Giật mình vì teen Việt “chửi mẹ mắng cha”

Google News

(Kiến Thức) - Để bảo vệ lối sống ích kỷ của bản thân, nhiều teen Việt đã lên mạng xã hội viết những lời lẽ không hay xúc phạm tới cha sinh mẹ đẻ của mình.

Ngày nay, các bạn trẻ đang được tiếp cận nhiều hơn với các mạng xã hội toàn cầu để chia sẻ tâm tư, tình cảm của bản thân mình. Tuy nhiên, cùng với những mặt tích cực thì một trào lưu "xấu" đang xuất hiện. 

Mới đây, một bạn nữ đang học THPT đã lên Facebook để xả nỗi bực tức với người bố của mình với những lời tục tĩu chỉ vì bị bố chửi là …“chó”.

 Đoạn status của nữ sinh nhanh chóng được lan truyền và gây bức xúc trên mạng xã hội 

Nguyên nhân dẫn tới việc bạn nữ có nickname là Quỳnh Ber đem sự bức xúc lên Facebook xả là do bị bố mắng chửi là chó. Đoạn chửi bố tục tĩu đã nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội: “Ông lại chửi tôi đấy à? Chửi ai chó thế? Ông là người lại đẻ ra chó à? Thôi cái giọng bẩn bựa ấy đê. Tôi khinh cho đấy. 18 rồi đấy, đ. phải bé đâu. Chả lẽ lại đánh nhau với người mình gọi là bố...”.

Chủ nhân của đoạn status nói trên là một bạn nữ 18 tuổi và đang là học sinh của một trường THPT ở Thái Bình. 

Sau khi một bạn mang nickname Trâm Chunnie nhận xét là “bất hiếu”, bạn gái này đã “bật lại”: “Nếu như tử tế với nhau thì sao phải chửi. Em cũng là người ngoài, em chưa được chứng kiến, em đừng nói ra vẻ hiểu biết?...”.

Chưa hết, dường như muốn để mọi người "hiểu rõ nguyên nhân đăng status với phản ứng dữ dội như vậy" - teen girl này đã phân trần về hoàn cảnh gia đình của mình rằng bố luôn xúc phạm mẹ trước mặt con cái. Thường xuyên gọi con gái là “chó, ph...”

Sau khi status này đăng lên và được cộng đồng mạng chia sẻ, phản ứng, cô bạn đã xóa status đi và đổi tên Facebook thành Quỳnh Cá Ngố. 

Hồi tháng 6/2012, cư dân mạng xôn xao và phẫn nộ trước những lời lẽ xúc phạm hỗn xược đăng trên Facebook của một teen girl có nickname Quỳnh Anh (nhà ở gần khu vực Kim Mã, Hà Nội). 

Cô gái xưng “tao” dùng những lời lẽ không thể chấp nhận được khi gọi bà ngoại và bố mẹ mình là “chúng mày”. Nguyên nhân được cho là do cô gái này bị bà và bố mẹ bắt học thêm nên tỏ ra bực tức, khó chịu và đã viết trên trang cá nhân của mình. 

 Những lời lẽ tục tĩu của một nữ sinh Hà Thành đối với bà ngoại của mình đang gây xôn xao cư dân mạng

Nick Quỳnh Anh viết: "Ừ tao như thế thì làm sao, chửi chửi cái... Nghỉ hè bắt người ta học thì làm sao mà học được! Cấm được bố mày à?! Chúng mày (ám chỉ bà ngoại và bố mẹ của bạn gái này) thì lúc nào... chả học với làm việc nhà. Xin lỗi vì tao... có khái niệm đấy nhé. Rửa bát à, nấu cơm à, quét nhà à... chúng mày biết thừa tao... biết làm rồi mà!... hãm vãi cả..." Thậm chí, trong các status tiếp theo nữ sinh này còn gọi bà mình là “chó”. 

Ngay sau khi đăng tải status trên trang cá nhân của mình, hàng trăm người đã vào bình luận và tỏ thái độ phê phán gay gắt chủ nhân status. Nữ sinh này đã phải xóa những câu chửi phản cảm của mình, tuy nhiên, nhiều thành viên đã chụp lại ảnh màn hình những lời lẽ vô học của nữ sinh và đăng tải trên các diễn đàn mạng xã hội gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ.

Cũng trong thời gian này, cư dân mạng cũng có dịp thể hiện thái độ bất bình khi đọc bài viết của một nữ sinh trên một diễn đàn lớn với nội dung xúc phạm thậm tệ bố mẹ để bảo vệ nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc Super Junior.

Bài viết có tiêu đề: "Ông bà (ám chỉ bố mẹ - PV) là cái thá gì thế?" cũng gây xôn xao cộng đồng mạng.

Trong bài viết này, nhân vật chính với nickname Black Devil đã xúc phạm bố mẹ mình bằng những lời lẽ tục tĩu và chợ búa không thể tin nổi như: gọi bố mẹ mình là ông bà, thậm chí là... chó, đồ ngu xuẩn, rồi dọa vả bố mẹ mình gẫy răng...

Mà nguyên nhân dẫn đến những lời lẽ thiếu văn hoa đó chỉ là vì bố mẹ của bạn này ngăn cấm bạn ấy... yêu thần tượng của mình là nhóm nhạc Super Junior. 

 Phát ngôn gây sốc của teen nhằm bảo vệ thần tượng

Nhân vật này viết: "Ông bà là cái thá gì mà ngăn cấm tôi yêu các anh? Tôi treo ảnh của các anh trong phòng ai cho phép ông (ám chỉ bố) gỡ chúng ra và đốt bỏ? Còn bà, ai cho bà cái quyền tịch thu băng đĩa nhạc của tôi, thật quá đáng? Ông bà tưởng ông bà là bố mẹ tôi thì có quyền áp đặt, ngăn cấm con cái hả?

Nên nhớ ông bà chỉ có 2 mạng, còn các oppa có tới 13 mạng (ám chỉ nhóm nhạc Super Junior có 13 thành viên - PV), dĩ nhiên là các oppa quan trọng hơn ông bà nhiều rồi!. Các oppa tuy không nuôi tôi vì vật chất nhưng đã nuôi tôi bằng tinh thần và như đã sinh ra tôi lần thứ 2". 

Thậm chí nhân vật này còn hùng hồn khẳng định: "Với tôi giờ đây ông bà chẳng có ý nghĩa gì nữa!!!". 

Trên mạng, phụ huynh khi biết về bài viết này đều lắc đầu ngán ngẩm: "Bọn trẻ thời nay hết cách dạy. Theo đuổi những thứ phù phiếm, không lo học hành lại còn quay lại chửi cha cãi mẹ. Các em không hiểu cha mẹ cũng là vì con cái mà lao tâm khổ tứ. Sau này hối hận chắc cũng muộn rồi" - bác Vũ Đông, quận Cầu Giấy chia sẻ trên trang cá nhân.

Bạn Hà Đức, một thành viên "kì cựu" của diễn đàn mạng, nơi đã đăng tải bài viết chửi cha mẹ nhận xét: "Chửi bố mẹ đẻ ra mình là một điều không thể dung tha được. Hâm mộ một ai đó không phải là xấu nhưng nó đã bị biến tướng khi sự mù quáng này đi quá giới hạn".

Hồi tháng 1/2012, cư dân mạng xôn xao truyền tay nhau một tấm hình chụp lại từ Facebook của một cô gái có tên là Li Nhung chửi chính mẹ đẻ của mình. Cô gái này đã dùng rất nhiều từ ngữ tục tĩu, khó nghe: "cái con đ…”, “đêm vẫn sủa”, “tao rủa cho mày hạn còn gấp 10 lần như này”, “cái con chó"...


Sau khi status này bị nhiều cư dân mạng lên án, bạn gái có tên Li Nhung đã khóa Facebook. Một người tự xưng là em của Li Nhung đã lên tiếng bênh vực chị của mình khi giải thích rằng chỉ vì lúc đó cô bạn quá nóng giận: “Xin mọi người đừng lên án chị ấy nhiều như thế!”.

Cách đây không lâu, vì mẹ không cho 2 triệu đồng mua điện thoại, mỗi sáng chỉ cho ăn sáng 20.000 đồng, một người con đã lên Facebook chửi mẹ không tiếc lời.

 Teen chửi mẹ vì đã không cho 2 triệu đồng mua điện thoại

Lý do khiến “người con” chửi mẹ là do mẹ... chửi người yêu và không cho nhiều tiền để ăn chơi như chúng bạn. Lời lẽ người con này dành cho mẹ rất thô tục: gọi mẹ là mày, con điếm... 

“Cuối tháng mang về chưa đến 1 triệu còn nói là chơi ít thôi, … xem con Nga với thằng Duy đấy, ông bà già nó cho chúng nó bao nhiêu mà t xin có 2 triệu mua điện thoại … cũng không cho ….Lúc nào cũng chỉ cho 20k ăn sáng trong khi chúng nó được 100k” - trích lời lẽ vô học, bất hiếu người con chửi mẹ trên Facebook. 

Nói về vấn đề này, TS Trịnh Hòa Bình thẳng thắn cho biết: "Có thể thấy hình như xu hướng về lối sống lệch lạc của giới trẻ có vấn đề. Họ sống thiếu mục đích, lý tưởng, thậm chí sống ích kỷ cá nhân đang trở thành một vấn nạn của một bộ phận giới trẻ ngày nay.

Không đổ hết trách nhiệm cho thế hệ trẻ, TS Trịnh Hòa Bình cũng cho rằng: “Điều ấy lý giải rằng, sự giáo dục của gia đình cũng là một yếu tố cần phải bàn ở đây. Phải chăng những bậc làm cha, làm mẹ đang mải mê cho việc kiếm tiền và tạo ra được rất nhiều tiền mà không còn thời gian chăm lo cho con cái của họ”. 

 

Thầy Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng – Chủ tịch Hội Tâm lý học đường Hà Nội nêu quan điểm: “Tâm lý của học sinh là muốn khẳng định mình, thể hiện cái cá nhân của mình trên mạng xã hội. Mặt này không có gì sai cả nhưng các nguyên tắc giao tiếp trên đó các em phải nắm được và tôn trọng nó”.

Ông cũng đưa ra các giải pháp để khắc phục tình trạng này: “Các nhà trường phải có ý thức giáo dục thanh thiếu niên, tổ chức các hội thảo, và đưa ra những quy tắc về sự giao tiếp trên facebook, trên cơ sở đó để uốn nắn tuổi trẻ. Tất cả những lời nói xấu, mạt sát người khác không đúng với tư cách của người học sinh đều phải xử lý...”. 

Vì lối sống ích kỷ, chạy theo trào lưu, nhận thức còn thấp kém nhiều bạn trẻ tuổi teen đã không tiếc những lời tục tĩu, xấu xa dành cho cha mẹ, những người thân yêu của mình trên các trang mạng xã hội. Chắc hẳn, khi đọc được những dòng này, cha mẹ của những người trẻ nông nổi trên sẽ rất buồn. Họ buồn vì con họ còn quá ngô nghê, nhận thức một chiều, buồn vì chính cách giáo dục của họ đã không biến con cái trở thành người có ích mà lại biến thành kẻ ngốc nghếch, vô văn hóa.



Thanh Bình (tổng hợp)

Bình luận(0)