Thi lớp 10: Đề phòng sự cố về đề thi

Google News

Chỉ còn ít ngày nữa, hơn 89.400 thí sinh tại TP HCM sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại 135 điểm thi. Năm nay, 24.100 thí sinh sẽ rớt lớp 10 công lập.

Kỳ thi lớp 10 tại TP HCM sẽ diễn ra trong 2 ngày 2 và 3-6. Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018, toàn TP có 135 điểm thi vào lớp 10 thường, đặt tại các trường THCS. Riêng huyện Cần Giờ, ngoài điểm thi tại Trường THCS Cần Thạnh, còn có thêm điểm thi tại Trường THPT An Nghĩa. Ngoài ra, hội đồng tuyển sinh lớp 10 chuyên đặt tại 9 trường THPT và 1 trường THCS.

Bố trí 24 thí sinh/phòng thi

Đây là năm học có số thí sinh (TS) dự thi vào lớp 10 tăng đột biến, trong khi các trường công lập chỉ có 65.290 chỉ tiêu.

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, các điểm thi phải bố trí bàn hoặc ghế hoặc giá đỡ, hoặc tủ... bên ngoài mỗi phòng thi cho TS để tài liệu, vật dụng; tránh để tài liệu, vật dụng ngổn ngang, lộn xộn dưới nền nhà; thông báo cho học sinh biết: những tài liệu, vật dụng của TS để ngoài phòng thi bị hư hỏng, mất…, điểm thi không chịu trách nhiệm. Mỗi phòng thi được bố trí 24 chỗ ngồi cho TS, cần chú ý khoảng cách bàn ghế, chỗ ngồi của TS, đủ chuẩn về vệ sinh, ánh sáng, bàn ghế.

Phụ huynh cùng thí sinh xem lại đề thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017 Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Đề phòng sự cố thiếu đề thi, các điểm thi cũng chuẩn bị sẵn máy photocopy, giấy trắng A3, A4 để trong văn phòng điểm thi. Việc sao in đề thi bằng máy photocopy do trưởng điểm thi quyết định sau khi có ý kiến của lãnh đạo ban chỉ đạo kỳ thi tại quận, huyện.
Trễ 15 phút sẽ không được dự thi
Sở GD-ĐT TP HCM lưu ý các mốc thời gian quan trọng cho TS và phụ huynh như sau: Ngày 2-6: Buổi sáng thi ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút, giờ mở túi đựng đề thi là 7 giờ 40 phút, giờ bắt đầu làm bài là 8 giờ. Buổi chiều 2-6, TS dự thi môn ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút, giờ chính thức làm bài là 14 giờ. Sáng 3-6, TS dự thi môn toán, thời gian làm bài chính thức là 8 giờ và buổi chiều, TS sẽ dự thi môn chuyên nếu đăng ký.
Ở buổi thi đầu tiên, TS có mặt tại điểm thi trước giờ phát đề thi 60 phút, các buổi thi sau TS có mặt trước 30 phút, cán bộ làm công tác coi thi có mặt trước TS 30 phút. TS chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ.
Đối với những TS đến muộn nhưng chưa có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì cán bộ coi thi lập biên bản và cho TS dự thi; tất cả các trường hợp đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.
Theo quy định của kỳ thi, sau khi có kết quả thi, những TS được dự xét tuyển là những học sinh dự thi đủ 3 bài thi tuyển sinh vào lớp 10 và không có bài thi nào bị điểm 0. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi tuyển sinh vào lớp 10 (trong đó bài thi ngữ văn và bài thi toán hệ số 2, bài thi ngoại ngữ hệ số 1) và điểm ưu tiên, khuyến khích được cộng thêm (nếu có). Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Theo ĐẶNG TRINH /NLD

>> xem thêm

Bình luận(0)