Sinh - tử nghề trâu chọi

Google News

Ai đã trót đam mê môn chọi trâu này thì không chỉ phải trả giá bằng tiền bạc, công sức, mà đôi khi phải trả giá bằng cả tính mạng...

Trường hợp ông Đinh Xuân Hướng, 45 tuổi, bị chính con trâu của mình húc trọng thương (sau đó tử vong) tại vòng loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 là một ví dụ.
Những con trâu phản chủ
Sinh - tu nghe trau choi
 Hình ảnh khiến nhiều người thót tim tại Hội chọi trâu Hải Lựu (Vĩnh Phúc). Ảnh: H.H
Trong giới chơi trâu chọi hiện nay, việc bị chính những con trâu mà mình chăm sóc tấn công không phải là hiếm, bởi nhiều con trâu vẫn còn nguyên bản năng hoang dã, thường xuyên tấn công người, nhất là khi nó bị kích động.
"Điều quan trọng nhất để tránh tình trạng trâu điên tấn công người, là khâu tổ chức phải làm chặt chẽ. Thường những con trâu có vấn đề, trước đó sẽ có những biểu hiện bất thường, mắt trâu có những vằn đỏ, vùng vằng khi người lại gần, và mũi phát ra những tiếng xì xì đe dọa, đặc biệt là không theo lệnh của người quản trâu... Nếu ban tổ chức có kinh nghiệm, sẽ loại ngay những trâu có biểu hiện bất thường, không cho vào sới thi đấu để đảm bảo nét đẹp và an toàn của lễ hội”.
Anh Nguyễn Văn Thiệu
Để có được một con trâu chọi tốt, trước hết phải tìm con có những tiêu chí như: Đuôi chai, móng sò, lưng tôm bà, sừng cánh cung, mắt nhỏ, độc khoang và khoáy để chứng tỏ một con trâu có thể lực tốt, độ lì lợm cao, và những miếng đánh hiểm. Ngoài ra, khi luyện trâu chọi, người chơi trâu phải chăn thả ở nơi đồng hoang gò vắng, ít người và các con trâu khác qua lại, đây là một yếu tố để cho trâu trở về với bản năng hoang dã, hung hãn, khi gặp các đối thủ sẵn sàng tấn công ngay lập tức. Và không ít con trâu phản chủ đã tấn công người chăn, khi được chăm sóc huấn luyện đợi ngày ra sới chọi.
Giới chọi trâu vẫn còn nhớ, cuối năm 2015, tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội, đã xảy ra một vụ trâu hạ sát chủ, đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn H. Nhiều người hàng xóm của ông H kể, sáng đó ông H đi uống rượu về, rồi mang trâu của mình ra luyện, nhưng khi gặp đối thủ thì con trâu đó lại không thi đấu. Sẵn có hơi men trong người, ông H liên tục cầm roi đánh vào mặt con trâu của mình. Khi dắt trâu về chuồng, tới ngõ cụt, con trâu đã tấn công, dồn ông H vào tường và húc làm ông thủng đùi, đứt động mạch chủ và chết trên đường đưa đi bệnh viện cấp cứu. Sau đó con trâu lao xuống ao làng và ở lì đó, tới khi đội buôn trâu chọi chuyên nghiệp tới bắt và đưa đi...
Cũng trong giới chọi trâu, nhiều người biết tới trâu Min cũng nổi tiếng hay đánh người được một lái trâu tại Hải Dương mua về từ Myanmar. Đây là một con trâu chọi vô cùng dị biệt, từ đầu tới chân đen nhánh, đuôi dài gần chấm đất, và cặp sừng xoắn nhìn vô cùng hung hãn. Lúc được đưa về nước ta, trâu Min có giá 89 triệu đồng, sau nhiều trận thắng đã được một người chơi trâu chọi nổi tiếng ở Hải Phòng mua lại với giá hơn 210 triệu đồng, dự định sẽ chơi tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017. Tuy nhiên, trâu Min này đã được một người chơi trâu chọi ở Trung Quốc sang mua với giá hơn 300 triệu đồng để đưa về Trung Quốc thi đấu.
Tất cả những người gần con Min này, từ chủ đến quản trâu đều đã hơn 1 lần nếm đòn của ngưu chiến này. Một trong những người đó là ông Hà Văn Nho ở huyện Phúc Thọ (Hà Nội), đã bị trâu Min húc cho ngã lộn mấy vòng tại sân vận động huyện Phúc Thọ vào tháng 9.2016. Rất may cho ông Nho là cú húc đó không gây nguy hiểm đến tính mạng.
Nhưng vụ trâu tấn công người kinh khủng nhất chính là sát thủ trâu số 18 tại vòng loại chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 này. Rất nhiều người chăn trâu chuyên nghiệp với nhiều võ rèn trâu đã phải chào thua về sự tấn công người của con trâu này. Khi dắt trâu đi tắm họ phải mặc áo tối màu hoặc cởi trần mới tránh được những đón tấn công chớp nhoáng của trâu số 18 nằm. Ngay cả khi đưa trâu ra sới chọi năm nay, ông Đinh Xuân Hướng cũng phải xin ban tổ chức cho mình không phải mặc áo lễ hội, vì biết tính trâu số 18 sẽ tấn công người mặc quần áo sặc sỡ. Và khi ra thi đấu, trâu số 18 đã lao đến tấn công ông Lưu Đình Vũ (sinh năm 1968), chủ trâu số 23. Rất may cho ông Vũ là trâu số 23 của ông đã ứng cứu kịp thời, đuổi theo trâu số 18 khiến nó quay lại và ông Vũ đã thoát nạn.
Theo nghệ nhân chọi trâu Đinh Đình Phú, trước đó, trâu số 18 đã có những biểu hiện lạ của việc mất tinh thần, ông Hướng đã không thể đưa trâu số 18 vào đình làng làm lễ trình được (đây là một nghi lễ bắt buộc đối với những trâu được tham dự lễ hội). Lúc đó ông Hướng đã phải lấy thừng buộc trâu 18 vào làm lễ trình tại đình làng.
Sở dĩ lúc trâu 18 nổi cơn điên, mọi người chạy hết còn ông Hướng vẫn ở lại trên sới đấu là vì ông biết tính trâu của mình, ông đang tìm cách bắt lại, nhưng không ngờ trâu số 18 liên tục tấn công ông Hướng và làm ông gục ngay tại sới chọi, làm cho cả giới chọi trâu, khán giả có mặt và hàng triệu người khi xem lại đều bàng hoàng kinh sợ.
Những đòn tránh trâu điên
Sinh - tu nghe trau choi-Hinh-2
Chủ trâu Đinh Xuân Hướng bị con trâu của mình húc, hất tung lên trời... Ảnh: P.P 
Là người có thâm niên buôn trâu chọi hàng chục năm qua, anh Nguyễn Văn Thiệu - người đã từng khuất phục hàng chục ngưu chiến hung hãn ở nhiều hội chọi trâu khắp cả nước cho biết: Con trâu số 18 do anh mua về từ Campuchia. Việc trâu bị kích động nổi cơn điên ở các hội chọi trâu không phải là hiếm, nhưng là người thuần dưỡng trâu thì phải có kinh nghiệm phòng tránh những cơn điên này. Khi trâu lao tới tấn công, ta phải nhìn vào mắt chúng để đoán được hướng trâu sẽ tấn công vào đâu mà né tránh đòn. Với sức lực của những con trâu chọi thì người nào chỉ cần dính một cú móc của nó cũng vô cùng khó sống. Trong trường hợp bị trâu tấn công mà không kịp chạy thì ta phải đối mặt với nó. Nếu bị trâu húc, tốt nhất là lao vào đầu chúng, ở khoảng giữa 2 sừng mà bám thật chặt, không được buông tay ra, cho dù trâu có hất thế nào cũng không được tuột tay, chỉ sau vài cú hất là con trâu sẽ qua cơn điên, ta có thể tìm cách thoát.
Anh Thiệu cũng cho biết, tình huống bị trâu tấn công trên sới đấu như trường hợp của ông Hướng, gần quá không chạy được thì tốt nhất nên nằm áp sát xuống sân, lấy 2 tay che đầu lại. Nhiều năm thuần phục trâu chọi, anh Thiệu rút ra kinh nghiệm, trâu thường tấn công khi nhìn thấy những vật động đậy, đặc biệt khi húc người nó thường nhìn vào mắt để húc. Chính vì thế, người bị trâu tấn công phải giấu mắt mình đi đầu tiên để mắt trâu bị rơi vào điểm mù, không tấn công được.
Theo Khánh Gia/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)