Xe tăng Pháp chỉ còn cách biên giới Nga 140km

Pháp sẽ gửi một đơn vị đến Estonia, chỉ cách Nga 140 km. Việc triển khai là sự đóng góp của Paris vào sự hiện diện của NATO ở các nước Baltic và Ba Lan.

Một đơn vị gồm 300 binh sĩ thuộc Quân đội Pháp và Quân đoàn Ngoại giao dự kiến sẽ đến thị trấn Tapa của Estonia, chỉ cách biên giới Nga 140 km, vào tuần tới, theo Đại sứ quán Pháp tại Tallinn.
Pháp cũng sẽ triển khai năm xe tăng Leclerc và 20 xe chiến đấu bộ binh, trong đó có 13 chiếc VBCI - phiên bản Pháp của Xe bọc thép đa năng sẽ được vận chuyển đến Estonia bằng đường sắt.
Xe tang Phap chi con cach bien gioi Nga 140km
 Quân lính Pháp. Ảnh: AP
Quân đội sẽ ở lại Estonia cho đến cuối tháng 8 nhằm tăng cường sự hiện diện của liên minh trong khu vực.
Việc triển khai này là sự đóng góp của Pháp vào sự hiện diện gia tăng của NATO tại các quốc gia Baltic và Ba Lan. Các binh sĩ của họ sẽ thay thế các đơn vị Bỉ phục vụ với nhóm chiến đấu do NATO lãnh đạo ở Tapa, theo trang web ERR của Estonia.
Vương quốc Anh có 20 xe tăng Challenger-2 cũng như 30 IFV ở đó. Ngoài ra, mới đây, Vương quốc Anh cũng đã gửi 5 máy bay trực thăng tấn công Apache tới căn cứ không quân Amari ở Estonia để cùng gia tăng sự hiện diện của NATO dọc theo biên giới với Nga.
Các đơn vị sẽ tham gia vào cuộc tập trận Bão mùa xuân (Kevadtorm) hàng năm của Estonia, với sự tham gia của khoảng 10.000 quân lính, dự kiến bắt đầu vào ngày 29/4. Theo Bộ Quốc phòng của Estonia cho biết sự hiện diện của NATO cũng sẽ được tăng thêm trong năm nay trên Biển Baltic trước cuộc tập trận của Hải quân Bảo vệ Baltic và BALTOPS.
NATO đã tăng cường đáng kể sự hiện diện của nó gần Nga sau cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014. NATO liên tục triển khai các nhóm chiến đấu, tổ chức các cuộc tập trận lớn và triển khai máy bay trinh sát và máy bay không người lái dọc biên giới.
Moscow đã nhiều lần lên tiếng báo động về các hoạt động và tăng cường sự hiện diện của của NATO trong khu vực, với lý do đề phòng các mối đe dọa từ Nga. Điện Kremlin trước đó tuyên bố rằng Nga không có mối đe dọa với bất kỳ ai, nhưng sẽ không để lại bất kỳ hoạt động nguy hiểm tiềm tàng nào mà không chú ý.

Loạt pháo nổi tiếng thời CTTG2 của Việt Nam

(Kiến Thức) - Mặc dù là những khẩu pháo được sản xuất từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2, nhưng phải nói rằng con người Việt Nam quá giỏi khi sử dụng thành công chúng trong tất cả các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược. 

Diem danh loat phao noi tieng thoi CTTG2 cua Viet Nam
 Cũng như tiểu liên hay súng máy, vũ khí Liên Xô chiếm tỉ lệ lớn trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hiện nay, quân đội ta vẫn sử dụng số lượng lớn các loại pháo thời Chiến tranh Thế giới thứ 2được Liên Xô cung cấp. Trong ảnh, bộ đội Hải quân huấn luyện bắn khẩu pháo ZiS-3 76mm. Nguồn ảnh: VTV

Mục kích Quân đội Pháp diệt khủng bố, chống bạo động

(Kiến Thức) - Bên cạnh nhiệm vụ sẵn sàng bảo vệ nước Pháp trước các mối đe dọa từ bên ngoài, Quân đội Pháp cũng được huấn luyện để duy trì an ninh trong nước trước các cuộc tấn công khủng bố cũng như bạo động.

Trong cuối tháng 6 vừa rồi, lực lượng chống bạo động của Quân đội Pháp đã có buổi diễn tập chống đám đông quá khích một phần trong các hoạt động huấn luyện thường xuyên của lực lượng này. Nguồn ảnh: Sina.
Trong cuối tháng 6 vừa rồi, lực lượng chống bạo động của Quân đội Pháp đã có buổi diễn tập chống đám đông quá khích một phần trong các hoạt động huấn luyện thường xuyên của lực lượng này. Nguồn ảnh: Sina.

Có khi nào: Trung Quốc đóng tàu sân bay “thuê” cho Nga? (1)

(Kiến Thức) - Đóng tàu chưa bao giờ là thế mạnh của Liên Xô hay Nga, tuy nhiên các kinh nghiệm đóng tàu sân bay mà Trung Quốc hiện có phần lớn xuất phát từ những tàu sân bay do... Liên Xô chế tạo.

Suốt từ thời Liên Xô cho tới tận ngày nay, đóng tàu chưa từng là một thế mạnh của Liên Xô trước đây và Nga sau này. Về cơ bản, công nghệ đóng tàu của Nga hiện tại vẫn đi sau phần còn lại của thế giới nhiều chục năm, trong khi đó công nghệ chế tạo và vận hành tàu sân bay của quốc gia này vẫn... dậm chân tại chỗ suốt từ những năm 80 của thế kỷ trước - thời điểm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov ra đời.
Co khi nao: Trung Quoc dong tau san bay “thue” cho Nga? (1)
 Tàu sân bay Kuznetsov - tàu sân bay duy nhất trong biên chế Hải quân Nga hiện tại cũng đang ngấp nghé bị... loại biên. Ảnh: NI.
Bản thân truyền thông Nga cũng thừa nhận, trong hơn một thập kỷ qua Nga chỉ phát triển tốt trong lĩnh vực đóng tàu ngầm và chế tạo các loại tàu nhỏ, các tàu cỡ lớn chưa bao giờ là thế mạnh của Nga. Vậy nên ước mơ về một siêu tàu sân bay vốn đã bỏ dở từ thời Liên Xô tới nay vẫn mãi chỉ là ước mơ của tướng lĩnh Moscow.
Cội rễ của vấn đề này bắt nguồn từ thời Liên Xô. Vào suốt thời gian Liên Xô tồn tại, toàn bộ các tàu sân bay hiện đại nhất của Nga đều được đóng tại… Ukraine. Cụ thể, cả bốn tàu sân bay lớp Kiev cùng với hai tàu sân bay lớp Kuznetsov đều được đóng tại Ukraine. Sau khi Liên Xô tan rã, tất nhiên Ukraine đã ôm trọn những kinh nghiệm về đóng tàu sân bay và tách ra độc lập hoàn toàn khỏi Nga. Thậm chí, căng thẳng giữa hai nước này thời gian gần đây khiến cho việc “hợp tác” trong quá trình nghiên cứu thiết kế và đóng mới một loại tàu sân bay mới giữa hai quốc gia này trong tương lai là điều hoàn toàn bất khả thi.
Trung Quốc lại ở một chiều hướng hoàn toàn ngược lại, quốc gia này đã có những bước tiến vượt bậc trong một vài thập kỷ trở lại đây. Chỉ tính riêng từ năm 2007 tới nay, Trung Quốc đã hạ thuỷ 6 tàu đổ bộ tấn công mỗi tàu giãn nước 25.000 tấn, 17 khu trục hạm độ giãn nước trên 7000 tấn, một tuần dương hạm 13.000 tấn và tất nhiên, cả một tàu sân bay mới tinh do nước này độc lập thiết kế và chế tạo.
Co khi nao: Trung Quoc dong tau san bay “thue” cho Nga? (1)-Hinh-2
 Tàu sân bay Varyag khi còn đang đóng dở ở Ukraine sau đó được bán cho các công ty ma do Trung Quốc thành lập và cuối cùng được kéo về Trung Quốc, trở thành tàu sân bay đầu tiên của nước này. Ảnh: NI.
Tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc, chiếc Type 001A được nước này chế tạo dựa trên phần lớn những kiến thức về chế tạo tàu sân bay Kuznetsov mà Trung Quốc có được từ tàu sân bay Liêu Ninh – vốn dĩ được nước này mua từ Ukraine trong những năm 90 trước đây. Đây cũng là tàu sân bay có tốc độ đóng nhanh nhất lịch sử, được bắt đầu quá trình đóng mới chỉ từ năm 2016 và có độ giãn nước lên tới 85.000 tấn. Trong tương lai, Hải quân Trung Quốc cũng đang có kế hoạch đóng mới thêm tàu đổ bộ tấn công có độ giãn nước khonagr 40.000 tấn và thêm 6 tuần dương hạm.
Tóm lại, kinh nghiệm đóng tàu của Trung Quốc dù chỉ là góp nhặt từ Liên Xô, Ukraine hay từ nhiều quốc gia khác trên thế giới nhưng ở thời điểm hiện tại, trình độ của quốc gia này đã ở một tầm cao mới, có thể coi là tương đương với những quốc gia phát triển trong lĩnh vực đóng tàu. Trong khi đó, Nga chỉ có kinh nghiệm và khả năng để đóng các tàu chiến tầm cỡ khu trục hạm trở xuống.
Mua tàu sân bay nước ngoài – được hay không?
Trong quá khứ, có rất nhiều tiền lệ về việc một lực lượng hải quân trên thế giới được trang bị soái hạm hay đô đốc hạm mua từ nước ngoài. Trong thời kỳ khủng hoảng, nhiều quốc gia trên thế giới sẵn sàng đặt hàng và chuyển giao công nghệ đóng tàu cho các nước đồng minh để tận dụng được lợi thế so sánh, giúp giảm giá thành đóng mới cũng như các chi phí liên quan khác nảy sinh trong quá trình thi công. Thậm chí sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, Mỹ và Anh còn xuất khẩu hoặc thậm chí cho không tàu sân bay của mình cho các nước đồng minh vì số lượng tàu sân bay trong biên chế hai cường quốc hải quân này khi đó là quá lớn.
Co khi nao: Trung Quoc dong tau san bay “thue” cho Nga? (1)-Hinh-3
INS Vikramaditya - Tàu sân bay duy nhất của Hải quân Ấn Độ thực tế lại là một tàu sân bay của Liên Xô được Nga hoán cải lại và bán cho nước này. Ảnh: Interest.
Gần đây hơn, Nga cũng đã cải tiến lại tàu sân bay Baku và sau đó bàn giao cho Hải quân Ấn Độ. Tàu sân bay này sau đó đã được đổi tên thành INS Vikramaditya. Ukraine cũng từng chuyển giao phần khung thân không hoàn chỉnh của tàu sân bay Varyag cho Trung Quốc – sau này Trung Quốc hoàn thiện lại và đặt tên là tàu sân bay Liên Ninh – tàu sân bay đầu tiên của quốc gia này. Cũng cần lưu ý thêm, Nga đã từng cố đặt mua một tàu đổ bộ tấn công từ phía Pháp, kèm theo đó là việc chuyển giao công nghệ đóng mới và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên hợp đồng này chưa bao giờ trở thành hiện thực sau khi Nga bị cấm vận kinh tế sau khi sát nhập bán đảo Crimea.

Mời độc giả xem Video: Nga hạ thuỷ tàu chiến đấu ven bờ do nước này tự thiết kế. Dường như Nga chỉ đóng tốt được Khinh hạm và tàu chiến đấu ven bờ.



Đọc nhiều nhất

Tin mới