PCT HĐND huyện ở Bình Phước văng tục tại chốt kiểm dịch COVID-19: Xử nghiêm làm gương!

Google News

(Kiến Thức) - Không đeo khẩu trang, không chấp hành việc kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản còn có hành vi đập bàn, văng tục khiến dư luận vô cùng bức xúc, yêu cầu xử lý nghiêm làm gương.

Trong khi toàn dân đang chấp hành các quy định về giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, vẫn còn một bộ phận chủ quan lơ là, thậm chí còn có hành vi chống đối, lăng mạ xúc phạm lực lượng thi hành công vụ.
Đáng chú ý trong đó có cả những Đảng viên, cán bộ chủ chốt cấp huyện mà mới đây, sự việc ông Lưu Văn Thanh, Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (Bình Phước) không đeo khẩu trang, không chấp hành việc kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm soát dịch bệnh, còn có hành vi đập bàn, văng tục khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Đoạn clip đang lan truyền trên mạng xã hội ngày 12/4 đã bóc trần hành vi của vị cán bộ chủ chốt huyện Hớn Quản này. Theo hình ảnh trong đoạn clip cho thấy, tại chốt kiểm dịch của thị xã Bình Long (Bình Phước) sáng 3/4, ông Thanh không đeo khẩu trang, không chấp hành yêu cầu đo thân nhiệt, thậm chí ông còn yêu cầu các cán bộ phải xuất trình quyết định lập chốt để kiểm tra thân nhiệt của UBND thị xã Bình Long.
Đồng thời, cán bộ này còn đập tay lên bàn, chỉ vào mặt, chửi bới, văng tục với những người thực thi nhiệm vụ tại đây.
PCT HDND huyen o Binh Phuoc vang tuc tai chot kiem dich COVID-19: Xu nghiem lam guong!
 Hình ảnh ông Thanh tại chốt kiểm dịch COVID-19 được cắt từ clip. Ảnh: PLO
Khi trả lời báo chí về hành vi trên, ông Thanh giải thích do bị dừng xe nhưng các xe khác được đi, trong khi cán bộ gõ cửa yêu cầu xuống xe lại như ra lệnh nên ông bức xúc.
Tuy nhiên, việc ông Thanh giải thích như trên không thuyết phục được dư luận, đó không thể là lý do để biện minh cho hành vi sai trái. Bởi với cương vị là một công dân, ông Thanh phải có trách nhiệm chấp hành các yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 tại chốt kiểm dịch. Ông Thanh còn là cán bộ chủ chốt do dân cử của một huyện lẽ ra ông phải gương mẫu chấp hành để người dân học tập, noi theo.
Hơn nữa bản thân ông là Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản, lẽ ra phải là người hiểu rõ các yêu cầu về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phải thấu hiểu dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới và đang có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở Việt Nam vẫn rất cao. Ngoài việc các cấp, các ngành chủ động các biện pháp phòng chống dịch thì việc người dân chấp hành các quy định mới đem lại hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh.
Tuy nhiên, ông Thanh lại có hành vi không chấp hành các quy định phòng chống dịch, không đeo khẩu trang, không chấp hành kiểm tra thân nhiệt lại có thái độ chống đối, văng tục với những người làm công tác kiểm soát dịch bệnh.
Hành vi này đáng bị lên án, nhất là với những cán bộ như ông Thanh. Hành vi này cần phải bị xử lý theo quy định về phòng chống dịch COVID-19, đồng thời phải xử lý kiểm điểm về mặt Đảng với cán bộ thiếu gương mẫu để răn đe. Bởi với cán bộ thì phải nêu gương đi đầu, phải chấp hành tốt mới có thể tuyên truyền nhắc nhở người dân địa phương tuân thủ theo.
Tại nhiều cuộc họp về Phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thực hiện nghiêm chỉ thị 16, ai không thực hiện thì xử phạt nghiêm, phê phán cá nhân, tập thể vi phạm.
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội khi nhìn nhận về hành vi của ông Lưu Văn Thanh, Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (Bình Phước) cho biết, khi hình ảnh Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người đã khá bất ngờ.
Bởi không ai nghĩ rằng, một cán bộ chủ chốt cấp huyện, người đại diện cho nhân dân để ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật của nhà nước lại có hành vi đeo khẩu trang, không chấp hành đo thân nhiệt để phòng dịch, lại còn có thái độ khiếm nhã, văng tục, chửi bậy.
Đây là hành vi thể hiện thái độ coi thường pháp luật, không chấp hành quy định pháp luật về phòng chống bệnh dịch COVID-19. Trong khi đó, cán bộ và nhân dân cả nước đang tích cực thực hiện các mệnh lệnh, chỉ thị của Chính phủ cũng như của Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch quốc gia.
“Hành vi này là rất đáng trách, thậm chí đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật”, Luật sư Cường cho biết.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trước tiên, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Hớn Quản và Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước, Ủy ban kiểm tra đảng ủy các cấp cần phải xác minh làm rõ, kiểm điểm sai phạm của lãnh đạo này để có hình thức kỷ luật phù hợp.
Ngoài ra cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hành vi, thái độ, hậu quả của hành vi không chấp hành yêu cầu của các cơ quan chức năng trong việc phòng chống dịch bệnh của ông Lưu Văn Thanh để có chế tài nghiêm khắc.
Theo quy định của pháp luật, những người thực hiện hoạt động kiểm tra thân nhiệt các chốt kiểm dịch COVID-19 là người thi hành công vụ, họ thay mặt nhà nước để thực hiện nhiệm vụ công, kể cả trường hợp họ không phải là cán bộ, công chức, không phải người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Do vậy, khi một người đã thực hiện nhiệm vụ công, tất cả mọi người đều có nghĩa vụ phải chấp hành, người nào chống đối, cản trở thực hiện hoạt động công vụ thì tùy vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Nếu vụ việc cản trở thi hành công vụ ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh, người đàn ông này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng.
Trường hợp chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự cũng có thể xử phạt hành chính người đàn ông này về hành vi chống người thi hành công vụ và không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh.
Đồng thời cơ quan, tổ chức cần sớm xem xét kiểm điểm, kỷ luật người đàn ông này dù có là Phó chủ tịch HĐND cấp huyện.
“Trong trường hợp, Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản này không đủ năng lực phẩm chất để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ có thể áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất là cách chức, không để những người có thái độ coi thường pháp luật lại là người đứng đầu cơ quan dân cử, lại đại diện, thay mặt cho nhân dân để thực hiện chức trách nhiệm vụ trong cơ quan dân cử”, Luật sư Cường cho hay.
Theo Luật sư Cường, hành vi của ông Thành đã ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước, của công tác cán bộ. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ và xử lý sớm, nghiêm minh trước pháp luật để việc phòng chống bệnh dịch nguy hiểm trên giúp này đạt hiệu quả cao, làm gương đối với các hành vi vi phạm khác có thể xảy ra trong thời gian tới.
>>> Mời độc giả xem thêm video Toàn cảnh phòng chống dịch COVID-19 ngày 11/4/2020

Nguồn: VTV 24

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)