Sáng phản cung, chiều nhận tội: Ông Nguyễn Bắc Son tâm thần hoảng loạn hay mưu gì?

Google News

(Kiến Thức) -  Ông Nguyễn Bắc Son liên tục thay đổi lời khai về việc nhận số tiền 3 triệu USD, dư luận cho rằng, dù ông Son tâm thần hoảng loạn hay có âm mưu gì thì cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm làm rõ số tiền này, thu hồi xung công quỹ.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo trong vụ án Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) ngày 17/12, đáng chú ý nhất là việc ông Nguyễn Bắc Son sáng phản cung, nói không nhận hối lộ 3 triệu USD nhưng chiều lại nhận tội.
Cụ thể, sáng 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son bất ngờ thay đổi lời khai và khẳng định không nhận 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ và hàng trăm nghìn USD từ Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch Mobifone) và Cao Duy Hải (cựu Tổng giám đốc Mobifone).
Lý do thay đổi lời khai so với khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo Nguyễn Bắc Son nói rằng, khi đó sức khoẻ rất yếu, tinh thần hoảng loạn nên khai số tiền như vậy nhưng thực ra không nhận.
Sang phan cung, chieu nhan toi: Ong Nguyen Bac Son tam than hoang loan hay muu gi?
 Ông Nguyễn Bắc Son tại tòa. Ảnh: TTXVN
“Lời khai của tôi ban đầu là số quy đổi tiền Việt nhưng cơ quan điều tra nói khai thế này không phù hợp với lời khai của "quân anh". Sức khoẻ tôi lúc đó rất yếu, tâm lý không ổn định, tinh thần hoảng loạn. Tôi đã ngất 2 lần trên bàn làm việc của cơ quan điều tra. Tôi khai vậy vì muốn giữ mạng sống", bị cáo Son khai.
Tuy nhiên, tại phiên xử chiều cùng ngày, bị cáo Nguyễn Bắc Son lại thừa nhận đã nhận số tiền 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ nhưng không đưa cho con gái mà để chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, ông Son lại khai rằng: "Tôi không nhớ đã tiêu vào việc gì, nhưng sẽ sớm thu xếp để khắc phục hậu quả".
Giải thích về việc “sáng phản cung, chiều nhận tội”, ông Son cho biết, do tâm trạng rất căng thẳng, sức khoẻ yếu và tinh thần cũng hoảng loạn.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, với lời khai bất nhất của ông Nguyễn Bắc Son khi sáng thì phản cung không nhận 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ, tuy nhiên chiều lại thừa nhận, HĐXX sẽ làm rõ việc ông Son có nhận số tiền 3 triệu USD này hay không.
Nếu có căn cứ cho thấy ông Nguyễn Bắc Son đã nhận số tiền 3 triệu USD thì cần làm rõ đây có phải là số tiền mà ông Son đã nhận từ việc thỏa thuận trong thương vụ mua bán AVG với Mobifone hay không. Nếu có thỏa thuận từ trước về việc ông Son sẽ được thưởng lợi ích và thực tế ông Son đã nhận số tiền này thì đây là hành vi nhận hối lộ.
“Cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm phải làm rõ số tiền này ông Son đã nhận từ ai, nhận như thế nào, đã sử dụng vào việc gì. Nếu có căn cứ cho thấy ai đó đang chiếm giữ, sử dụng số tiền này thì sẽ phải thu hồi để sung công quỹ nhà nước đồng thời xem xét trách nhiệm của người đang nắm giữ, quản lý số tiền đó theo quy định pháp luật”, luật sư Cường cho biết.
Đồng thời, theo luật sư Cường, trường hợp xác định ông Nguyễn Bắc Son có hành vi nhận hối lộ nhưng không truy tìm được số tiền này thì sẽ tuyên trách nhiệm khắc phục hậu quả số tiền này với ông Son và sẽ tiến hành kê biên, niêm phong các tài sản khác của ông Son để thu hồi số tiền này theo quy định pháp luật.
Nói về lời khai của ông Nguyễn Bắc Son về việc “không nhớ đã tiêu 3 triệu USD về việc gì?”, luật sư Cường cho rằng, lời khai này không đáng tin cậy bởi số tiền 3 triệu USD là rất lớn, việc chi tiêu cá nhân số tiền lớn trong thời gian ngắn như vậy là không đáng tin cậy.
“Bản thân ông Nguyễn Bắc Son cũng không chứng minh được là đã chi gì, tiêu gì đối với số tiền lớn đó, lời khai tại phiên tòa thì luôn thay đổi... Bởi vậy, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ làm rõ thực tế ông Son có nhận số tiền này hay không, nếu có nhận thì số tiền này đang ở đâu, chuyển hóa thành loại tài sản gì, ai đang quản lý để có hình thức xử lý theo quy định pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
>>> Mời độc giả xem video Ông Nguyễn Bắc Son phủ nhận lời khai nhận 3 triệu USD:

Nguồn VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)