Phù phép cụm công nghiệp thành khu dân cư ở Vụ Bản: Huyện đang kiểm tra

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi loạt bài "Phù phép cụm công nghiệp thành khu dân cư ở Vụ Bản" mà Kiến Thức phải ánh, UBND huyện Vụ Bản, Nam Định cho biết đã thành lập đoàn kiểm tra và sẽ thông tin, làm việc với PV để làm rõ.

Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lê Đức Tâm - Chánh Văn phòng UBND huyện Vụ Bản, Nam Định cho biết, sau loạt bài phản ánh "Huyện Vụ Bản phù phép Cụm công nghiệp thành khu dân cư" của Báo Kiến Thức, UBND huyện Vụ Bản đã cho thành lập đoàn kiểm tra và về làm việc với xã Quang Trung (nơi cụm công nghiệp bị phân lô, "xẻ thịt" bán đất tràn lan).

"Hiện nay, lãnh đạo huyện Vụ Bản đang đốc thúc đoàn kiểm tra có kết quả nhanh nhất có thể, trên cơ sở đó huyện sẽ bố trí làm việc về những vấn đề mà báo điện tử Kiến Thức đã nêu ra, đồng thời báo cáo tình hình lên UBND tỉnh Nam Định. Có gì Văn phòng UBND huyện sẽ chính thức thông tin" - ông Tâm cho biết. 

Phu phep cum cong nghiep thanh khu dan cu o Vu Ban: Huyen dang kiem tra
Cụm công nghiệp Quang Trung (Vụ Bản, Nam Định) hiện đã biến tướng thành khu dân cư 

Trước đó, trong lần làm việc với xã, ông Nguyễn Văn Dung, Phó chủ tịch UBND xã Quang Trung thừa nhận: "Đối với những hộ gia đình đã xây nhà và sinh sống trên đất Cụm công nghiệp Quang Trung, chưa hộ nào được cấp đất ở thổ cư, cũng không phải là đất thuê, chỉ là tạm giao đất.

Xã đã có rất nhiều văn bản gửi lên huyện, đề nghị huyện có chỉ đạo đối với các phòng ban chuyên môn, vì xã không có thẩm quyền ký hợp đồng cho thuê đất."

Cụm công nghiệp Quang Trung là cụm công nghiệp đầu tiên được thành lập, nên những vấn đề về trình tự, thủ tục các bước… đang là mới" - ông Dung lý giải.

Như vậy, theo cách lý giải của Phó Chủ tịch xã Quang Trung, thì chính quyền còn đang lúng túng vì đây là dự án đầu tiên triển khai, mọi thứ còn "mới mẻ". Trong khi đó, nhiều hộ dân tại địa phương lại cho rằng, những vấn đề khiến người dân bức xúc kéo dài do sự buông lỏng quản lý, yếu kém của cán bộ và cố tình làm sai mục đích dự án.

Có thể thấy rằng, UBND tỉnh Nam Định đã có chủ trương rất tốt khi thành lập Cụm công nghiệp Quang Trung nhằm phát triển các làng nghề, tạo điều kiện cho những hộ kinh tế cá thể, doanh nghiệp nhỏ và những yếu tố khác, tập trung lại, ngoài việc tạo điều kiện để người ta sản xuất, và đảm bảo về mặt môi trường.

Tuy nhiên, cụ thể cá nhân nào, tổ chức nào sẽ chịu trách nhiệm khi để những sai phạm này xảy ra, dư luận đang ngóng chờ một câu trả lời chính thức.
Phu phep cum cong nghiep thanh khu dan cu o Vu Ban: Huyen dang kiem tra-Hinh-2
 Trong khi, hàng trăm hộ có nhu cầu chuyển ra ngoài thì phải ở lại ngay trong thôn xóm và ghánh chịu những hậu quả độc hại của nghề rèn

Mời quý vị độc giả xem video: Huyện Vụ Bản phù phép cụm công nghiệp thành khu dân cư

Sau rất nhiều phản ánh của Báo Kiến Thức về sự việc Cụm công nghiệp biến thành khu dân cư, cộng với việc người dân mất ruộng chưa được đền bù thỏa đáng, dân làng nghề không có đất xây dựng nhà xưởng sản xuất, phải ở lại vị trí cũ gánh tiêng ồn ào, khói bụi ô nhiễm. Rất nhiều lần PV liên hệ các cấp có thẩm quyền  huyện, tỉnh Nam Định để làm rõ trách nhiệm nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)