Tung tin sai sự thật trên facebook có thể bị xử lý hình sự

Google News

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng, việc đưa thông tin thất thiệt lên mạng xã hội đã gây ra hệ lụy xấu là hành vi không đúng pháp luật.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một cô gái trẻ dùng nước rửa chân pha trà đá bán cho khách gây xôn xao cộng đồng mạng.
Nhiều người rùng mình vì sau khi nhúng chân vào xô đựng nước, cô gái lại dùng chính nước trong xô đó để pha trà cho khách hàng. Sự việc đã khiến nhiều người tỏ ra phẫn nộ, bức xúc, thậm chí là kêu gọi tẩy chay quán trà đá vỉa hè trên.
Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, đây chỉ là chiêu trò quảng cáo của tiệm cắt tóc ngay cạnh quán trà đá, người bán trà đá và khách uống trà đá đều là nhân viên của salon tóc này.
Việc đưa thông tin lên trang mạng facebook là quyền cá nhân của mỗi người, tuy nhiên, việc đưa thông tin thiệt lên mạng xã hội đã gây ra nhất hệ lụy xấu là hành vi không đúng pháp luật.
Gần đây, 2 nữ sinh bị vu oan hiếp dâm thanh niên tử vong suy sụp đến mức muốn tự tử tại Bình Thuận cũng làm dư luận dậy sóng…
Tung tin sai su that tren facebook co the bi xu ly hinh su
Hình ảnh nhân viên salon tóc giả bán trà đá được cắt từ clip. 
Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái – Công Ty luật Quốc tế Hồng Thái cho biết, mọi công dân đều có quyền được pháp luật bảo vệ nhân phẩm, uy tín.
Nếu đơn vị, cá nhân nào vì bất cứ lý do nào làm ảnh hưởng đến lợi ích, nhân phẩm của người khác thì sẽ bị pháp luật xử lý.
“Nếu xác định được người đưa thông tin sai sự thật và có tính chất vu khống, đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Luật sư Nguyễn Hồng Thái viện dẫn: Điều 122. Tội vu khống
1. Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với nhiều người;
d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;
đ) Đối với người thi hành công vụ;
e) Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
Nhiều người vẫn thường quan niệm rằng, khi chơi facebook chỉ tránh “đụng” các thông tin về có nội dung đồi trụy, thông tin mật của Nhà nước, thông tin ảnh hưởng đến an ninh quốc gia... Còn lại, bất luận đúng sai, cứ lên mạng là “chém gió” ào ào.
Đã quá nhiều tổ chức, cá nhân trở thành nạn nhân của trò tán gẫu trên facebook kiểu này khi các thông tin đưa ra nhằm vào họ sai lệch hoàn toàn hoặc một phần; uy tín, danh dự bị ảnh hưởng nhưng không nhiều người truy đến cùng kẻ tung tin gây hại bởi sự phức tạp của thông tin mạng cũng như những khó khăn khi đấu tranh về mặt pháp lý để đòi lại danh dự, quyền lợi cho mình.
Tuy nhiên, cũng đã đến lúc cần định hình lại về vấn đề này. Pháp luật cần mạnh tay hơn và có những chế tài xử lý thật sự răn đe đối với những trường hợp tương tự.
Theo Nguyễn Xinh - Đức Khiêm/Pháp luật Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)