Nhân viên chốt COVID-19 “làm luật” người vi phạm có truy cứu hình sự?

Google News

Theo cơ quan công an, hành vi của Trương Văn Công đã đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản, tại Khoản 1 Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015.

Liên quan đến vụ nhân viên chốt kiểm dịch COVID-19 "làm luật" người vi phạm, Công an TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) cho biết, đã làm việc với Trương Văn Công (36 tuổi, tạm trú phường Tân Bình, TP. Dĩ An) để làm rõ hành vi vòi tiền và nhận 2 triệu đồng của shipper Hồ Trọng Đ.
Anh Đ. mắc lỗi giấy xét nghiệm COVID-19 hết hạn (bị sửa chữa) khi đi qua chốt kiểm soát dịch trên địa bàn TP Dĩ An.
Trương Văn Công là Tổ phó chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại đường Thống Nhất - giao với quốc lộ 1K (thuộc địa bàn phường Bình An, TP Dĩ An). Bước đầu, Công đã thừa nhận lấy 2 triệu đồng của anh Đ. để bỏ qua lỗi vi phạm và tạo điều kiện cho qua chốt kiểm dịch.
Theo cơ quan công an, hành vi của Trương Văn Công đã đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản, tại Khoản 1 Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng.
Được biết, với tội danh này sẽ có khung cơ bản mức phạt tù từ 01 năm đến 06 năm. Hành vi khách quan của tội này là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn lạm dụng chức vụ, quyền hạn. Khi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, người phạm tội trước hết dựa trên cơ sở chức vụ, quyền hạn có thực của mình và đã vượt ra ngoài phạm vi của chức vụ, quyền hạn đó.
Nhan vien chot COVID-19 “lam luat” nguoi vi pham co truy cuu hinh su?
 Ông Trương Văn Công tại chốt kiểm dịch.
Trước đó, ngày 19/8, anh Hồ Trọng Đ. (28 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại phường Dĩ An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cho biết, anh bị 2 nhân viên chốt kiểm soát dịch trên địa bàn phường Bình An (TP Dĩ An) “làm luật” 2 triệu đồng khi đi qua chốt này.
Anh Đ. là nhân viên giao hàng cho một cửa hàng dịch vụ ở phường Dĩ An, TP Dĩ An.
Theo trình bày của anh Đ., trưa 16/8 anh được cửa hàng yêu cầu giao đơn hàng từ đường Nguyễn An Ninh, phường Dĩ An, TP Dĩ An qua khu Bình Thung, phường Bình An.
Khi chạy trên Quốc lộ 1K hướng Bình Dương đi Biên Hoà, tới chốt kiểm soát của phường Bình An (ngay đầu đường Thống Nhất) thì anh bị yêu cầu dừng xe kiểm tra.
Lúc này, lực lượng kiểm soát chốt phát hiện giấy thông hành của anh Đ. hết hạn nên một người tên Công và một người tên Thuận (đều mặc thường phục) yêu cầu anh Đ. chạy xe về phường để làm biên bản xử phạt, dù anh Đ. đã đề nghị được lập biên bản, đóng phạt tại chỗ.
Khi chạy tới khúc cua vào khu dân cư Phú Hồng Thịnh, người đàn ông tên Công yêu cầu anh Đ. chung tiền rồi cho đi. Anh Đ. năn nỉ thì ông Công hù doạ lỗi này là phạt tù, chung tiền nhanh để đi.
Anh Đ. nói không có tiền mặt, xin đi cây ATM rút nhưng ông Công không chịu. Anh Đ. tiếp tục xin gọi quản lý mang tiền ra nhưng ông Công vẫn không đồng ý mà yêu cầu chuyển khoản.
Sau đó, anh Đ. nhắn tin nhờ chị L., một người bạn làm trong cửa hàng chuyển cho ông Công 2 triệu đồng. Khi có xác nhận tiền đã vào tài khoản thì ông Công mới thả cho anh Đ. đi và còn hứa hẹn bữa sau qua chốt sẽ không bị kiểm tra.
Được biết, vụ việc sau khi được phản ánh lên khu phố và phường, ông Công và ông Thuận đã gửi lại 2 triệu đồng để khu phố trả lại cho shipper Đ.

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)