Vụ bệnh nhân Covid-19 thứ 17 Hồng Nhung: “Truy vết” hành khách bay cùng ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Các địa phương đang tích cực vào cuộc truy vết các hành khách bay cùng ở Việt Nam để chuyển đến khu cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

21 khách khoang hạng C, trong đó 5 khách ngồi ghế 5K hiện ở đâu?
Liên quan đến bệnh nhân Covid-19 thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung, một thông tin đáng chú ý được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin ngày 7/3, nữ bệnh nhân này đã bay chuyến bay VN0054. Trong đó, hạng thương gia bay từ Anh về Hà Nội có 21 khách, trong đó có 3 người Việt Nam, 18 người nước ngoài. Ngồi gần bệnh nhân Nhung trong chuyến bay có người ngồi ở ghế 4G, 4K, 5G, 6G và 6K và tiếp viên đưa thực phẩm được coi là tiếp xúc gần với bệnh nhân.
Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất trên máy bay này là người ngồi ghế 5K bay từ Hà Nội vào TP HCM lúc 6 giờ sáng ngày 2/3.
Đáng chú ý, sau thời điểm chở bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung về Hà Nội, máy bay mang số hiệu VN0054 tiếp tục bay 6 chuyến khác. Với 6 chuyến bay này, có 5 hành khách ngồi ghế 5K, trong đó có 1 người Việt Nam, còn lại là 4 người nước ngoài.
Vu benh nhan Covid-19 thu 17 Hong Nhung: “Truy vet” hanh khach bay cung o Viet Nam
 Công tác khử trùng máy bay của Vietnam Airlines.
Do đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế Hà Nội thông tin ngay đến các cơ quan của TP HCM những trường hợp ngồi cùng ghế ở những chuyến sau có nguy cơ, để có thông tin của hành khách này.
Trước đó, chuyến bay mang số hiệu VN0054 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Anh hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 30 phút sáng, ngày 2/3/2020.
Hành khách đi cùng chuyến bay trên và tiếp tục di chuyển trên chuyến bay mang số hiệu VN233 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ Nội Bài vào TP.HCM, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 9 giờ 54 phút sáng cùng ngày.
Đại diện của Vietnam Airlines cho biết trong số hành khách đi cùng chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân Hồng Nhung, có 32 trường hợp tiếp tục chuyển tiếp các chuyến bay khác đi khắp cả nước.
TP HCM đã cách ly được 11 người đi cùng chuyến bay
Ngay khi nhận được thông tin trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã có thông báo khẩn đến các hành khách đi cùng chuyến bay với ca nhiễm COVID thứ 17.
Theo HCDC, Nguyễn Hồng Nhung - ca nhiễm Covid-19 thứ 17, đã đi trên chuyến bay mang số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines từ Anh hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 4h30 ngày 2/3. Có nhiều hành khách đi chuyến bay VN0054 tiếp tục di chuyển sang chuyến bay mang số hiệu VN223 của Vietnam Airlines từ Nội Bài vào TP.HCM, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 9 giờ 54 ngày 2/3.
Chiều 7/3, HCDC thông báo đã xác định được một số trường hợp hành khách đi cùng trên chuyến bay với cô gái Hà Nội Nguyễn Hồng Nhung nhiễm Covid-19.
Qua điều tra xác minh của các cơ quan chức năng, có 4 trường hợp khách Việt đăng ký hộ khẩu tại TP.HCM. Thành phố đã xác minh được 2 người và đã được chuyển đến khu cách ly tập trung, được lấy mẫu làm xét nghiệm. 2 trường hợp còn lại đang tiếp tục xác minh.
Vu benh nhan Covid-19 thu 17 Hong Nhung: “Truy vet” hanh khach bay cung o Viet Nam-Hinh-2
 Bệnh nhân Nhung đang được điều trị trong phòng áp lực âm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: BSCC.
Ngoài ra, bước đầu TP.HCM đã tiếp cận 9 hành khách quốc tế đi trên chuyến bay VN0054 lưu trú tại các khách sạn. 9 du khách quốc tế này đã được đưa vào khu cách ly tập trung và được lấy mẫu làm xét nghiệm tìm. Nơi lưu trú của các hành khách này đã được xử lý môi trường và được hướng dẫn các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19.
Đại diện UBND quận 1 (TP HCM) cho hay, 7 vị khách Ấn Độ từng lưu trú tại một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, quận 1, đã di chuyển về Bến Tre sáng 7/3 và được cách ly tại địa phương này. 2 vị khách còn lại lưu trú tại khách sạn trên đường Pasteur đã được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.
Hiện TP.HCM vẫn đang tiếp tục truy tìm các du khách quốc tế còn lại.
48 người vào Huế, Quảng Nam....
Chiều 7/3, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch COVID-19.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ khi thông tin về việc có một số du khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân dương tính với COVID-19 (ca nhiễm thứ 17 tại Việt Nam) đã cho biết, khi có thông tin các du khách Anh về Nội Bài, tỉnh chỉ đạo công an, ngành du lịch kiểm tra giám sát trên địa bàn có bao nhiêu du khách đến địa bàn đi trên chuyến bay về Huế.
Qua rà soát của lực lượng xuất nhập cảnh, có 12 người đi chung chuyến bay với Nguyễn Hồng Nhung, đều là khách nước ngoài ghé Huế và lưu trú tại 4 khách sạn.
Khi phát hiện, tỉnh chỉ đạo kiểm tra tất cả các du khách này và được mời cách ly tại khách sạn, được cán bộ y tế theo dõi mạch, huyết áp, thân nhiệt ngày 2 lần, hạn chế đi lại, không tiếp xúc với người ngoài. Khuyến cáo khám, theo dõi thường xuyên sức khỏe, cách ly đối với những người trực tiếp tiếp xúc với các hành khách này và cũng được giám sát chặt chẽ 14 ngày theo quy định. Xử lý môi trường tại các khách sạn. Lịch trình của nhóm du khách cũng đang được làm rõ.
>>> Mời độc giả xem video Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về ca nhiễm Covid 19 thứ 17 Nguyễn Hồng Nhung:

 

Đến 14h chiều 7/3, 12 hành khách này vẫn được cách ly và theo dõi, giám sát chặt chẽ và chưa có biểu hiện bệnh lý gì. Ngành y tế, du lịch, công an đang giám sát chặt chẽ các du khách này.
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết tỉnh đang chủ động thực hiện các bước cần thiết và nhanh chóng trước sự việc này. Riêng ngành du lịch tỉnh đang nắm chặt chẽ tình hình 12 du khách.
Tại Quảng Nam, ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thành phố Hội An (Quảng Nam) cho biết, thống kê của chính quyền Hội An có 36 du khách bay cùng chuyến với bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung đang ở 16 khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn.
Phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Hội An đã điện báo cho 16 khách sạn, khu nghỉ dưỡng có du khách bay cùng chuyến bay với ca dương tính Covid-19 thứ 17. TP Hội An yêu cầu các khách này giữ chân du khách, cách ly tại khách sạn trước. Nhiều khách sạn đã yêu cầu chính quyền đưa du khách đi cách ly tập trung.
Chính quyền Hội An cũng yêu cầu chủ khách sạn rà soát lại những người đã từng tiếp xúc gần với các du khách nói trên. Đồng thời quán triệt khẩn cấp cho nhân viên, lễ tân... Ngành y tế Hội An cũng đã tiến hành các biện pháp kiểm tra y tế, đo thân thiệt đối với các nhân viên khách sạn có tiếp xúc gần với các du khách.
Liên quan thông tin một số khách đã tham gia du lịch khám phá bằng thuyền thúng tại xã Cẩm Thanh, chính quyền Hội An yêu cầu các khách sạn có du khách trên lưu trú cung cấp lộ trình di chuyển, tham quan của các du khách này.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, từ tối 6/3, Quảng Nam đã rất quan tâm đến cuộc họp khẩn diễn ra ở Hà Nội. Sau đó, khi xuất hiện tình hình có bệnh nhân thứ 17 dương tính, Quảng Nam đã kịp thời liên hệ với các cơ quan chức năng và phối hợp với Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế để xác nhận thông tin hành khách. Sau đó chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh và UBND TP.Hội An lập tức xác minh rõ các trường hợp liên quan đến chuyến bay này đang có mặt tại TP.Hội An và các địa bàn khác.
“Các cơ quan chức năng có mặt kịp thời phối hợp với nhau liên hệ thông qua các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, công an xuất nhập cảnh... để có số liệu thông tin về khách lưu trú tại Hội An và bước đầu đã xác định rõ. Từ đó có biện pháp phù hợp để lấy mẫu xét nghiệm tổ chức việc cách ly tại các cơ sở lưu trú trước, trường hợp cần thiết sẽ cách ly tập trung tại bệnh viện hoặc tại các cơ sở đã được xác lập”, ông Thanh cho biết.
Ông Lê Trí Thanh cho rằng, người dân không nên quá hoang mang lo lắng dẫn đến có những hành động không phù hợp trong giai đoạn hiện nay, từ đó gây tổn hại lớn đến cộng đồng, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của địa phương.
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Hai cho biết, các đơn vị chức năng của địa phương đã kiểm tra rà soát, tổ chức cách ly tại chỗ, khuyến cáo y tế đối với 40 trường hợp; trong đó có 33 hành khách đi trên chuyến bay này và 7 người khác đi cùng các du khách trên đến Quảng Nam.
52 trường hợp đi cùng chuyến bay với Nguyễn Hồng Nhung đã đến Quảng Ninh
Rạng sáng 8/3, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp khẩn cấp bàn phương án đối phó với dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Trước đó, ngay khi có thông tin về ca 17 nhiễm Covid-19 thứ 17 xuất hiện tại Hà Nội, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp Cục Xuất nhập cảnh, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bước đầu xác định được 52 trường hợp, gồm 46 người nước ngoài, 4 người Việt và 2 người Anh gốc Việt đã từng đi cùng chuyến bay mang số hiệu VN0054 có bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 và đã đi đến Quảng Ninh. Trong đó có 39 người nước ngoài rời khỏi thành phố Hạ Long trước sáng ngày 7/3.
Trưa 7/3, Quảng Ninh đã đưa 4 người Việt và 2 người Anh gốc Việt vào cơ sở cách ly để xét nghiệm sàng lọc Covid -19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh bằng kỹ thuật Realtime-PCR; kết quả đều âm tính.
Đối với 7 người nước ngoài còn ở lại trên địa bàn thành phố Hạ Long, trong đó có 1 cặp vợ chồng người Anh đang nghỉ tại khách sạn Wyndham ngay lập tức đã được đưa cách ly y tế và xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Kết quả bước đầu xác định người vợ có dấu hiệu dương tính, chồng âm tính.
Vu benh nhan Covid-19 thu 17 Hong Nhung: “Truy vet” hanh khach bay cung o Viet Nam-Hinh-3
 Bí thư tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc họp khẩn.
Đối với 5 người đang có hành trình thăm vịnh Hạ Long, đã được di chuyển lên bờ và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệp sàng lọc với Covid-19, kết quả bước đầu xác định có 3 trường hợp đi cùng với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 trên chuyến bay mang số hiệu VN0054 có dấu hiệu dương tính với Covid-19.
Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phát hiện 4 trường hợp đầu tiên có dấu hiệu dương tính với Covid-19 hoàn toàn là người nước ngoài đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam.
Ngay trong đêm ngày 7/3/2020, rạng sáng ngày 8/3/2020, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời báo cáo sơ bộ với Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia và tiến hành cuộc họp khẩn cấp để nhận định, đánh giá đúng tình hình và triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với tình hình mới.
Theo đó, tiếp tục rà soát xác định đầy đủ, chính xác hành trình di chuyển của 52 người nêu trên, đặc biệt là hành trình của 4 người nước ngoài có dấu hiệu dương tính với Covid-19.
Đồng thời, để có điều kiện tiếp tục khám, xét nghiệm khẳng định kết quả, cũng như bảo hộ công dân nước ngoài, theo chỉ đạo của cơ quan chức năng Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện quy trình nghiêm ngặt đưa 9 người nước ngoài, trong đó có là 4 người nước ngoài bước đầu có dấu hiệu dương tính với Covid-19 về Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương.
Từ ngày 8/3, tất cả người dân thành phố Hạ Long khai báo y tế, khám sức khỏe ban đầu để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống. Tạm dừng việc đến trường đối với học sinh, sinh viên từ bậc THPT trở lên đến ngày 15/3.
Thực hiện ngay tiêu độc, khử trùng triệt để tại một số địa điểm ban đầu được xác định có liên quan đến các trường hợp có dấu hiệu dương tính với Covid-19, gồm: khách sạn Wyndham, khách sạn Thái Sơn (nơi đang thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung), 19 tàu du lịch, khu dân cư gần nhà ở của tài xế taxi (biển kiểm soát 14A.20033) từng chở 2 vợ chồng người Anh, trong đó vợ có dấu hiệu dương tính và những người từng tiếp xúc gần với lái xe này.
Thực hiện ngay việc cách ly y tế, khám sàng lọc, theo dõi sức khỏe đối với 127 trường hợp xác định đã tiếp xúc gần với những người có khả năng nhiễm bệnh.
Ban chỉ đạo cấp tỉnh Quảng Ninh yêu cầu dừng các cuộc họp không cần thiết, các hoạt động tập trung đông người, ưu tiên cao nhất cho việc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh.
Ban Chỉ đạo kêu gọi mọi người dân thành phố Hạ Long và trên địa bàn toàn tỉnh đề cao trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội trong việc tự phòng, tránh Covid-19; đặc biệt là người dân đã từng tiếp xúc với những trường hợp nêu trên cần chủ động khẩn trương khai báo và đến ngay các cơ sở y tế và chính quyền địa phương, cơ quan chức năng.

Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19!

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)