Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ động ứng phó mưa lũ

Google News

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, rà soát chủ động sơ tán nhân dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, rà soát chủ động sơ tán nhân dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người,...
Thu tuong Chinh phu chi dao chu dong ung pho mua lu
 
Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó mưa lũ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 908/CĐ-TTg ngày 10/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ động ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Trung Bộ.
Công điện nêu rõ, do ảnh hưởng của không khí lạnh, đã xảy ra mưa lớn tại các tỉnh Trung Bộ, đặc biệt là tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi nhiều nơi đã có mưa rất lớn với tổng lượng mưa trong 24 giờ trên 300 mm, có nơi trên 550 mm, gây ngập cục bộ tại các khu vực thấp, trũng, chia cắt giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực Trung Bộ có thể vẫn tiếp tục xảy ra mưa lớn trong thời gian tới, nguy cơ cao xảy ra lũ, ngập lụt sâu cục bộ tại vùng thấp trũng, sạt lở đất, lũ quét tại vùng núi.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 875/CĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2022, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:
Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, rà soát chủ động sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm
Thứ nhất, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, rà soát chủ động sơ tán nhân dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất;
Bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người;
Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại khi mưa lũ, ngập lụt;
Chủ động bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở, sẵn sàng tổ chức cứu trợ cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói.
Thứ hai, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó.
Bảo đảm an toàn sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, an toàn giao thông
Thứ ba, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương theo chức năng quản lý nhà nước được giao phối hợp địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai công tác bảo đảm an toàn đối với sản xuất nông nghiệp, công nghiệp; chủ động điều tiết các hồ thủy lợi, thủy điện bảo đảm an toàn công trình, đồng thời góp phần giảm lũ cho hạ du.
Thứ tư, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với địa phương chỉ đạo, triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở đất, khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở do mưa lũ.
Thứ năm Bộ Y tế phối hợp với địa phương chỉ đạo, triển khai công tác y tế, khám chữa bệnh cho nhân dân vùng lũ, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh trong và sau lũ.
Thứ sáu, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh và cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập, hạn chế thiệt hại.
Thứ bẩy, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng vũ trang chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu của địa phương.
Thứ tám, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương, địa phương tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, đưa tin kịp thời, chính xác về diễn biến mưa lũ, chỉ đạo của cơ quan chức năng; phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó để hạn chế thiệt hại do thiên tai.
Thứ chín, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo thẩm quyền; kịp thời báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền chỉ đạo, xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.
Thu tuong Chinh phu chi dao chu dong ung pho mua lu-Hinh-2
Quảng Ngãi: Tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống mưa, lũ từ 17 giờ ngày 10/10/2022. 
Hoãn tất cả các cuộc họp, tập trung phòng chống mưa, lũ
Chiều 10/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền ký Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ.
Cụ thể, Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố yêu cầu theo thực tế, các địa phương đang có mưa, lũ diễn biến phức tạp: Tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống mưa, lũ từ 17 giờ ngày 10/10/2022.
Rà soát Phương án ứng phó tình huống mưa, lũ lớn đã được xây dựng; tổ chức đôn đốc triển khai thực hiện phương án ứng phó với lũ lớn và sạt lở núi, bờ sông, suối bờ biển tại các địa phương, đơn vị.
Chỉ đạo rà soát toàn bộ công nhân, cán bộ kỹ thuật tại các công trình xây dựng trên địa bàn, các nhà máy, xí nghiệp, công xưởng nhất là tại các vị trí xung yếu để di chuyển đến nơi an toàn; trường hợp không chấp hành thì phải kiên quyết cưỡng chế và xem xét xử lý các đơn vị chủ quản theo quy định.
Sơ tán người dân đến nơi an toàn; kiên quyết ngăn cấm người dân đi lại qua các khu vực nguy hiểm
Tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn (theo phương châm 4 tại chỗ đã được phê duyệt trong Phương án của địa phương, đơn vị).
Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà; khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Vệ, Trà Câu, Phước Giang, Thoa tại các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa, thị xã Đức Phổ.
Bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo và kiên quyết trong việc ngăn cấm người dân đi lại qua các khu vực nguy hiểm (ngầm, tràn, tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở,…) khi chính quyền đã cắm biển cảnh báo, ngăn cấm; tạm dừng hoạt động các đò ngang và không để người dân đánh cá, vớt củi trên sông trong thời gian có mưa, lũ.
Căn cứ tình hình thực tế, chủ động thông báo cho người lao động nghỉ làm việc để đảm bảo an toàn
Tùy thuộc vào điều kiện, tình hình mưa, lũ thực tế, chủ động thông báo cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc cho cán bộ, công chức, người lao động nghỉ làm việc để đảm bảo an toàn tính mạng, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị ở vùng cao, vùng có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở đất, chia cắt giao thông.
Tăng cường công tác thông tin về mưa, lũ và các biện pháp phòng, tránh lũ, sạt lở đất đến từng khu dân cư để người dân chủ động thực hiện.
Sẵn sàng vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm "4 tại chỗ" để kịp thời tổ chức ứng phó thiên tai theo Phương án đã được phê duyệt.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị vũ trang tại địa phương phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai công tác ứng phó mưa lũ và sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương và người dân khi có yêu cầu.
Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh thông báo cho cơ sở sản xuất kinh doanh về diễn biến mưa, lũ để chủ động các biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân, nhà máy, công xưởng và các hệ thống thiết bị, tài sản,… đặc biệt là Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy thép Hòa Phát, Khu công nghiệp VSIP,…
Chủ động cho giáo viên, học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn tính mạng
Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, cơ sở giáo dục trước, trong và sau lũ. Chủ động thông báo cho các cơ sở giáo dục cho giáo viên, học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn tính mạng, đặc biệt là các cơ sở giáo dục vùng cao, vùng có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở đất.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu chỉ đạo vận hành điều tiết lũ các hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện trên lưu vực sông Trà Khúc theo đúng quy trình được phê duyệt và sát tình hình thực tế.
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa nước thuỷ lợi chủ động vận hành điều tiết lũ, phòng lũ theo quy trình vận hành được phê duyệt.
Sở Công Thương, Công ty Điện lực Quảng Ngãi, Công ty truyền tải điện Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra an toàn hệ thống lưới điện; bố trí lực lượng sẵn sàng ứng phó khi có sự cố lước điện.
Khẩn trương xuống địa bàn chỉ đạo ứng phó thiên tai
Các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương xuống địa bàn được phân công, đặc biệt là các địa bàn các huyện: Nghĩa Hành, thị xã Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Sơn Hà, Minh Long để phối hợp với địa phương triển khai phương án ứng phó thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, hệ thống truyền thanh cấp huyện, xã, thôn, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến mưa, lũ và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả.
Các Sở, ngành khác, các Tổ chức Chính trị - Xã hội tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai công tác ứng phó thiên tai và hỗ trợ chính quyền các địa phương, người dân trong quá trình phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.
Đề nghị Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan có liên quan và người dân biết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.
Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra thiệt hại về người
Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình sông, suối, ven biển, cửa sông tạm dừng việc thi công và di dời ngay toàn bộ người và thiết bị, máy thi công ra khỏi công trường đến nơi an toàn trước 17 giờ ngày 10/10/2022; đồng thời chủ động tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình, người lao động và trang thiết bị.
Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi, Chủ các hồ chứa thủy điện theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ trong lưu vực công trình, triển khai vận hành hồ chứa theo đúng quy trình vận hành đã được phê duyệt.
Người đứng đầu các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung chỉ đạo khắc phục thiệt hại sau mưa, lũ và tiếp tục triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó mưa, lũ trên địa bàn. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, chỉ đạo nếu để xảy ra thiệt hại về người.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

>> xem thêm

Bình luận(0)