Ông Nguyễn Đức Chung “dính chàm” 3 vụ án... “vận” sẽ như nào?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Đức Chung được xác định liên quan 3 vụ án gồm Nhật Cường, vụ "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", vụ "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước". Dư luận đặt câu hỏi, nếu “dính chàm” 3 vụ án... “vận” sẽ thế nào?

Liên quan 3 vụ án 
Ngày 28/8 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội về hành vi "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước", quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, ông Nguyễn Đức Chung liên quan 3 vụ án gồm vụ Nhật Cường, vụ "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", vụ "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước". Trong số tài liệu bí mật đó thì có một số tài liệu liên quan đến vụ Nhật Cường.
Ong Nguyen Duc Chung “dinh cham” 3 vu an... “van” se nhu nao?
 Ông Nguyễn Đức Chung.
Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/9, thiếu tướng Tô Ân Xô đã nói rõ hơn về các sai phạm của ông Nguyễn Đức Chung trong các vụ án trên.
Cụ thể, liên quan vụ Nhật Cường, Cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, gây thiệt hại 19,8 tỷ đồng. Trong này có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung trên cương vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Đến nay, Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can liên quan vụ Nhật Cường về 4 tội danh: "Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Rửa tiền, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Trong đó, Bùi Quang Huy bị khởi tố cả 4 tội danh, hiện đang bỏ trốn và bị Cơ quan Công an truy nã.
"Bùi Quang Huy sử dụng tư cách pháp nhân của Nhật Cường để tổ chức buôn lậu 260.000 sản phẩm điện thoại và các thiết bị các loại với giá trị 3.200 tỷ đồng, thu lời bất chính 236 tỷ đồng. Ngoài ra còn có tội danh trốn thuế, lập sổ sách, kế toán để che giấu các hoạt động phạm tội và trốn thuế 30 tỷ đồng", Thiếu tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Chung cũng được xác định với vai trò Chủ tịch UBND TP Hà Nội có một phần trách nhiệm liên quan vụ án "Vi phạm quy định về quản lý tài sản, gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Hà Nội”.
Nói về vụ án này, thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, trong quá trình triển khai và thực hiện việc xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Red-Oxy 3C. Dù UBND TP Hà Nội đã trực tiếp đàm phán với phía đối tác ở Đức, họ nghiên cứu đặc tính sông hồ, sản xuất riêng chế phẩm này cho TP Hà Nội, tuy nhiên khi Hà Nội mua sản phẩm mua lại qua một công ty khác.
"Do phải ký với đại lý như thế nên đã gây thất thoát cho Nhà nước khoảng 41 tỷ đồng. Với vai trò Chủ tịch, ông Chung có một phần trách nhiệm, còn trách nhiệm đến đâu, đến mức nào thì Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ" – tướng Xô nói.
Dư luận băn khoăn, nếu ông Nguyễn Đức Chung “dính chàm” 3 vụ án như thiếu tướng Tô Ân Xô nói ở trên... thì “vận” sẽ như nào?
"Mức phạt có thể 30 năm tù, cao nhất là tử hình"
Trên thực tế, liên quan vụ "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước", ông Chung đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và thực hiện Lệnh bắt tạm giam 4 tháng để điều tra.
Trước khi bị khởi tố về hành vi "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước", ngày 11/8, ông Nguyễn Đức Chung đã bị Bộ Chính trị đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ công tác. Khi đó, việc đình chỉ được thực hiện để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Nguyễn Đức Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.
Sau khi ông Chung bị khởi tố, ngày 3/9, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã có quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND đối với ông Nguyễn Đức Chung - đại biểu HĐND TP khoá 15, nhiệm kỳ 2016 - 2021 để các cơ quan tư pháp thực hiện quy trình tố tụng hình sự.
Việc này được thực hiện theo điều 101 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương: "Trường hợp đại biểu HĐND bị khởi tố bị can thì Thường trực HĐND quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND. Trong trường hợp bị kết tội bằng bản án, quyết định của tòa án thì đương nhiên mất quyền đại biểu HĐND kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật".
Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của ông Nguyễn Đức Chung liên quan vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước". Đồng thời, làm rõ hành vi liên quan của ông Chung liên quan vụ án Nhật Cường và vụ "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Nếu quá trình điều tra, truy tố, xét xử kết luận ông Nguyễn Đức Chung có hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ phải chịu những bản án do hành vi sai phạm đã gây ra.
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, nếu quá trình điều tra, truy tố, xét xử kết luận ông Chung phạm tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước” thì ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 15 năm tù nếu hành vi được xác định là phạm tội có tổ chức theo quy định tại điều 337 Bộ luật hình sự năm 2015.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ động cơ mục đích của hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước này. Nếu có căn cứ cho thấy những tài liệu bí mật đó có liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung về những hành vi sai phạm của công ty Nhật Cường mobile thì ông này có thể sẽ bị khởi tố thêm các tội danh liên quan đến vụ án này.
Luật sư Cường cho rằng, thông tin từ Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người Phát ngôn Bộ Công an khi trao đổi với báo chí cho biết, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến 3 vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng mà cơ quan điều tra đang khởi tố điều tra.
Do đó, sau khi khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Chung, cơ quan điều tra sẽ tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ hành vi, vai trò của ông Chung trong vụ án đã bị khởi tố và các vụ án liên quan.
 “Hành vi thỏa mãn dấu hiệu của tội danh nào sẽ khởi tố bổ sung đối với tội danh đó và tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật. Ông Chung có thể bị khởi tố với vai trò là chủ mưu, xúi giục hoặc người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội... đối với các tội danh mà cơ quan điều tra đã khởi tố trước đó” – luật sư Cường nêu ý kiến.
Luật sư Cường cho rằng, nếu đủ căn cứ khởi tố tiếp về tội danh gì thì sẽ khởi tố thêm về tội danh đó để thực hiện các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật. 
"Đây là giai đoạn đầu của vụ án này, vụ án vẫn đang trong giai đoạn điều tra, sau khi kết thúc điều tra, hồ sơ sẽ chuyển sang viện kiểm sát để truy tố và quyền quyết định cuối cùng thuộc về tòa án trong quá trình thực hiện xét xử vụ án hình sự" - luật sư Cường cho hay.
Trong trường hợp bị xử lý về nhiều tội mà tòa án có bản án kết tội thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất trong các tội danh là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình. Trong trường hợp các tội danh hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Trong trường hợp các tội danh đều là phạt tù có thời hạn thì mức hình phạt tù cao nhất là tổng hợp của các hình phạt tù nhưng không quá 30 năm.
Ngoài những bản án của pháp luật, ông Nguyễn Đức Chung sẽ bị xử lý về mặt Đảng và chính quyền tương xứng với mức độ vi phạm và theo quy định hiện hành.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tạm đình chỉ công tác Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Nguồn: VTV 24

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)