Tàu sân bay Trung Quốc tác chiến thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc chiến đấu chủ yếu dựa vào tiêm kích hạm J-15 trong các nhiệm vụ đối không, đối đất.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, nhóm tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Trung Quốc sẽ được tổ chức gồm các thành phần: tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16); 4 khu trục phòng không Type 052C hoặc 052D; 2 khu trục tên lửa đa năng Type 052B; 2 đến 4 khinh hạm Type 054A; 1 hoặc 2 tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 093 và 1 tàu hậu cần  cỡ lớn.

Riêng tàu sân bay Liêu Ninh có khả năng chở 22 tiêm kích hạm J-15, 4-6 trực thăng cảnh báo sớm Z-18 và khoảng 12 trực thăng chống tàu ngầm.

Trong chiến đấu trên biển, mà trước nhất là bảo vệ sự an toàn cho tàu sân bay Liêu Ninh. Các máy bay trực thăng cảnh báo sớm Z-18 và tiêm kích hạm J-15 sẽ đóng vai trò chính.
Nhóm tàu sân bay chiến đấu Trung Quốc sẽ hình thành trong tương lai gần.

Với sự hỗ trợ của hệ thống radar mạng pha điện tử trên tàu sân bay, Z-18 có thể cung cấp thông tin tình hình trên không xung quanh khu vực hoạt động nhóm tác chiến tàu sân bay. Z-18 phát hiện, theo dõi mục tiêu kích thước tương đương máy bay tiêm kích ở cự ly 150-200km khi hoạt động cách tàu sân bay 100km.

Khi phát hiện máy bay địch có thể gây nguy hiểm cho Liêu Ninh, các tiêm kích J-15 sẽ cất cánh. Nó có thể mang 4 tên lửa không đối không tầm trung PL-12 (hoặc gọi là SD-10), 2 tên lửa không đối không tầm ngắn PL-8, tuần tra cách tàu 250km trong 2 tiếng.

Trong tác chiến chống tên lửa chống tàu (phóng từ tàu mặt nước), Hoàn Cầu cho rằng, hiện nay hầu hết tầm bắn tên lửa chống tàu trên thế giới không vượt quá 200km. Điều này có nghĩa là các tên lửa như vậy phải được phóng ra, tấn công trong phạm vi chiến đấu của Liêu Ninh.
Tiêm kích hạm J-15 đóng vai trò quan trọng trong nhóm tác chiến tàu sân bay.

Ngay cả khi một tàu chiến trên mặt biển có khả năng nhanh chóng lẩn trốn, tên lửa chống tàu của nó phải có dẫn đường giữa hành trình thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ tấn công.

Do vậy, với những chỉ dẫn của Z-18, các chiến đấu cơ J-15 có khả năng tiêu diệt những máy bay hướng dẫn giữa hành trình (chủ yếu là trực thăng hoặc máy bay tuần tra). Từ đó, vô hiệu hóa những tên lửa chống tàu, khiến chúng không đạt được mục đích.

Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn nữa, các tên lửa hành trình chống tàu đều có tốc độ rất cao, chỉ cần vài phút để tiếp cận mục tiêu. Vì lẽ đó, bài toán đặt ra là tàu Liêu Ninh và Z-18 phải phát hiện trước sự xuất hiện kẻ địch, điều động tiêm kích J-15 cất cánh trước khi đối phương phóng tên lửa.

Tất nhiên, nếu tên lửa chống tàu vượt qua lưới phòng thủ tiêm kích J-15, nó sẽ còn phải đối mặt với đội tàu hộ tống đông đảo của Trung Quốc. Đặc biệt là các “lá chắn” phòng không tầm xa, tầm trung dày đặc.

Trong nhiệm vụ tấn công mục tiêu trên bộ, đương nhiên tiêm kích hạm J-15 sẽ đóng vai trò chủ lực. Theo Hoàn Cầu, trọng lượng cất cánh tối đa của J-15 là 28,5 tấn. Trừ đi trọng lượng rỗng 19,5 tấn và 2 tấn vũ khí đối không (4 tên lửa tầm trung SD-10 và 2 tên lửa tầm ngắn PL-8) dùng để tự phòng vệ chống tiêm kích địch, thì tải trọng hữu ích còn 7 tấn.

Nếu đảm bảo bán kính tác chiến 800km, thì J-15 sẽ phải chứa 5 tấn nhiên liệu. Trong trường hợp này, nó chỉ có thể mang theo 2 tấn vũ khí tấn công mặt đất (2 bom dẫn đường chính xác cao LS-6 hoặc 4-6 bom đường kính nhỏ CG-500KG).

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương (theo Hoàn Cầu)

Bình luận(0)