Trịnh Xuân Thanh ơi, nuốt 14 tỷ... đừng lấp liếm chối tội nữa!

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ tại phiên tòa xét xử cùng ông Đinh La Thăng và các đồng phạm ở PVC, tại vụ án PVP Land, Trịnh Xuân Thanh lại một lần nữa lặp lại “điệp khúc” chối tội, đẩy tội nhận vali 14 tỷ cho cả… ông lái xe.

Hai ngày sau khi nhận bản án chung thân tại phiên tòa xét xử cùng ông Đinh La Thăng và 44 đồng phạm, Trịnh Xuân Thanh lại một lần nữa hầu tòa vào sáng ngày 24/1 trong vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land).
Đã nhận một bản án cực nặng trong phiên xử trước đó, hầu hết người ta tin rằng ông Thanh sẽ “hối cải” và hợp tác toàn diện với HĐXX, thế nhưng, một lần nữa đó lại là sự thất vọng…
 Hai phiên tòa, hai sự thất vọng lớn với Trịnh Xuân Thanh.
Một bữa cơm, Trịnh Xuân Thanh nhận vali 14 tỷ
Khai trước tòa ngay trong sáng 24/1, bị cáo Đinh Mạnh Thắng - nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà cho biết, sau bữa cơm gặp gỡ giữa Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vietsan) và Trịnh Xuân Thanh bàn về ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần PVP Land thấp hơn giá trị, Hương có nhờ Thắng chuyển cho Thanh 14 tỷ đồng.
Thắng khai sau đó đã gọi điện cho Trịnh Xuân Thanh và nhận câu trả lời là cứ chuyển cho lái xe của Thanh là Nguyễn Đặng Toàn, nên Thắng đã bảo lái xe của mình là Vũ Đức Lưu giao 14 tỷ đồng, để trong 1 vali (loại có bánh xe kéo) đưa cho Toàn chuyển cho Trịnh Xuân Thanh.
Sau này, khai với cơ quan điều tra, Trịnh Xuân Thanh thừa nhận được Đinh Mạnh Thắng chuyển cho một vali đựng tiền do lái xe Nguyễn Đặng Toàn nhận từ lái xe của Thắng, sau đó chuyển vào nhà cho Thanh. Khi mở ra thấy tiền, Thanh không đếm cụ thể, điện hỏi Thắng, Thắng nói là “biếu sếp chút quà”.
Lại điệp khúc chối tội, đẩy tội
Thế nhưng, tại phiên tòa sáng ngày 24/1, bị cáo Trịnh Xuân Thanh một lần nữa “lật kèo”, chối đây đẩy, phủ nhận mọi vấn đề xung quanh vali 14 tỷ.
Còn nhớ phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (mà Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc) vừa mới kết thúc cách đây vài ngày, khi VKS cùng các đồng phạm, nhân chứng đưa ra hàng loạt chứng cứ lời khai, thế mà Thanh vẫn cố “cãi chày cãi cối, đổ tội tứ tung”.
Cụ thể, trong phiên xử PVN, PVC ngày 11/1, bị cáo Lương Văn Hòa - nguyên giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch cho biết, được bị cáo Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó Tổng giám đốc PVC và Vũ Đức Thuận - nguyên TGĐ PVC gọi điện yêu cầu chuẩn bị tiền tiêu Tết.
Bị cáo Lương Văn Hòa khẳng định nhận được cuộc của Nguyễn Anh Minh, trong điện thoại nghe rõ giọng chắc chắn là bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT - TGĐ PVC nói “cho tao 4 đồng”. Ông Hòa hiểu 4 đồng là 4 tỷ đồng và đồng ý nhưng sau đó những người trong phòng lại yêu cầu thêm “1 đồng”.
Dù cho các đồng phạm khẳng định có cuộc gặp tại phòng Trịnh Xuân Thanh, thế nhưng, Thanh sau đó một mực phủ nhận bằng lý do “lâu nên quên” cuộc gặp với Thuận và Minh tại phòng. Và “gần Tết Âm lịch thì phòng bị cáo lúc nào cũng có người”.
"Gần Tết Âm lịch, tại phòng bị cáo lúc nào cũng đông vì các đơn vị thành viên về họp hành, báo cáo công việc, anh em nói chuyện với nhau cuối năm. Anh Nguyễn Anh Minh là người bị cáo coi như em ruột. Anh Minh hay lên phòng của bị cáo và đề nghị anh có cần tiền đi chúc Tết hay không, bị cáo có trả lời tao không cho mày tiền thì thôi, mày việc gì phải đưa cho anh. Nên không có chuyện bị cáo Minh chuyển tiền cho bị cáo để đi chúc Tết như bị cáo Minh đã khai", bị cáo Thanh khai.
Coi nhau như "anh em ruột" mà Trịnh Xuân Thanh sẵn sàng đẩy tội cho Nguyễn Anh Minh. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Trong nỗi bức xúc với lời khai của "anh Thanh", bị cáo Minh cho hay: “Bị cáo phải thực hiện chủ trương của Chủ tịch HĐQT PVC về việc kiếm 5 tỷ đồng lo Tết. Trong một lần đến nhà bị cáo Thanh ăn Tết, thấy anh Thanh lấy túi tiền trong tủ. Tôi hỏi tiền gì thì anh Thanh nói đó là tiền mà tôi đã đưa trước đó".
Vậy nhưng, Thanh vẫn “ngoan cố” và viện dẫn những lời bào chữa khó ai có thể chấp nhận nổi. “Cái tủ mà anh Minh nói chỉ là tủ để giày dép, nó mỏng thế này thôi. Cái tủ đấy ở ngoài mà anh Minh nói mấy tỷ để đấy. Nhà bị cáo gần Tết rất đông người, không ai để tiền ở tủ mỏng như thế, chưa nói chuyện để không vừa mà chỉ vài phút sau có thể thất lạc…”.
Không chỉ dừng lại ở việc chối tội, Trịnh Xuân Thanh thậm chí còn bóng gió đổ tội cho các đồng nghiệp, đó là những người từng một thời thân cận và thậm chí Thanh nói rằng "coi nhau như anh em ruột".
“Kính mong HĐXX đưa ra phán quyết dựa trên chứng cứ cụ thể, chứ không phải là từ những lời khai miệng. Ngay tại phiên tòa ngày hôm nay, anh Thuận (Vũ Đức Thuận, nguyên TGĐ PVC), anh Minh (Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC) nói những lời như thế, họ là những người tuổi đời ít hơn bị cáo, bị cáo nghĩ là thôi lúc khó khăn em đổ cho anh thì phải chịu”, Trịnh Xuân Thanh khai tại tòa trong phần trả lời về trách nhiệm hợp đồng EPC 33 (xây dựng nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2).
Những lời khai của Trịnh Xuân Thanh đã khiến cho các đồng phạm phẫn uất, nhiều người thẳng thừng chỉ trích Thanh tại tòa. "Ở đây là phiên tòa công khai, đề nghị bị cáo Thanh trong quá trình phản biện luận cứ không được buộc tội, cáo buộc bị cáo hay các bị cáo khác. Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, anh có bao giờ nghĩ vì ai mà bao nhiêu con người phải có mặt ở đây chưa?", bị cáo Hòa trách bị cáo Thanh.
Đến phiên xử cùng Đinh Mạnh Thắng và 6 đồng phạm khác trong vụ án PVP Land ngày 24/1, “điệp khúc chối tội, đẩy tội” của Trịnh Xuân Thanh lại một lần nữa tái lập.
Khi trả lời HĐXX về việc nhận vali 14 tỷ từ Đinh Mạnh Thắng, Trịnh Xuân Thanh đổ vấy cho lái xe (anh Toàn) đã nhận chứ không phải mình nhận. "Lúc ấy tôi mắng lái xe ngay là tại sao chưa hỏi ý tôi mà anh đã nhận. Tiền đó do lái xe nhận không phải tôi nhận…", bị cáo Thanh nói tại tòa.
Đến lúc này, ai ai theo dõi 2 phiên xử Trịnh Xuân Thanh đều phải “ngả mũ kính phục” tài nói điêu, lật kèo chóng mặt của Thanh. Mặc cho những bằng chứng từ cơ quan điều tra, từ lời của tất cả các đồng phạm, Thanh ngoan cố chối tội tới cùng.
Tuy nhiên, dẫu có chối tới mấy, bằng chứng xác thực rành rành, mọi lý lẽ hay những giọt nước mắt, lời xin lỗi mùi mẫn cũng không thể “che mắt” được thế gian đâu ông Trịnh Xuân Thanh !
Ông Thanh ơi, khai thật đi, 14 tỷ đấy, nhận thì hãy một lần làm quân tử, đừng lấp liếm chối tội nữa…
Hoàng Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)