Ông Nguyễn Hữu Tín: “Nằm trong trại giam bị cáo lúc nào cũng trăn trở, tâm tư“

Google News

(Kiến Thức) - "Bị cáo rất hối hận. Suốt thời gian nằm trong trại giam, bị cáo lúc nào cũng trăn trở, tâm tư. Bị cáo trình bày hoàn cảnh phạm tội không nhằm mục đích biện minh, chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ", cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín nghẹn giọng.

Sáng 30/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM) bước vào phần bào chữa bổ sung.

Là người tự bào chữa trước tiên, bị cáo Tín thừa nhận việc cho công ty Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm" thuê nhà đất số 15 Thi Sách là sai với quy định của pháp luật. Ông nhận trách nhiệm, không đổ lỗi cho ai.

“Trong quá trình điều tra và xét xử bị cáo đã thừa nhận toàn bộ trách nhiệm về hành vi của mình. Bị cáo không đổ lỗi cho cấp trên, không đổ lỗi cho những tham mưu của các Bộ, Sở, ban ngành. Là lãnh đạo của TP vào thời điểm vụ án xảy ra, bị cáo xin chịu mọi trách nhiệm với Đảng và pháp luật”, ông Tín nói.

Về nguyên nhân, động cơ và bối cảnh pháp lý khi ký các văn bản, giao nhà đất, ông tín trình bày: “Khi tiếp nhận các văn bản đề nghị của Bộ Công an, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cũng như các cơ quan ban ngành TP HCM, bị cáo chấp thuận bởi việc này các bộ đề nghị phù hợp với pháp lệnh tình báo, phù hợp với chỉ thị, quyết định về công tác tình báo…

Bị cáo thấy phù hợp chủ trương, bộ ngành ủng hộ, tài sản chỉ chuyển giao từ cơ quan này sang cơ quan khác, không thay đổi quyền sở hữu, chỉ chuyển từ kinh doanh sang tình báo nên bị cáo đồng ý, chấp thuận. Bị cáo làm không vì động cơ mục đích riêng tư gì trong việc này”.

Ong Nguyen Huu Tin:
 Cựu Phó chủ tịch TP HCM Nguyễn Hữu Tín

Ông Tín nói rằng đã thấm thía những lời cơ quan công tố nói, dù là hỗ trợ an ninh quốc phòng cũng phải làm đúng quy định pháp luật.

"Bị cáo rất hối hận. Suốt thời gian nằm trong trại giam, bị cáo lúc nào cũng trăn trở, tâm tư. Bị cáo trình bày hoàn cảnh phạm tội không nhằm mục đích biện minh cho hành vi của mình nhưng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo", ông Tín nghẹn giọng.

Ông cho hay, những lời trình bày không phải để biện minh vì bị cáo đã nhận trách nhiệm trước cơ quan pháp luật. Chỉ mong HĐXX xem xét đây như tình tiết để giảm nhẹ.

Ông Tín cho rằng hiện nay, các hành lang pháp lý vẫn còn nhiều khoảng chênh, nhiều khoảng trống. Nhiều người đã lợi dụng những sơ sở của pháp luật để chiểm đoạt tài sản của Nhà nước.

Từ đó, bị cáo Tín kiến nghị HĐXX kiến nghị cơ quan Nhà nước sớm hoàn thiện hành lang pháp lý, các văn bản pháp luật để không có người nào bị rơi vào hoàn cảnh như bị cáo. Bị cáo Tín xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các đồng nghiệp trong vụ án vì họ chỉ làm theo chỉ thị, không vì động cơ mục đích, vụ lợi cá nhân.

Trước đó, bản luận tội của VKS nhận định, hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định của Nhà nước, vi phạm quy định Luật Đất đai 2013, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 6,7 tỷ đồng. Hành vi này còn là nguyên nhân dẫn tới việc Nhà nước chưa thu hồi được số tiền 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất.

Hậu quả bị cáo Tín gây ra không chỉ về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước nên cần có bản án nghiêm khắc răn đe.

VKS ghi nhận sự thành khẩn khai báo và nhiều lần nhận sai thể hiện thái độ ăn năn của bị cáo. Việc gia đình khắc phục hậu quả cũng là để khắc phục những lỗi lầm bị cáo gây ra. Do đó VKS đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Tín mức án 7 đến 8 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thanh 5 đến 6 năm tù. Bị cáo Lê Văn Thanh 5 đến 6 năm tù. Bị cáo Đào Anh Kiệt 7 đến 8 năm tù. Bị cáo Trương Văn Út 5 đến 6 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2014, Vũ "nhôm" đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Bộ Công an ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP HCM đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện để được thuê, giao chỉ định nhà đất số 15 Thi Sách nhằm phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành công an.

Tuy nhiên, sau khi được UBND TP HCM giao nhà đất trên, Phan Văn Anh Vũ không sử dụng vào mục đích hoạt động nghiệp vụ của ngành mà hợp tác triển khai thực hiện dự án xây dựng trên khu đất 15 Thi Sách nhằm thu lợi cá nhân.

Qua đó, hành vi phạm tội của Vũ và các đồng phạm nguyên cán bộ công an đã bị xử lý hình sự trong vụ án "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".Mở rộng điều tra, giữa tháng 9/2018, Bộ Công an khởi tố vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" đối với ông Nguyễn Hữu Tín và 4 bị cáo đồng phạm.

Theo đó, hồ sơ thể hiện, ông Nguyễn Hữu Tín được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, môi trường của TP HCM (giai đoạn 2011 -2016), nhận thức rõ nhà đất 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu nhà nước, việc tham mưu sắp xếp, xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính).

Tuy nhiên, khi tiếp nhận đề nghị của Bộ Công an, ông Tín không báo cáo cấp trên, không giao Ban Chỉ đạo 09 tham mưu đề xuất mà bút phê chỉ đạo: "Giao Sở TN-MT hướng dẫn thủ tục".

Bên cạnh đó, các bị cáo Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Trương Văn Út, Đào Anh Kiệt sau đó đã tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê khu đất trái quy định.

Cụ thể, ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất số 15 Thi Sách cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, không thông qua đấu giá, trái với Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTg của Thủ tướng về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; vi phạm quy định tại điều 118, luật Đất đai năm 2013, gây thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng hỗ trợ trái pháp luật cho công ty của Vũ "nhôm" và số tiền hơn 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án ngày 17/9/2018).

 Nhà chức trách xác định, ông Tín và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Vũ "Nhôm" và đối tác xây công trình 18 tầng, bán cho hơn 110 khách trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỷ đồng. Hậu quả của vụ án là gây thất thoát 6,8 tỷ đồng do Công ty Bắc Nam 79 được khấu trừ tiền bồi thường vào thuê đất và 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất do chưa thu hồi được. 

Gia Lai - Mạnh Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)