Vụ sán lợn ở Bắc Ninh: Nhiều "đối tác" không bán hàng cho Cty Hương Thành

Google News

Điều khá bất ngờ khi liên hệ với nhiều “đối tác” của Công ty TNHH Đầu tư tài chính Hương Thành, phóng viên nhận được câu trả lời rằng hộ kinh doanh của họ có ký hợp đồng nhưng không hề bán hàng cho công ty này.

Vu san lon o Bac Ninh: Nhieu
Địa chỉ trên hợp đồng ký giữa Công ty Hương Thành với hộ bà Nguyễn Thị Bắc không đúng trên thực tế. 
Điều bất ngờ
Theo tài liệu phóng viên Tiền Phong thu thập được, để khẳng định năng lực và uy tín của mình, Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành (Công ty Hương Thành) đã gửi đến nhiều cơ quan hợp đồng ký với nhiều tổ chức và cá nhân cung cấp thực phẩm.
Tuy nhiên, trao đổi với PV Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Bắc là chủ hộ kinh doanh đã ký hợp đồng số 04/2018 với Công ty Hương Thành khẳng định đúng là có việc ký hợp đồng vào ngày 8/5/2018 cung cấp các loại hoa quả nhưng hộ kinh doanh của bà chưa bán bất cứ sản phẩm nào cho Công ty Hương Thành. Bản thân bà Bắc cũng khá bất ngờ trước việc Công ty Hương Thành ký hợp đồng rồi bỏ đi mà không có hồi âm gì với bà.
“Để chuẩn bị cho việc ký hợp đồng tôi đã phải mất tiền để lo nhiều loại giấy tờ kèm theo nhưng sau đó cũng không liên hệ được với Công ty Hương Thành”, bà Bắc nói. Bản thân bà Bắc muốn hủy hợp đồng đã ký với Công ty Hương Thành nhưng không liên hệ được.
Ngay trong hợp đồng ký giữa bà Bắc với Công ty Hương Thành ghi địa chỉ hộ kinh doanh tại ngách 528/20 đường Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, Long Biên, Hà Nội, nhưng khi phóng viên Tiền Phong tìm đến thì nơi đây lại là cửa hàng tạp hóa, cửa hàng hoa quả của bà Bắc ở địa chỉ gần đó.
Ông Đỗ Mạnh Dũng, chủ hộ kinh doanh đậu phụ trú tại xã Đình Du, Văn Lâm, Hưng Yên cũng giống như trường hợp của bà Bắc. Ông Dũng cũng cho hay, đã ký hợp đồng ngày 12/5/2018 với ông Đoàn Duy Phương - Phó giám đốc Công ty Hương Thành. Tuy nhiên từ đó đến nay gần 1 năm mà hộ kinh doanh của ông cũng không bán được một bìa đậu nào cho Công ty Hương Thành. Ông Dũng cho rằng có thể Công ty Hương Thành đã mua từ các nguồn khác ngay tại Bắc Ninh để có giá rẻ hơn (?).
Hộ kinh doanh giò chả Thúy Hà tại địa chỉ Cổ Bi, Gia Lâm, Hà Nội cho biết có ký hợp đồng bán cho Công ty Hương Thành nhưng số lượng không đáng kể. “Mỗi tuần Công ty Hương Thành mua khoảng 2 lần; mỗi lần khoảng 5-10 cân”, ông Nguyễn Văn Thúy, chủ hộ kinh doanh nói. Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Trường trú tại xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh là “đối tác” cung cấp thịt lợn, thịt gà, thịt vịt…thì cho hay có bán thịt gà cho Công ty Hương Thành nhưng số lượng rất ít.
Nhiều câu hỏi chưa có lời giải
Quá trình tìm hiểu vụ việc, phóng viên Tiền Phong đã làm việc với nhiều bên liên quan. Điều khá ngạc nhiên là vì sao từ một doanh nghiệp nhỏ ít người biết đến, chỉ trong khoảng 1 năm trở lại đây, Công ty Hương Thành đã “vượt qua” tất cả các đối tác cung cấp trước đây và ký đồng loạt với 22 trường học của huyện Thuận Thành?
Đại diện một số trường mầm non của huyện Thuận Thành cho biết, bên cạnh chủ trương phải sử dụng thực phẩm do các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân cung cấp (trước đây thường là hộ kinh doanh) thì bản thân Công ty Hương Thành cũng được cấp trên “đánh giá tốt”. Thực tế thì sau khi ký hợp đồng với các trường, Công ty Hương Thành đã ký với hàng loạt các hộ kinh doanh như đã nêu.
Một điều đáng quan tâm nữa đó là sự “lòng vòng” của những bản hợp đồng. Điển hình như một trong các “đối tác” của Công ty Hương Thành là Công ty Cổ phần công nghệ Cao An Sinh, nơi cũng do ông Đoàn Duy Phương (hiện ông Phương đang làm Phó giám đốc Công ty Hương Thành) làm giám đốc, hợp tác thu mua-sơ chế-đóng gói-tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, thịt gà…
Công luận đang chờ đợi câu trả lời, làm rõ từ cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh.
Theo Tuấn Minh-Trường Phong/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)