Vì sao căn hộ giá cao vẫn hút khách?

Google News

(Kiến Thức) - Không cần giảm giá ồ ạt, nhiều dự án giá cao vẫn “cháy” hàng bởi giá trị ngoài căn hộ như môi trường sống, cây xanh, dịch vụ và các tiện ích.

Thời gian gần đây, mặc dù chưa hoàn toàn hồi phục nhưng thị trường BĐS chứng kiến một hiện tượng lạ là nhiều dự án không cần đến chiêu, trò câu khách hay giảm giá ồ ạt, thậm chí có dự án giá cao nhưng vẫn thu hút được đông đảo khách hàng. Nếu tìm hiểu kỹ, điều này không có gì khó hiểu bởi hiện quan niệm mua nhà của người dân không chỉ là mua chỗ trú chân mà còn mua cả tiện ích cũng như môi trường sống xung quanh.
Trái đắng từ việc chạy đua xây - bán
Hiện người tiêu dùng đã tỉnh táo hơn khi lựa chọn căn hộ, họ không còn bị mờ mắt về giá vì đã có quá nhiều trái đắng trên thị trường BĐS, nhiều người trót bỏ tiền ra mua nhưng vẫn không dám dọn về ở bởi không ít doanh nghiệp chỉ đầu tư xây căn hộ/biệt thự mà thường “quên” các tiện ích như trường học, siêu thị, bệnh viện, khu vui chơi giải trí…
 Khu đô thị bỏ hoang Dương Nội của Nam Cường.
Ảnh: Minh Tùng.
Điển hình như khu đô thị “bỏ hoang” Dương Nội A của Tập đoàn Nam Cường trên đường Lê Văn Lương kéo dài. Trước đây, nơi này được ví như “thiên đường” BĐS thì hiện lâm vào cảnh hoang tàn với hàng trăm biệt thự tiền tỷ bỏ hoang dầm mưa dãi nắng. Giá bán cũng hạ một nửa từ 70 - 80 triệu đồng/m2 giai đoạn đầu, xuống chỉ còn khoảng 35 triệu/m2 nhưng cũng chỉ có lác đác vài gia đình chuyển về sinh sống. Lý do bởi khu đô thị này không có gì khác ngoài…nhà.
Cũng trên đường Lê Văn Lương kéo dài, khu đô thị mới An Hưng có đến hàng trăm biệt thự đơn lập và liền kề đã hoàn thiện nhưng vẫn không ai dám về ở vì thiếu tiện ích.
Hay như dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội), dù mức giá rẻ chưa từng có (10,6 triệu đồng/m2), người dân cũng phải trả lại nhà vì dự án khá xa, lại nằm giữa khu “đồng không mông quạnh”, không có bất cứ dịch vụ gì, ngay cả đi chợ, khách hàng cũng phải chạy vài km.
Cuộc chạy đua xây - bán của chủ đầu tư và sự tính toán thiếu kỹ lưỡng của một số người tiêu dùng khiến khu đô thị này rơi vào cảnh hoang tàn, nhiều người bỏ tiền mua nhà rồi nhưng không dám dọn về ở vì thiếu những tiện ích cần thiết cho cuộc sống.
Sức mạnh của những giá trị ngoài căn hộ
Nếu như trước đây, người mua chỉ đơn thuần quan tâm đến sản phẩm là căn hộ, tức là quan tâm đến các yếu tố như giá bán, vị trí, tiến độ thực hiện hay chất lượng công trình,…Thì nay, họ đã bắt đầu “tỉnh táo” hơn khi nhận ra những giá trị ngoài căn hộ mang lại. Những căn hộ tốt, nằm trong khu đô thị hoàn chỉnh mới thưc sự là những căn hộ có giá trị thực.
Nắm bắt được xu hướng này, nhiều chủ đầu tư cũng mạnh tay chi tiền cho việc xây dựng các tiện ích đi kèm căn hộ.
 Ecopark đầu tư tới 110 tỷ đồng cho trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark.
“Chịu chơi” nhất trên thị trường BĐS về lĩnh vực này phải kể đến Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico)chủ đầu tư của dự án Ecopark. Cùng với việc xây dựng các biệt thự, nhà chung cư tại Ecopark, Vihajico chi không tiếc tiền cho các tiện ích đi kèm như đầu tư tới 110 tỷ đồng để xây dựng trường PT Đoàn Thị Điểm Ecopark với hàng loạt trang thiết bị đạt chuẩn Quốc tế, đầu tư 15 tỷ đồng cho ba tuyến xe bus chất lượng cao đầu tiên của Ecopark đến các điểm ở nội thành Hà Nội (Ecopark – Hồ Tây; Ecopark – Cầu Giấy; Ecopark – Xuân Thủy). Vihajico còn “lôi kéo” một số trường đại học danh tiếng trên thế giới như British University (Anh Quốc), Học viện Y khoa hàng đầu Nhật Bản Waseda đặt trụ sở tại khu đô thị Ecopark…
Đó là chưa kể các tiện ích, dịch vụ khác tại khu đô thị xanh này như bể bơi, sân cầu lông, tennis, phòng tập gym, nhà câu lạc bộ, công viên, khu phố mua sắm, chợ Ecosunday chủ nhật hàng tuần…
Chính việc mạnh tay đầu tư cho không gian sống, các tiện ích, dịch vụ để trả lời cho câu hỏi “ở như thế nào?” của người mua đã giúp Ecopark thành công trong việc thu hút khách hàng. Giai đoạn 1 của dự án rộng 54 ha đã hoàn thiện với tổng số 1.500 căn chung cư, 500 căn biệt thự và nhà phố thương mại liền kề. Số lượng cư dân nhận bàn giao, chuyển sinh sống tính đến thời điểm hiện tại lên tới 1.300 hộ.
Hay dự án Royal City (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) do Vingroup làm chủ đầu tư đang rất hút khách bởi lẽ các căn hộ được nằm trong một quần thể hoàn chỉnh gồm các tiện ích như: trường học, siêu thị, trung tâm mua sắm, công viên, cây xanh…
 Buổi mở bán dự án Gamuda Gardens do Siêu thị dự án bất động sản STDA phân phối thu hút được đông đảo khách hàng.
Mới đây, buổi mở bán dự án Gamuda Gardens do Siêu thị dự án bất động sản STDA phân phối thu hút được đông đảo khách hàng bởi dự án này cũng đặc biệt chú trọng đến không gian sống của cư dân.
Gamuda Gardens là một trong 4 hợp phần thuộc dự án Thành phố mới Gamuda City có diện tích 73ha, được xây dựng với mục tiêu trở thành khu dân cư có đầy đủ mọi trang thiết bị hiện đại và tiện ích cộng đồng, bao gồm câu lạc bộ giải trí, ngân hàng, nhà trẻ, trường công và trường quốc tế, trung tâm thương mại, khu phố thương mại với đầy đủ dịch vụ thuận tiện cho cuộc sống.
Dự án này có mật độ xây dựng thấp, diện tích cây xanh và các công trình công cộng lên tới hơn 50% tổng diện tích dự án.
Phân tích về xu hướng này, GS Đặng Hùng Võ cho hay, nếu trước kia nhà đầu tư mua dự án chủ yếu để đầu cơ, kiếm lời, thì nay thị trường đã chuyển sang dành cho người có nhu cầu thực. Chính vì vậy, người mua rất quan tâm đến môi trường ở cũng như các tiện ích tại khu đô thị là điều dễ hiểu.
“Những khu đô thị hoàn chỉnh: có cây xanh, trung tâm mua sắm, bệnh viện, trường học… chắc chắn sẽ đắt người mua, ngay cả khi giá trị căn hộ lớn”, ông Võ nhấn mạnh.
Minh Tùng

Bình luận(0)