bàn giao…
Ngoài ra, CĐT còn chưa làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân; không tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định; thiếu các giấy tờ cần thiết (như văn bản nghiệm thu PCCC, biên bản kiểm tra hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, văn bản chấp thuận đưa công trình vào sử dụng)…
Tại Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định: Dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã, được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC. Nghiệm thu về PCCC bao gồm: nghiệm thu từng phần, từng giai đoạn, từng hạng mục và nghiệm thu bàn giao; riêng đối với các bộ phận, của công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC khi thi công bị che khuất thì phải được nghiệm thu trước khi tiến hành các công việc tiếp theo.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)