Nguy cơ bị ung thư khi ăn đậu phụ chứa thạch cao

Google News

Khi ăn đậu phụ chứa thạch cao, con người sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như suy gan, suy thận, ung thư.

Đậu phụ chứa thạch cao khiến người tiêu dùng hoang mang
Vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn đang rất đáng báo động thời gian gần đây. Bất chấp sức khỏe người tiêu dùng, nhiều người bán hàng sẵn sàng sử dụng những phương thức để tăng lợi nhuận như tiêm hóa chất vào thực phẩm hay cho thạch cao vào thực phẩm. Điều đáng lo ngại là vấn đề mất an toàn thực phẩm lại thường xảy ra với các món ăn thường ngày và tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe con người, một trong những món ăn đó là đậu phụ chứa thạch cao.
Đậu phụ vốn là món ăn dân dã và thường xuyên có mặt trong bữa cơm gia đình của người Việt, vừa dễ ăn lại vừa lành tính. Thông thường đậu phụ làm theo kiểu truyền thống, để tạo sự kết tủa, ép cho đậu thành khuôn thì có thể sử dụng giấm chua hoặc sử dụng chính bản thân đậu phụ đem ủ chua. Tuy nhiên với cách làm này, lượng đậu phụ kết tủa rất ít vì vậy người bán hàng sẽ không thu được lợi nhuận cao.
Chính vì vậy nhiều người đã sử dụng thạch cao làm đậu hũ bởi nếu cho thạch cao vào nồi nấu đậu thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi so với cách làm đậu truyền thống. Thông tin này đang khiến người tiêu dùng hoang mang và lo lắng cho bữa cơm hàng ngày của gia đình.
Nguy co bi ung thu khi an dau phu chua thach cao
 
Nguy cơ bị ung thư khi ăn đậu phụ chứa thạch cao
Theo các chuyên gia nghiên cứu về hóa học và thực phẩm, thạch cao là chất có tác dụng làm rắn nhanh, dễ keo đặc nên thường được dùng trong việc làm đậu phụ. Thạch cao xây dựng là một chất cơ thể không hấp thu, không tan trong nước, có chứa nhiều tạp chất, nhiều kim loại nặng như sắt, đồng, chì… Nếu dùng sản phẩm có chứa thạch cao lâu dài, những kim loại nặng sẽ bám trên bề mặt thành ruột non làm hạn chế khả năng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, đồng thời gây cản trở và làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Lâu dần, gan sẽ yếu đi, cơ thể suy yếu vì thiếu chất dinh dưỡng và dễ bị vi khuẩn tấn công.
Báo Vietnamnet đã dẫn lời bà Trần Bích Lam, giảng viên bộ môn Công nghệ thực phẩm, khoa Kỹ thuật hoá học (ĐH Bách khoa TP HCM), thạch cao (cacbonat canxi) là chất được cho phép sử dụng trong thực phẩm, dược phẩm và nhiều lĩnh vực khác như nha khoa, mỹ thuật, kim hoàn... Cacbonat canxi được sử dụng trong sản xuất đậu phụ vì giúp tạo kết tủa.
Tuy nhiên, thạch cao dùng trong xây dựng có lẫn nhiều tạp chất, tuỳ theo vùng khai thác có thể chứa các kim loại nặng như chì, thuỷ ngân... Vì vậy, nếu sử dụng thạch cao còn lẫn nhiều tạp chất sẽ gây bệnh như đau bụng, buồn nôn, suy gan, thận, trẻ em bị thiểu năng trí tuệ.
Trong khi đó, báo Tuổi trẻ cũng đã dẫn lời Bác sĩ Trần Văn Ký (Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm VN). Theo đó, nếu ăn đậu hũ chứa thạch cao công nghiệp trong một thời gian dài thì những kim loại như đồng, chì, thủy ngân... thẩm thấu vào hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, gan, thận gây nên các bệnh như: rối loạn tiêu hóa, ung thư, suy gan, suy thận..., nguy hiểm cho sức khỏe con người.
Nguy co bi ung thu khi an dau phu chua thach cao-Hinh-2
 
Như vậy có thể nói những người làm đậu sử dụng thạch cao do muốn sản phẩm ra lò đẹp mắt, sản lượng nhiều, doanh thu cao nên đã không hề quan tâm đến đạo đức bán hàng.
Ngoài thạch cao thì hiện tại nhiều người còn sử dụng các hóa chất khác bị nghiêm cấm trong chế biến thực phẩm để đưa vào đậu phụ, đó là hóa chất tẩy trắng hydro sulfite, chất food ADDITIVES BZ, MYUC STD, phụ gia phẩm PhosAn, CarFosel, Pearl po9.
'Con sâu bỏ rầu nồi canh'. Chính vì thông tin này mà nhiều người tiêu dùng đã tẩy chay đậu phụ trong thực đơn của gia đình mình. Nhiều người làm đậu chân chính cũng rơi vào cảnh ế ẩm. Vậy để cho bữa ăn của gia đình thêm phong phú cũng như đòi lại sự công bằng cho những người làm đậu sạch, những hướng dẫn sau đây sẽ giúp các bà nội trợ phân biệt đâu là đậu có thạch cao và đâu là đậu an toàn.
Nguy co bi ung thu khi an dau phu chua thach cao-Hinh-3
 
Cách nhận biết đậu phụ chứa thạch cao
Khi mua đậu phụ phải chú ý đến bìa của miếng đậu, nếu bìa miếng đậu cứng khi tiếp xúc với không khí sẽ bị ôxy hóa chuyển sang màu vàng. Nhìn miếng đậu phụ càng vàng nhiều thì đậu phụ đó chứa thạch cao càng nhiều.
Đậu phụ ngon thì khi cầm bìa đậu thấy mềm mại, có màu trắng kem. Ít hoặc không có mùi, được bảo quản trong nước sạch.
Khi mua đậu phụ về, nếu chưa ăn thì mọi người nên rửa miếng đậu nhẹ nhàng, cho vào tô sạch, đổ ngập nước rồi đậy nắp (vì đậu dễ hấp thu mùi vị nên nắp đậy cần kín).
Muốn trữ đậu phụ nhiều ngày (nhất là dịp lễ Tết) hàng ngày, các gia đình cần thay nước cho đậu phụ. Thấy nước có màu trắng đục là phải thay nước khác ngay. Đậu phụ dễ bị chảy nước rồi sinh chua. Vì vậy, mỗi lần thay nước, mọi người cần rửa sạch lại miếng đậu.


Theo Hương Mi/Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

>> xem thêm

Bình luận(0)