Trung Quốc tập trận dồn dập, răn đe Nhật?

Google News

(Kiến Thức) - Trong vòng 5 ngày, các đại quân khu và hạm đội hải quân Trung Quốc tổ chức 7 cuộc tập trận cả trên bộ, trên biển, trên không.

Ngày 14/1, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Trung Quốc đã công bố chỉ thị huấn luyện mới trong năm 2013. 

“Mục tiêu cho toàn bộ quân đội và lực lượng cảnh sát vũ trang nhằm tăng cường khả năng chiến đấu và giành chiến thắng… là chuẩn bị tốt cho một cuộc chiến tranh, thông qua  khổ luyện nghiêm ngặt trên một cơ sở chiến đấu thực”, bản kế hoạch viết. 

Ngay sau khi chỉ thị huấn luyện 2013 được công bố, Quân đội Trung Quốc đã bước vào đợt tập trận rầm rộ chưa từng thấy. Chỉ trong vòng 5 ngày (14-18/1), tờ Nhân dân Nhật báo, Tân Hoa xã đưa tin về 7 cuộc tập trận của nhiều Đại Quân khu và hạm đội. 
Binh lính Đại Quân khu Thành Đô tập trận.

Ngay trong ngày ra chỉ thị huấn luyện mới, Nhân dân Nhật báo đăng hình ảnh một đơn vị bộ binh thuộc Đại Quân khu Thành Đô đã tổ chức cuộc tập trận để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Ngày 15/1, Nhân dân Nhật báo đăng hình ảnh cuộc tập trận đối kháng “quân xanh” và “quân đỏ” của một đơn vị hàng không hải quân thuộc Hạm đội Bắc Hải. Các hình ảnh cho thấy cuộc tập trận có sự tham gia của máy bay tiêm kích – bom JH-7.  

Sang ngày hôm sau (16/1), Nhân dân Nhật báo tiếp tục đăng hình ảnh một trung đoàn thuộc Đại Quân khu Lan Châu tiến hành tập trận trong điều kiện thời tiết giá lạnh. Cuộc tập trận nhằm nâng cao khả năng chiến đấu thực tế của binh lính nước này. 
Tiêm kích J-10 phóng tên lửa đối không diệt mục tiêu trên biển.

Cùng ngày, Tân Hoa xã đưa tin Hạm đội Đông Hải tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển với sự tham gia của hàng chục máy bay tiêm kích J-10. 

Trong cuộc tập trận, các máy bay tiêm kích J-10 mang tên lửa không đối không đã sử dụng nhiều chiến thuật để tiếp cận mục tiêu giả định ở cách hơn 1.000km. Đây là lần đầu tiên không quân Trung Quốc bắn tên lửa không đối không ngoài biển.

Cuộc tập trận còn bao gồm các khoa mục chiến đấu trong điều kiện gây nhiễu điện tử mạnh nhằm mô phỏng giống với tình huống chiến tranh thực tế. 

Ngày 17/1, Tân Hoa xã đăng hình ảnh một đơn vị thuộc Đại Quân khu Thành Đô đóng ở tỉnh Vân Nam tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trong địa hình rừng núi. Trong cuộc tập trận, pháo binh đã huy động nhiều xe pháo phản lực, pháo kéo oanh tạc mục tiêu. 

Hôm nay, Nhân dân Nhật báo đăng tiếp hình ảnh cuộc tập trận bắn đạn thật của trung đoàn thiết giáp thuộc Đại Quân khu Thẩm Dương trong điều kiện giá lạnh diễn ra ngày 14/1. 

Cũng ngày, Chinamil đưa tin, sáng ngày 7/1 trung đoàn không quân ném bom chiến lược H-6 thuộc Hạm đội Nam Hải đã tham gia cuộc tập trận với việc tiến công mục tiêu trên biển cách xa hàng nghìn dặm. 
Các máy bay ném bom H-6 oanh tạc mục tiêu trên biển.

Các cuộc tập trận này diễn ra một cách dồn dập như vậy có thể là theo chỉ thị huấn luyện mới năm 2013. Ngoài ra, dường như nó còn là hành động mang tính răn đe Nhật Bản và nước khác; vì trước đó xảy ra các tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung – Nhật trong tháng 9/2012. Chỉ trong vòng 10 ngày, Trung Quốc đã tổ chức tới 9 cuộc tập trận ở các đại quân khu và hạm đội. 

Có một điểm chung trong tất cả cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc hầu như không có thời gian, địa điểm, lực lượng tham gia chi tiết (ngoại trừ 1-2 cuộc có thời gian rõ ràng). Báo chí Trung Quốc đều dùng từ “gần đây, đầu năm 2013” để mô tả thời gian diễn ra. Có lẽ các hình ảnh này được chủ ý tung lên ở thời điểm đang hết sức căng thẳng trong tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Nhận định về các cuộc tập trận ở biển Hoa Đông và biển Đông, bản thân chuyên gia quân sự Trung Quốc cũng khẳng định đây là “đòn cảnh cáo” với Nhật và nước khác. 

“Cuộc tập trận ở biển Hoa Đông và biển Đông rõ ràng có ý định cảnh cáo Nhật và các nước khác rằng quân đội (Trung Quốc) được chuẩn bị tốt cho mọi cuộc chiến tiềm tàng nếu chủ quyền bị đe dọa”, chuyên gia quân sự Nghê Lạc Hùng nói. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN: 
Hoàng Lê

Bình luận(0)