Vụ học sinh lớp 1 tử vong: Trường Gateway gắn thêm chữ “Quốc tế” có bị phạt?

Google News

(Kiến Thức) - Trong buổi họp báo vụ học sinh bị bỏ quên trên xe trường Gateway tử vong, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho biết, trên địa bàn quận không có trường nào gọi là trường “quốc tế”. Vậy nhà trường thêm chữ "quốc tế" có bị xử phạt? 

Tại buổi họp báo ngày 7/8, thông tin về vụ học sinh bị bỏ quên trên xe trường Gateway tử vong, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh khẳng định, trên địa bàn quận không có trường nào gọi là trường “quốc tế”.
Cũng trong buổi họp báo, ông Ngọc Anh nhấn mạnh tên "trường tiểu học quốc tế Gateway" là cách mà trường tự đặt để thu hút thêm học sinh. Vậy nhà trường đặt tên như thế có đúng hay không? liệu có bị xử phạt? Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với TS. luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
Theo đó, luật sư Đặng Văn Cường cho biết, hiện nay do pháp luật Việt Nam chưa có quy định thế nào là trường quốc tế nên rất khó để xử lý các trường vi phạm về hành vi lừa dối khách hàng mà chỉ có thể xử phạt hành chính theo quy định nghị định 158/2013, mức phạt từ 10-15 triệu đồng.
Vu hoc sinh lop 1 tu vong: Truong Gateway gan them chu “Quoc te” co bi phat?
 
Nếu pháp luật đã có quy định rõ ràng thế nào là trường quốc tế, thế nào là trường tư thục mà các trường vẫn gian dối, giả mạo để tăng mức học phí thì khi đó có thể xử lý hình sự về hành vi lừa dối khách hàng. Hiện tại, chưa có quy định về trường quốc tế nên chưa thể xử lý hình sự với các trường vi phạm, chỉ có thể xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trưng biển hiệu không đúng quy định như sau:
Theo quy định của Điều 5 Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ giáo dục và đào tạo ban hành điều lệ trường tiểu học thì Tên trường được quy định như sau: Trường tiểu học và tên riêng của trường.
Cũng theo Điều 5 Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, việc đặt tên trường được quy định như sau: Trường trung học cơ sở (hoặc: trung học phổ thông; tiểu học và trung học cơ sở; trung học cơ sở và trung học phổ thông; tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; trung học phổ thông chuyên) + tên riêng của trường.
Vu hoc sinh lop 1 tu vong: Truong Gateway gan them chu “Quoc te” co bi phat?-Hinh-2
 TS. luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
Đối với Cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài thì theo Điều 29 Nghị định số: 86/2018/NĐ-CP ngày 6/6/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục có quy định về cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, việc đặt tên được quy định như sau:
Đối với trường, tên phải bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: “Trường”, “Cấp học hoặc trình độ đào tạo” và tên riêng; Tên riêng của cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không được đặt trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của cơ sở giáo dục đã đăng ký, với tên của doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư; không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.
Như vậy, pháp luật không có quy định về việc đặt tên “quốc tế” mà các trường đặt theo tên nước ngoài tự nhận là trường "quốc tế" chỉ nhằm mục đích để thu hút người học vì có thể trong chương trình dạy của họ có một số giáo viên nước ngoài và chương trình dạy có một phần dạy theo chương trình của nước ngoài. Cách đặt tên này không sai vì không vi phạm thuần phong mỹ tục.
Khái niệm trường quốc tế ở Việt Nam chưa định nghĩa được vì chưa có văn bản nào quy định thế nào là trường quốc tế. Hiện nay nếu đặt tên không đúng quy định thì chỉ có thể xử phạt từ 10 đến 15 triệu đồng theo quy định tại khoản 2, Điều 66 Nghị định 158/2013.
>>> Xem thêm video: Khu vực chiếc xe đưa đón bé trai lớp 1 trường Gateway dừng đỗ có gì bất thường?
Nguồn: VTV 24. 

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)