Phát hiện ngôi mộ cổ nghi của vị Quận Công Thế kỷ XI

Google News

Ngôi mộ cổ được làm hoàn toàn bằng đá nguyên khối, nắp đậy cũng bằng đá bạc màu trắng. Các bậc cao niên nhận định rằng đây là ngôi mộ của một vị Quận Công.

Khoảng 8 giờ ngày 6-9, trong quá trình đào đất san lấp mặt bằng phục vụ đồn điền đổi thửa tại cánh đồng Cồn Tràm ở thôn Pháp Kệ (xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), người dân địa phương bất ngờ phát hiện một ngôi mộ cổ nằm cách mặt đất khoảng 0,5m.
Theo quan sát, bên ngoài ngôi mộ có hình hộp chữ nhật, còn nguyên vẹn, chiều dài khoảng 2,55m, chiều rộng 99cm, chiều cao 73cm. Điều đặc biệt là ngôi mộ này làm hoàn toàn bằng đá nguyên khối, nắp đậy cũng bằng đá màu trắng.
Phat hien ngoi mo co nghi cua vi Quan Cong The ky XI
Ngôi mộ cổ hiện đã được căng bạt, giăng dây tại hiện trường. 
Khi nghe thông tin ngôi mộ cổ, nhiều người dân trong thôn khi đi xem về đồn đoán dưới ngôi mộ có rất nhiều vàng bạc, châu báu nên nhiều người hiếu kì khắp nơi lũ lượt về xem rất đông. Các cơ quan chức năng phải giăng dây bảo vệ hiện trường.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Minh Hường, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phương, cho biết sau khi nhận được thông tin phát hiện ngôi mộ cổ, UBND xã đã chỉ đạo dừng thi công và bảo vệ hiện trường.
"Hiện, địa phương đã báo cáo lên Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Quảng Trạch, các cán bộ cũng đã về hiện trường khảo sát tuy nhiên chưa khẳng định được bất cứ điều gì tại ngôi mộ này. Mọi thứ chỉ là đồn đoán" – ông Hường nói.
Theo ông Hường, sau khi khảo sát và ghi nhận tại hiện trường, cán bộ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Quảng Trạch đã báo cáo lên Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình xin ý kiến giải quyết. Trong khả năng, ngày mai lãnh đạo Sở sẽ về kiểm tra, xem xét sự việc.
Được biết, địa điểm phát hiện ngôi mộ cổ là khu vực đồng ruộng, trước đây là vùng đất cao, có nhiều cây tràm mọc um tùm, cách di chỉ khảo cổ Cồn Nền khoảng 1,5km.
Theo Minh Tuấn/Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)