Thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024 - 2025: Lựa chọn môn thứ 3 thế nào?

Google News

Quy định khung cứng là 2 môn: Ngữ văn và Toán, còn môn thứ 3 nằm trong số những môn còn lại. Bộ đang nghiên cứu các phương thức để lựa chọn môn thứ 3.

Chiều 7/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024.
Tại buổi họp, trả lời câu hỏi về thi tuyển sinh lớp 10, ngoài môn thi bắt buộc là Ngữ văn và Toán, việc bốc thăm lựa chọn môn thi thứ 3 như thế nào, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, năm học 2024-2025 là năm khép kín chu kỳ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo chương trình 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, năm học 2024-2025 này sẽ cân nhắc tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thi tuyen sinh lop 10 nam 2024 - 2025: Lua chon mon thu 3 the nao?
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng
Vì thế, Bộ GD&ĐT đang hết sức khẩn trương xây dựng quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT. Dự kiến đến tháng 11 sẽ ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT và ngày 15/10 tới sẽ đăng lên Cổng Thông tin điện tử về dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh vào lớp 10.
Theo thông lệ của nhiều năm, nếu ban hành được vào thời điểm này thì sớm hơn những năm trước ít nhất là khoảng 3 tháng, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho hoạt động dạy và học, đặc biệt là học sinh.
Về thi tuyển sinh vào lớp 10, Bộ GD&ĐT xác định 3 nguyên tắc, quan điểm cốt lõi.
Một là, không gây áp lực, gây tốn kém cho phụ huynh, cho học sinh và xã hội với tinh thần là gọn nhẹ. 
Nguyên tắc thứ hai là quy chế thi phải thúc đẩy được hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện để làm sao cho học sinh chuẩn bị những bước cơ bản, bước đầu về phẩm chất và năng lực để các em có đủ điều kiện có thể tiếp tục học lên cấp bậc cao hơn, đó là THPT. Hoặc nếu các em chuyển đổi, phân luồng khi học nghề thì cũng có nền tảng về phẩm chất và năng lực để có thể học nghề và thực hành nghề nghiệp ngay.
Trong nội dung này, những môn thi, phương thức thi cũng phải gắn kết được quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra, đánh giá cuối kỳ. Có nghĩa là các môn học nào trong quá trình học có kiểm tra, có đánh giá đặc biệt là cho điểm thì cuối kỳ, cuối khóa cũng phải có thể kiểm tra, đánh giá. Điều này nhằm giúp các em có đầy đủ phông nền về phẩm chất, năng lực đảm bảo giữa các môn học, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội với những môn công cụ, phương tiện phù hợp với xu thế đổi mới hiện nay như ngoại ngữ, tin học, khoa học - công nghệ, STEM... và đặc biệt là phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nguyên tắc thứ ba là đảm bảo công tác quản lý nhà nước. Đó là Bộ GD&ĐT quy định khung để phục vụ công tác quản lý nhà nước trong kiểm tra, thanh tra, đánh giá và đồng thời, cũng thực hiện tốt nguyên tắc phân cấp, phân quyền, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm của các Sở Giáo dục trong quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.
Từ 3 nguyên tắc cốt lõi và cơ bản này, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo xây dựng quy chế thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh vào 10 với những nội dung cơ bản:
Một là về phương thức thi. Có 3 phương thức: thi tuyển; xét tuyển và phối hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Tất cả những nội dung này thuộc về thẩm quyền của địa phương, tức là SởGD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt và lựa chọn và có căn cứ nguyên tắc. Nếu số lượng học sinh thi hay số lượng nhu cầu đầu vào phù hợp, tức là cung - cầu phù hợp thì không nhất thiết phải thi mà có thể xét tuyển…
Thứ hai, về môn thi. Quy định khung cứng của Bộ là 2 môn: Ngữ văn và Toán, còn môn thứ 3 nằm trong số những môn còn lại. Đối với những môn có đánh giá, cho điểm thì do các Sở GD&ĐT quyết định, nhưng phải do UBND tỉnh, thành phố phê duyệt.
Thứ ba là thời gian thi. Thời gian thi chúng tôi cũng quy định thống nhất.
Thứ tư là công tác ra đề, coi thi, chấm thi, công bố điểm.
Để xây dựng những nội dung này, Bộ GD&ĐT đã có khảo sát tổng hợp, đánh giá rất kỹ lưỡng công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 trong 10 năm qua. Qua đó, thấy rằng nếu không có quy định khung cũng như phân cấp thì công tác quản lý của chúng ta vẫn có những bất cập.
"Qua thống kê, chúng tôi thấy, về phương thức thì cơ bản ổn. Về số lượng môn thi thì cũng đa số là các tỉnh lựa chọn 3 môn, có khoảng 3 đến 4 tỉnh lựa chọn 2 môn. Như vậy, không đồng nhất. Và môn thi thứ 3 là môn gì? Môn ngoại ngữ, môn tin học hay các môn khác thì cũng chưa có quy định thống nhất, tạo ra sự bất cập, và sẽ khó kiểm tra, đánh giá đối với công tác quản lý của trung ương cũng như đánh giá mặt bằng trong quá trình dạy học của cơ sở", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói và cho biết, phương thức chọn môn thứ ba "được quan tâm nhất". Nếu để địa phương tự chọn, việc này có thể ảnh hưởng bởi ý chí chủ quan của người đứng đầu, gây ra nhiều hệ lụy. Nhưng nếu chọn một môn cố định, Bộ lo gây ra tình trạng học tủ, học lệch. Như thế, học sinh không được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của chương trình mới.
Bộ đang nghiên cứu các phương thức, hình thức khác nhau để lựa chọn trong số các môn còn lại, ví dụ như năm nay có thể thi môn khoa học xã hội, năm sau có thể khoa học tự nhiên, năm sau có thể các môn khoa học khác hoặc có thể bốc thăm. Vấn đề này, Bộ đang lấy ý kiến.
Về thời gian thi, qua tổng kết có Sở tổ chức thi môn Ngữ văn là 120 phút, môn Toán 120 phút, có nơi môn toán 90 phút, có nơi tiếng Anh 90 phút, có nơi 60 phút... Cho nên phải có sự thống nhất. Nếu làm tốt thì thuận lợi hơn cho các Sở GD&ĐT, tránh được những rủi ro, bất cập.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tạm đình chỉ công tác Giám đốc Sở GD&ĐT thái bình do bất thường điểm thi vào 10:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)