Phát hiện "tour 0 đồng" nhiều sai phạm ở Đà Nẵng

Google News

Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay "tour 0 đồng" thực chất là đơn vị tổ chức tour du lịch giá rẻ khép kín cho du khách Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tại kỳ họp HĐND Đà Nẵng lần thứ tư, khóa IX chiều ngày 6/7, các đại biểu chất vấn ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng về việc quản lý "tour 0 đồng" đưa khách Trung Quốc, Hàn Quốc đến địa phương này.
Tour 0 đồng đẻ ra tiêu cực
Giải đáp vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng thực chất của tour du lịch này là "tour giá rẻ khép kín". Các đơn vị tổ chức đưa du khách Trung Quốc, Hàn Quốc đến các cơ sở mua sắm hàng hóa kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng với giá cao để lấy “hoa hồng” bù lại cho giá tour. Các cửa hàng bán hàng hóa có nguồn gốc không rõ ràng gây thất thu thuế Nhà nước.
"Một số đơn vị lữ hành đã sử dụng người nước ngoài không đủ tư cách pháp nhân để đưa du khách Trung Quốc, Hàn Quốc đến Đà Nẵng bằng tour giá rẻ khép kín, đẻ ra những hạn chế, tiêu cực", ông Vinh nói.
Trước tình hình này, thành phố đã quyết định thành lập câu lạc bộ doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc. Ngành du lịch cử đoàn công tác đến Đài Loan, Trung Quốc xúc tiến, quảng bá, phổ biến rộng rãi quy định pháp luật Việt Nam, bộ quy tắc văn hóa ứng xử Đà Nẵng. Thành phố cũng lập đường dây nóng kết nối Trung tâm hỗ trợ du khách; cho phép cử đại diện thị trường du khách Trung Quốc, Hàn Quốc tại Đà Nẵng để kịp thời phối hợp xử lý những tình huống phát sinh.
Để chấn chỉnh bất cập của loại hình du lịch này, thành phố quyết định lập đoàn thanh tra liên ngành, giao cơ quan quản lý thị trường chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra các cửa hàng phục vụ du khách.
Phat hien "tour 0 dong" nhieu sai pham o Da Nang
Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng trả lời chất vấn về "Tour 0 đồng" chiều 6/7. Ảnh: Đắc Đức. 
Thanh tra phát hiện tour 0 đồng nhiều sai phạm
"Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện hai cơ sở kinh doanh bán hàng hóa không gắn tên doanh nghiệp, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm các quy định về chính sách thuế. Đoàn thanh tra đã quyết định xử phạt hành chính các doanh nghiệp sai phạm", Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay.
Theo phản ánh của cử tri Đà Nẵng, thời gian gần đây, thành phố có hiện tượng người nước ngoài lấy tên công ty Việt Nam làm bình phong nhằm hoạt động du lịch “chui”. Thậm chí những doanh nghiệp này còn kinh doanh đưa khách Trung Quốc, Hàn Quốc với tour du lịch 0 đồng nhưng khai thác việc bán hàng khép kín với giá đắt đỏ "trục lợi" để bù lại.
Các đơn vị lữ hành đưa du khách đến Đà Nẵng đã ép họ vào các cửa hàng này, mua hàng hóa Trung Quốc chất lượng kém, phẩm cấp thấp nhưng lại gắn nhãn mác Việt Nam với giá đắt đỏ. Việc này đã khiến nhiều du khách cảm thấy bị lừa đảo và có cái nhìn sai lệch về môi trường du lịch.
Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, thời gian qua, du khách đến tham quan, du lịch thành phố tăng đột biến. Sáu tháng đầu năm nay, có gần 643.000 lượt người nước ngoài đăng ký tạm trú, tăng 47,6 % so với cùng kỳ 2016.
Theo Minh Hoàng/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)