Bộ mặt xấu xí và tham lam của Apple vừa bị vạch trần

Google News

Không thể phủ nhận những đóng góp của Apple với ngành công nghiệp smartphone song hãng cũng được cho là đã tận dụng lợi thế của mình để “dìm” đối thủ và thu lợi.

Tiểu ban Hạ viện Hoa Kỳ về chống độc quyền mới đây công bố một báo cáo nói rằng Apple có “quyền lực độc quyền” liên quan đến phân phối phần mềm trên iPhone. Điều này cho phép Apple có được lợi nhuận rất lớn từ App Store và thu phí từ các nhà phát hành.

Báo cáo dài 450 trang này là kết quả của 16 tháng điều tra liên quan đến các hành vi cạnh tranh mà Amazon, Facebook, Google và Apple thực hiện. Nó bao gồm cả nội dung 4 CEO của các tập đoàn này điều trần từ xa vào hồi tháng 8.

Bo mat xau xi va tham lam cua Apple vua bi vach tran
Ảnh: The Verge
 

Báo cáo của Tiểu ban Hạ viện Hoa Kỳ về chống độc quyền khuyến nghị rằng các nền tảng công nghệ lớn, bao gồm cả Apple, bên bị cấm “tham gia các lĩnh vực kinh doanh có liên quan đến nhau” và không nên được cho phép ưu tiên dịch vụ và sản phẩm của chính mình. Dù vậy, báo cáo cũng khen ngợi Apple ở một số điểm như hệ sinh thái di động của Apple mang lại lợi ích lớn cho khách hàng và các nhà lập trình ứng dụng.

Nếu những khuyến nghị này được trở thành văn bản luật, nó có thể yêu cầu các công ty lớn phải thay đổi phương thức kinh doanh của mình. Với Apple, nó có thể là cách Apple phân phối ứng dụng của chính mình thông qua App Store hoặc các sản phẩm và dịch vụ mà nó quyết định phát triển.

Bo mat xau xi va tham lam cua Apple vua bi vach tran-Hinh-2
Ảnh: Getty

 “Chúng tôi đồng ý rằng điều tra là hợp lý nhưng chúng tôi không đồng ý với kết luận được đưa ra trong báo cáo liên quan đến Apple,” Apple nói trong một báo cáo. “Công ty của chúng tôi không có thị phần lớn trong bất kì mảng nào mà chúng tôi tham gia.”

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 9, CEO Apple Tim Cook nói ông hi vọng Apple không liên quan đến điều tra chống độc quyền và ông tin rằng Apple không có thị phần đáng chú ý ở mảng smartphone. Báo cáo của Tiểu ban Hạ viện Hoa Kỳ về chống độc quyền nói rằng Apple có 45% thị phần điện thoại ở Mỹ.

Nhìn vào thị trường ứng dụng iPhone

Dù vậy, thay vì nhìn vào thị trường smartphone nói chung, nó nghiên cứu cách các ứng dụng được phân phối trên iOS.

Tác giả báo cáo tập trung vào sự kiểm soát của Apple trên App Store, cách duy nhất để người dùng có thể cài ứng dụng trên iPhone, cùng với đó là việc Apple có xu hướng mua các công ty công nghệ nhỏ hơn và biến nó thành các tính năng trên sản phẩm Apple. Apple cũng được tận hưởng sức mạnh độc quyền liên quan đến phân phối phần mềm trên thiết bị iOS.

Một số điểm cụ thể đã được đưa ra:

Chi phí chuyển đổi cao. Báo cáo nói rằng người dùng không thường chuyển từ iPhone sang điện thoại Android. Điều này có lợi cho Apple vì họ không sợ người dùng hoặc nhà phát hành sẽ bỏ iPhone.

Loại bỏ đối thủ. Báo cáo nói rằng Apple dùng quyền lực của mình để loại bỏ đối thủ và đẩy mạnh ứng dụng và dịch vụ của chính mình, bao gồm việc tinh chỉnh kết quả tìm kiếm trên App Store để quảng bá dịch vụ của chính mình.

Báo cáo ngoài ra cho biết Apple cũng có thể tìm kiếm các lý do để loại bỏ ứng dụng đối thủ trên App Store, nhất là khi Apple cũng có sản phẩm tương tự. Rất tiếc báo cáo không nêu rõ cách Apple làm điều này.

Lợi nhuận phi thường. Báo cáo tập trung vào khoản phí tương đương 30% giá trị giao dịch mua trong ứng dụng được thực hiện trên iPhone. 

“Sao chép” đối thủ. Apple cũng được cho là thường xuyên ra mắt các tính năng hay sản phẩm sao chép những gì các nhà phát triển ứng dụng hàng đầu cung cấp trên iPhone. Thực tế, Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple, cũng từng khẳng định Apple không xấu hổ khi vay mượn những ý tưởng tuyệt vời.

Theo Lê Nam Khánh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)