Bất ngờ với phát hiện về điểm nóng hình thành sao

Google News

(Kiến Thức) - Hình ảnh tổng hợp này được tạo bằng cách sử dụng dữ liệu từ Đài quan sát tia X Chandra và Kính viễn vọng Không gian Spitzer, cho thấy đám mây phân tử Cepheus B, nằm trong thiên hà Milky Way cách Trái đất khoảng 2.400 năm ánh sáng.

Một đám mây phân tử là một khu vực chứa khí và bụi liên sao mát mẻ còn sót lại từ quá trình hình thành của thiên hà và chủ yếu chứa hydro phân tử hóa học.
Dữ liệu từ Spitzer qua các sắc hiển thị màu đỏ, xanh lục và xanh lam cho thấy đám mây phân tử (ở phần dưới cùng của hình ảnh) cộng với các ngôi sao trẻ trong và xung quanh Cepheus B, và dữ liệu Chandra màu tím cho thấy các ngôi sao trẻ trong trường hồng ngoại.
Bat ngo voi phat hien ve diem nong hinh thanh sao

Nguồn ảnh: Scientific American

Các quan sát của Chandra cho phép các nhà thiên văn học chọn ra những ngôi sao trẻ trong và gần Cepheus B, được xác định bằng phát xạ tia X mạnh của chúng.
Những dữ liệu này cung cấp một cơ hội tuyệt vời để kiểm tra một mô hình về cách các ngôi sao hình thành. Nghiên cứu mới cho thấy sự hình thành sao trong Cepheus B chủ yếu được kích hoạt bởi bức xạ từ một ngôi sao lớn, sáng (HD 217086) bên ngoài đám mây phân tử.
Theo mô hình đặc biệt của sự hình thành sao được kích hoạt đã được thử nghiệm - được gọi là mô hình phát nổ do điều khiển bức xạ (RDI) - bức xạ từ ngôi sao khổng lồ này truyền sóng nén vào đám mây kích hoạt sự hình thành sao trong bên trong, trong khi làm bay hơi bên ngoài đám mây các lớp.

Mời quý vị xem video: Đâu mới thực sự là ngôi sao lớn nhất vũ trụ?


Huỳnh Dũng (theo Smithsonian Magazine)

>> xem thêm

Bình luận(0)