Ngày 4/5, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức họp báo để công bố phương án xử lý số cây xanh trên đường Lê Lợi, quận 1. Lý do là tới đây TP sẽ tổ chức thi công trung tâm thương mại ngầm dọc theo tuyến đường này.Ông Dương Hữu Hòa – Giám đốc Ban quản lý dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cho biết đoạn đường metro ngầm nối từ nhà ga trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố dài 320m, dọc theo đường Lê Lợi nên buộc phải di dời số cây xanh phạm vào công trình.Theo thống kê sẽ có 28 cây xanh (đoạn từ đường Pasteur đến đường Phan Bội Châu) phải di dời. Trong số này có 12 cây nằm hoàn toàn trong phạm vi ranh giới giải phóng mặt bằng, 16 cây còn lại có thân nằm ngoài ranh nhưng vẫn có tán nằm trong tĩnh không của ranh giải phóng mặt bằng từ 1 - 1,5m.Theo thống kê sẽ có 28 cây xanh (đoạn từ đường Pasteur đến đường Phan Bội Châu) phải di dời. Trong số này có 12 cây nằm hoàn toàn trong phạm vi ranh giới giải phóng mặt bằng, 16 cây còn lại có thân nằm ngoài ranh nhưng vẫn có tán nằm trong tĩnh không của ranh giải phóng mặt bằng từ 1 - 1,5m.Trong số cây bị chặt có những cây dầu rái cổ thụ trên 50 năm tuổi, cao từ 25 – 30m nên số gỗ này sẽ được đề xuất giao cho Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT) sử dụng cho các công trình công ích tại TP.Qua khảo sát, cơ quan chức năng xác định phải đốn hạ 27 cây và chỉ 1 cây đủ tiêu chuẩn bứng dưỡng. Chi phí để đốn hạ các cây xanh lần này vào khoảng 200 triệu đồng và thi công trong vòng 1 tháng..Như vậy từ năm 2014 đến nay đường Lê Lợi đã bị đốn hạ khoảng 60 cây xanh để phục vụ cho tuyến metro nói trên. Tuy nhiên sau khi tuyết metro số 1 hoàn thành, cây xanh trên trục đường này sẽ được đầu tư lại để phù hợp với cảnh quan và hài hòa với quy hoạch của khu vực xung quanh.Từ hàng chục năm qua hàng cây này đã gắn liền với cuộc sống của những hộ dân sống quanh đây nên khi bị chặt hạ họ không khỏi có cảm giác tiếc nuối, nhưng vì công trình lớn của TP, đa số đều chấp nhận việc này.Không chỉ tạo cảnh quan xanh cho khu vực trung tâm vốn ít cây xanh, nhiều cao ốc, hàng cây này còn tỏa bóng che mát cho những căn nhà quanh năm hứng chịu nắng nóng. Nó cũng khiến người đi bộ phía dưới dễ thở hơn rất nhiều trong những ngày hè oi ả.Chắc chắn sau khi chặt hạ hàng cây, những căn nhà mặt phố sẽ trở lên đơn điệu, khô cứng hơn hiện nay rất nhiều.Những tán cây rộng hàng chục mét vuông che rợp khoảng không phía dưới.Theo một số tài liệu, cây Dầu rái có thể cao đến 50m. Với đặc trưng luôn mọc thẳng và có tán tròn rất đẹp nên loại cây này được trồng để tạo cảnh quan, bóng mát cho đường phố. Ngoài ra cây còn mang lại nguồn lợi kinh tế cao từ gỗ, dầu.
Ngày 4/5, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức họp báo để công bố phương án xử lý số cây xanh trên đường Lê Lợi, quận 1. Lý do là tới đây TP sẽ tổ chức thi công trung tâm thương mại ngầm dọc theo tuyến đường này.
Ông Dương Hữu Hòa – Giám đốc Ban quản lý dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cho biết đoạn đường metro ngầm nối từ nhà ga trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố dài 320m, dọc theo đường Lê Lợi nên buộc phải di dời số cây xanh phạm vào công trình.
Theo thống kê sẽ có 28 cây xanh (đoạn từ đường Pasteur đến đường Phan Bội Châu) phải di dời. Trong số này có 12 cây nằm hoàn toàn trong phạm vi ranh giới giải phóng mặt bằng, 16 cây còn lại có thân nằm ngoài ranh nhưng vẫn có tán nằm trong tĩnh không của ranh giải phóng mặt bằng từ 1 - 1,5m.
Theo thống kê sẽ có 28 cây xanh (đoạn từ đường Pasteur đến đường Phan Bội Châu) phải di dời. Trong số này có 12 cây nằm hoàn toàn trong phạm vi ranh giới giải phóng mặt bằng, 16 cây còn lại có thân nằm ngoài ranh nhưng vẫn có tán nằm trong tĩnh không của ranh giải phóng mặt bằng từ 1 - 1,5m.
Trong số cây bị chặt có những cây dầu rái cổ thụ trên 50 năm tuổi, cao từ 25 – 30m nên số gỗ này sẽ được đề xuất giao cho Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT) sử dụng cho các công trình công ích tại TP.
Qua khảo sát, cơ quan chức năng xác định phải đốn hạ 27 cây và chỉ 1 cây đủ tiêu chuẩn bứng dưỡng. Chi phí để đốn hạ các cây xanh lần này vào khoảng 200 triệu đồng và thi công trong vòng 1 tháng..
Như vậy từ năm 2014 đến nay đường Lê Lợi đã bị đốn hạ khoảng 60 cây xanh để phục vụ cho tuyến metro nói trên. Tuy nhiên sau khi tuyết metro số 1 hoàn thành, cây xanh trên trục đường này sẽ được đầu tư lại để phù hợp với cảnh quan và hài hòa với quy hoạch của khu vực xung quanh.
Từ hàng chục năm qua hàng cây này đã gắn liền với cuộc sống của những hộ dân sống quanh đây nên khi bị chặt hạ họ không khỏi có cảm giác tiếc nuối, nhưng vì công trình lớn của TP, đa số đều chấp nhận việc này.
Không chỉ tạo cảnh quan xanh cho khu vực trung tâm vốn ít cây xanh, nhiều cao ốc, hàng cây này còn tỏa bóng che mát cho những căn nhà quanh năm hứng chịu nắng nóng. Nó cũng khiến người đi bộ phía dưới dễ thở hơn rất nhiều trong những ngày hè oi ả.
Chắc chắn sau khi chặt hạ hàng cây, những căn nhà mặt phố sẽ trở lên đơn điệu, khô cứng hơn hiện nay rất nhiều.
Những tán cây rộng hàng chục mét vuông che rợp khoảng không phía dưới.
Theo một số tài liệu, cây Dầu rái có thể cao đến 50m. Với đặc trưng luôn mọc thẳng và có tán tròn rất đẹp nên loại cây này được trồng để tạo cảnh quan, bóng mát cho đường phố. Ngoài ra cây còn mang lại nguồn lợi kinh tế cao từ gỗ, dầu.