Thủ tướng Chính phủ: Không hợp thức hóa sai phạm đất đai ở Đà Nẵng

Google News

(Kiến Thức) - Nói về những sai phạm đất đai ở Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, nguyên tắc là đã làm trái pháp luật thì phải khắc phục, sửa sai, luật pháp không cho phép chúng ta hợp thức hóa cái sai...

Chiều ngày 1/11, sau bài phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian đã trực tiếp trả lời một số câu hỏi chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội trong những ngày qua, liên quan tới các vấn đề vĩ mô thuộc thẩm quyền điều hành của Chính phủ.
Các thành viên Chính phủ phải thực hiện nêu gương
Trước đó, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) cho rằng sự tín nhiệm, đánh giá của đại biểu Quốc hội đối với các thành viên Chính phủ cao thấp khác nhau và đề nghị Thủ tướng cho biết Chính phủ có giải pháp gì thực sự mạnh mẽ hơn để bộ máy của Chính phủ, các bộ, ngành hoạt động đều tay, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả hơn trong nửa nhiệm kỳ còn lại.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Quyết Tâm, Thủ tướng cho rằng câu này rất lý thú.
Theo Thủ tướng Chính phủ, năm ngón tay có ngón ngắn ngón dài, nhưng đều nằm trên 1 cổ tay và cổ tay đó đã chụm lại trước sự đoàn kết, nhất trí trong Chính phủ với 30 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng và 6 đồng chí ở Bộ Chính trị.
Thu tuong Chinh phu: Khong hop thuc hoa sai pham dat dai o Da Nang
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
“Có một câu tiếp theo nữa là "trăm dâu đổ đầu tằm", người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trong một số lĩnh vực còn yếu kém. Từ đó phải có biện pháp nào? Tôi nêu một vài biện pháp lớn, Thủ tướng Chính phủ phải chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tốt hơn cả Bộ trưởng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh. Thực tế tôi đã nói trên của một cơ chế, của một chính sách nhưng có địa phương, ngành này làm tốt, ngược lại còn có sự trì trệ sai sót lớn do điều hành gây ra”, Thủ tướng cho biết.
Theo Thủ tướng, các vị thành viên Chính phủ phải nêu gương tốt hơn đổi mới phương pháp công tác, nhất là phương pháp nêu gương, kiểm tra các cục, vụ, viện và cán bộ thực hiện đúng quy chế làm việc, chấm dứt tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" mà chúng ta thường hay nêu.
Bên cạnh đó, phải tự rèn luyện, tự học tập, đổi mới sáng tạo, sát dân, sát cơ sở, sát địa phương để không "đuổi gà qua đám giỗ", làm rất sơ sài, vô trách nhiệm, sợ gian khổ.
Cuối cùng theo Thủ tướng, “làm không được thì phải vi phạm nặng, thay đổi công tác cho phù hợp”.
Thủ tướng cho biết, ông muốn nói ý ở mọi nước Chính phủ, Bộ trưởng với tư cách là tư lệnh ngành, nhất là đất nước đông dân như nước ta, gần 100 triệu dân thì điều hành rất phức tạp, rủi ro. Thủ tướng mong các đại biểu Quốc hội rất thông cảm vì anh em phần lớn là nhiệm kỳ đầu.
"Cháo nóng húp quanh mà công nợ trả dần"
Trả lời vấn đề nợ xây dựng cơ bản của đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình), Thủ tướng nói, xưa nay có câu: "Cháo nóng húp quanh mà công nợ trả dần".
Thủ tướng cho biết, hiện còn nhiều khoản nhưng để thực hiện Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đầu tư công trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 - 2020 đã bố trí trên 9.000 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng của các bộ ngành, Trung ương được rà soát chốt đến ngày 31 tháng 12 năm 2014 đã xử lý đúng quy định pháp luật.
Chính phủ quán triệt các bộ ngành thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 26 của Quốc hội. Chúng tôi đã trình cho Thường vụ Quốc hội nguyên tắc, tiêu chí sử dụng quản lý dự phòng chung trong đầu tư trung hạn để giải quyết một số vấn đề về thanh toán khối lượng xây dựng cơ bản đang nợ, nhất là Nghị quyết 11 để lại rất lớn.
Liên quan đến câu hỏi của Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) về động lực tăng trưởng trong các năm 2019-2020 của Việt Nam, Thủ tướng nói rằng, trong ngắn hạn chúng ta vẫn tiếp tục dựa vào những động lực tăng trưởng hiện có từ góc độ tổng cầu. Đó là tiêu dùng của hộ gia đình đóng góp tới gần 3/4 trong tổng tăng trưởng GDP. Hai, đầu tư và đặc biệt là đầu tư của các khu vực tư nhân trong nước và nước ngoài. Từ phía cung là từ ba khu vực kinh tế, dịch vụ, nông nghiệp và công nghiệp của khu vực kinh tế tư nhân và nhà nước, đặc biệt tại các khối tư nhân, nhà nước và FDI. Trong trung hạn cần tìm ra động lực mới để tăng trưởng nhanh và bền vững.
Thủ tướng cho biết, động lực tăng trưởng của Việt Nam sẽ phải đến từ các nguồn như phát triển doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là tư nhân trong nước; Đẩy mạnh cổ phần hóa, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
Bên cạnh đó, phát huy, tận dụng tốt các hiệp định song phương và đa phương đã ký. Phát triển đô thị trở thành một đầu mối, đầu cầu tăng trưởng. Khoa học và công nghệ phải trở thành một động lực then chốt, đặc biệt là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
“Giải pháp quan trọng căn cơ, giải pháp cho mọi giải pháp đó là cải cách, đổi mới, hoàn thiện thể chế pháp luật và quản trị quốc gia. Một động lực mới tôi đã phát biểu trong bài trình bày hôm nay, đó là phát triển mạnh mẽ, đúng quy hoạch các loại hình đô thị ở nước ta. Tôi xin nói số liệu, theo thống kê của thế giới trong 123 đô thị lớn nhất thế giới chỉ chiếm 13% dân số toàn cầu nhưng đã đóng góp 27% FDI, 32% GDP, 44% các đại học nghiên cứu, 25% bằng phát minh sáng chế, 62% vốn đầu tư mạo hiểm, 66% hành khách với 50 sân bay lớn nhất, đô thị có vai trò như vậy”.
Không hợp thức hóa sai phạm ở Đà Nẵng
Dù đã hết thời gian, song Thủ tướng đã đề nghị với Chủ tịch Quốc hội và Quốc hội xin 2 phút để nói đến vấn đề dân ở thành phố Đà Nẵng. Thủ tướng cho hay, kết luận thanh tra về đất đai của Đà Nẵng được ban hành từ năm 2012. Từ đó, đến nay, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực, nhiều cố gắng để thực hiện nội dung kết luận thanh tra, trong đó có việc tập trung khắc phục các sai phạm xảy ra.
Tuy nhiên, theo Thủ tướng chỉ còn 2 vấn đề vướng mắc, đó là xử lý các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trái Luật Đất đai, thời hạn sử dụng đất.
“Một doanh nghiệp kinh doanh mà ăn cắp 100% sổ đỏ có đúng pháp luật không. Hai là thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền 10% mà thành phố đã giảm trái quy định của pháp luật”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cho biết, vấn đề cơ bản của cả 2 việc này là thành phố Đà Nẵng đều đã làm trái luật, việc này đã rõ ràng, từ nhiều năm trước không phải do các đồng chí đương chức hiện nay.
“Nguyên tắc là đã làm trái pháp luật thì phải khắc phục, sửa sai, luật pháp không cho phép chúng ta hợp thức hóa cái sai, không ai có quyền quyết định trái pháp luật, không ai có thể nói vì vướng mà không thực thi pháp luật. Tất nhiên chúng ta phải bằng cách tháo gỡ phù hợp với pháp luật, phù hợp thực tiễn, khả thi, không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cho biết, khi nhận được văn bản của đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, các bộ, Văn phòng Chính phủ nghiên cứu giải quyết đề nghị của thành phố.
Ngày 20/7, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có cuộc họp với các bộ, ngành thống nhất giao Thanh tra Chính phủ cùng thành phố Đà Nẵng tiến hành rà soát, phân loại từng trường hợp cụ thể về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như các trường hợp miễn giảm trái pháp luật gây thất thu cho ngân sách nhà nước để có biện pháp giải quyết phù hợp đối với từng trường hợp, bảo đảm đúng pháp luật, khả thi, không làm hại đến quyền lợi chính đáng của nhân dân.
“Thủ tướng sẽ nghe trực tiếp để quyết định vấn đề này trên tinh thần là quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân mua lại đất”, Thủ tướng nói và yêu cầu Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, các cơ quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao, thường xuyên cung cấp thông tin cho đoàn đại biểu Quốc hội biết kết quả xử lý.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)