Tiếp tục truy tố Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt gần 1.300 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - VKSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng lần 2, truy tố bị can Huỳnh Thị Huyền Như tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 1.300 tỷ đồng.

Cáo trạng lần 2 của VKSND Tối cao
Ngày 25/11, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra cáo trạng lần 2 truy tố bị can Huỳnh Thị Huyền Như - nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank, chi nhánh T.HCM) và Võ Anh Tuấn - nguyên PGĐ Vietinbank, Chi nhánh Nhà Bè, TPHCM về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 139 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng này thay thế cáo trạng số 01/KSĐT-VKSTC-V3 ngày 2/12/2016
Theo đó, trong cáo trạng lần 2, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao nêu rõ, ngày 7/1/2015 TAND Tối cao đã hủy 1 phần bản án sơ thẩm 27/1/2014 của TAND TP HCM xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm để điều tra lại.
Việc điều tra lại nhằm làm rõ hành vi Như và đồng phạm tham ô tài sản chiếm đoạt hơn 1.085 tỷ đồng trên tài khoản tiền gửi của 5 Công ty: Công ty TMCP Đầu tư Hưng Yên; Công ty CP Đầu tư và TM An Lộc, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu; Công ty CP Chứng khoán SaigonBank – Berjaya (SBBS) và Công ty Chứng khoán Phương Đông.
Tiep tuc truy to Huynh Thi Huyen Nhu chiem doat gan 1.300 ty dong
Chân dung "phù thủy ngân hàng" Huỳnh Thị Huyền Như khiến hàng loạt "đại gia" ngân hàng lớn bị liên lụy như: Á Châu, Nam Việt, VIB chi nhánh TP HCM, TMCP Gia Định, HD Bank, Phương Đông, Viettinbank, Phương Đông, Tiền Phong và 80 tổ chức, cá nhân có liên quan, bị thiệt hại.
Từ năm 2007, Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang. Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ và phải trả lãi suất cao, Huỳnh Thị Huyền Như không còn khả năng thanh toán.
Từ tháng 6/2010, lợi dụng là kiểm soát viên quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Chi nhánh TP.HCM, Như đã huy động tiền gửi cho ngân hàng Vietinbank, trực tiếp gặp gỡ, thỏa thuận với các đối tượng môi giới, đại diện của 5 công ty về việc nhận tiền gửi của các đơn vị này với lãi suất ưu đãi. Mức lãi suất này vượt trần của Nhà nước quy định. Huỳnh Thị Huyền Như hứa hẹn trả cho người môi giới, đại diện của các công ty tiền chênh lệch ngoài hợp đồng.
Đồng thời, Huỳnh Thị Huyền Như đã lợi dụng các cá nhân, đơn vị gửi tiền vào Vietinbank muốn nhận lãi suất cao (một số cá nhân là người môi giới đại diện các đơn vị gửi tiền có ý thức tư lợi cá nhân) để thỏa thuận trái pháp luật, dẫn dụ các đơn vị này gửi tiền vào Vietinbank.
Khi đơn vị này chuyển tiền thanh toán vào mở tại Vietinbank, Huỳnh Thị Huyền Như lập chứng từ ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống trực tiếp thao tác chuyển tiền của các khách hàng đi trả nợ cá nhân cho Như. Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ tháng 5 đến 9/2011, Như chiếm đoạt gần 1.100 tỷ đồng của 5 công ty.
Đối với Võ Anh Tuấn, biết Như lấy tên giả, lấy danh nghĩa cán bộ của Vietinbank đi huy động vốn của Công ty Hưng Yên nhưng vẫn để cho Như làm giả hợp đồng. Nhờ đó, Như lừa đảo chiếm đoạt của Công ty Hưng Yên hơn 200 tỷ đồng. Theo kết quả xét xử tại bản án sơ thẩm ngày 27/1/2014, TAND TP.HCM xác định trong quá trình lừa đảo, Võ Anh Tuấn được Như được cho 10 tỷ đồng.
VKSND Tối cao tống đạt cáo trạng truy tố ở vụ án mới với 10 bị can
Đối với 10 bị can khác nguyên là cán bộ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (Navibank) có liên quan đến hành vi giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo cũng bị VKSND Tối cao tống đạt cáo trạng truy tố ở vụ án mới.
Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương trái pháp luật của lãnh đạo Navibank chuyển tiền cho các nhân viên đứng tên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng khác để hưởng lãi suất cao ngoài hợp đồng, từ ngày 19/11/2010 đến ngày 27/5/2011, Hội đồng tín dụng của Navibak gồm Lê Quang Trí, Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Giang Nam, Trần Thanh Bình, Đinh Thị Đoan Trang, Phạm Thị Thu Hiền và Nguyễn Ngọc Oanh đã ký biên bản đồng ý cấp tín dụng cho 14 nhân viên với tổng số tiền hơn 1.543 tỷ đồng để các nhân viên này gửi vào Vietinbank Nhà Bè lấy lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng từ 2,5% đến 8,5%/năm.
Tổng số tiền lãi chênh lệch ngoài hợp đồng được Huỳnh Thị Huyền Như trả hơn 24 tỷ đồng. Trong đó, chuyển đến tài khoản của Huỳnh Vĩnh Phát hơn 15 tỷ đồng, giao bằng tiền mặt cho Đoàn Đăng Luật gần 9,5 tỷ đồng.
Đoàn Đăng Luật và Huỳnh Vĩnh Phát đã chuyển lại cho 14 cá nhân đứng tên nộp lại cho Navibank mỗi khi đến hạn tất toán và hợp đồng vay tiền với Navibank.
Từ chủ trương đến thực hiện, hành vi trái pháp luật của các bị can nêu trên đã bị Huỳnh Thị Huyền Như lợi dụng chiếm đoạt 200 tỷ đồng của Ngân hàng Navibank. Tổng số tiền mà Như đã chiếm đoạt qua hai vụ án gần 1.300 tỷ đồng.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)