Sở Công thương Quảng Nam tổ chức sinh nhật giữa dịch: Hỏi trách nhiệm GĐ

Google News

Sở Công Thương Quảng Nam đã tổ chức sinh nhật tại cơ quan khi đang giữa mùa dịch COVID-19 khiến dư luận bức xúc. Họ cũng đặt câu hỏi trách nhiệm của người đứng đầu sẽ ra sao?

Ngày 18/9, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin và một số hình ảnh về việc Sở Công thương Quảng Nam tổ chức sinh nhật tại cơ quan khi đang giữa mùa dịch COVID-19, trên bàn có bia và nhiều người không đeo khẩu trang phòng chống dịch.
Ông Đặng Bá Dự, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam nói rằng, cơ quan có tiền lệ tổ chức sinh nhật chung cho nhân viên mỗi tháng nhằm gắn kết với nhân viên cơ quan. Những lần trước có 2-3 người thì mời lên phòng tặng hoa chúc mừng động viên.
Ông Dự cho hay: "Sự việc ngoài ý muốn chứ Sở không có ý định tổ chức nhậu nhẹt. Tôi nhận trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai sót đáng tiếc, và hoàn toàn chịu trách nhiệm, giải trình trước lãnh đạo khi có yêu cầu".
So Cong thuong Quang Nam to chuc sinh nhat giua dich: Hoi trach nhiem GD
Sở Công Thương nói gì việc tổ chức sinh nhật nhân viên tại cơ quan giữa mùa dịch, có bia trên bàn. 
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc tập trung đông người tại Sở Công thương Quảng Nam tổ chức sinh nhật giữa dịch là vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm.
Theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành thì người đứng đầu cơ quan tổ chức đơn vị có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại tổ chức, đơn vị mình.
So Cong thuong Quang Nam to chuc sinh nhat giua dich: Hoi trach nhiem GD-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)  
Luật sư Cường phân tích: "Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 quốc gia cũng có những quy định, yêu cầu các thủ trưởng cơ quan đơn vị, người đứng đầu tổ chức có trách nhiệm lập phương án phòng chống dịch bệnh và tổ chức phòng chống dịch bệnh theo quy định. Bởi vậy, ngoài việc xem xét xử lý đối với các cá nhân có liên quan về phòng chống dịch bệnh bằng hình thức xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính thì cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.
Việc xem xét xử lý kỷ luật sẽ được thực hiện theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP Về kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. So với Nghị định 34/2011/NĐ-CP thì quy định mới của Nghị định 112/2020/NĐ-CP đã bỏ hình thức kỷ luật “Hạ bậc lương” đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý".
"So với Nghị định 27/2012/NĐ-CP thì Nghị định 112/2020/NĐ-CP không có sự thay đổi về hình thức kỷ luật đối với viên chức. Tuy nhiên, có bổ sung quy định: Viên chức bị kỷ luật có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật có liên quan.
Ngoài ra, với hành vi vi phạm quy định về tập trung đông người trong phòng chống dịch bệnh thì người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng theo quy định tại điều 13, nghị định 117/2020/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế" - luật sư Cường cũng phân tích thêm.
>>>>> Xem thêm video: Thủ tướng yêu cầu hạn chế tập trung đông người

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)