Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến bị đề nghị án tử hình

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với hai bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến. Bị cáo Thoại bị đề nghị mức án 16-18 năm tù.

Trong phiên xét xử buổi chiều 17/12, ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước, người giữ quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội bị cáo Nguyễn Hải Dương cùng đồng bọn.
Người giữ quyền công tố tại phiên toà nhấn mạnh, hành vi giết người của bị cáo gây bức xúc, bất bình nghiêm trọng trong dư luận, cơ quan chức năng đã quyết định đưa vụ án ra xét xử công khai.
Viện trưởng VKSND Bình Phước Lê Đức Xuân luận tội các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: Thiên Dũng.
Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, các lời khai tại tòa ngày hôm nay, cho thấy, bị cáo Nguyễn Hải Dương có mẫu gene trùng hợp với mẫu gene các vết máu thu được tại hiện trường, dấu vân tay tại hiện trường, đối chiếu nội dung các cuộc điện thoại của các bị cáo trong thời gian vụ án xảy ra phù hợp với diễn tiến của vụ án…
"Chúng tôi thấy đã đủ căn cứ xác định tội trạng giết người, cướp tài sản của các bị cáo như kết tội trong cáo trạng" - đại diện Viện kiểm sát khẳng định.
Ông Xuân cũng khẳng định thêm, hành vi phạm tội của các bị cáo đã trực tiếp tước đoạt tính mạng 6 người trong gia đình ông Mỹ. 
"Thử hỏi còn nỗi đau nào lớn hơn sự mất mát mà gia đình ông Mỹ đã chịu. Chỉ vì lòng tham, lòng thù hận của bị cáo đã làm cho gia đình 6 người đều thiệt mạng, hàng trăm người thất nghiệp trong thời gian dài. Hành vi của bị cáo còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm gia đình, rúng động dư luận, mất an ninh trật tự đất nước…
Không hiểu khi ra tay hành động, các bị cáo có đắn đo suy nghĩ, có còn tính người hay không? Cái chết oan nghiệt của gia đình ông Mỹ đã để lại nỗi đau vô bờ cho người thân, đẩy hàng trăm công nhân đang có công việc ổn định vào chỗ thất nghiệp. Đặc biệt, hành vi tội ác của các bị cáo còn đẩy cháu Lê Gia Linh vào bi kịch cuộc đời khi mất cha mẹ, anh chị..." - ông Xuân nhấn mạnh.
Viện trưởng Lê Đức Xuân cũng nêu ra các tình tiết tăng nặng của các bị cáo: "Bị cáo Dương đã nghiên cứu rất kỹ thói quen, tập quán sinh hoạt của gia đình ông Mỹ. Tiếp đến, Dương lợi dụng sự ngây thơ của Vỹ để dụ dỗ Vỹ mở cửa cho Dương vào nhà gây án.
Phương pháp hành động giết người của bị cáo thể hiện sự chuyên nghiệp, tàn bạo. Dương còn có một hành động hết sức tàn bạo, ghê gớm khi giết ông Mỹ và các thành viên khác trong gia đình bằng cách dùng dao đâm mạnh vào cổ, không để cho nạn nhân một cơ hội sống nào.
Chúng tôi xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo là vì lòng tham đồng tiền. Bị cáo Nguyễn Hải Dương đã phạm hàng loạt tình tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết trẻ em, thực hiện phạm tội một cách man rợ, động cơ đê hèn, giết người để cướp tài sản… Nguyễn Hải Dương là người chủ mưu và trực tiếp thực hiện hành vi giết chết 6 nạn nhân, cướp tài sản của gia đình ông Mỹ; Dương dùng dao đâm chết cả 6 người với sự ra tay hết sức tàn độc.
Ba bị cáo cúi gằm mặt nghe đại diện VKS luận tội. Ảnh: Thiên Dũng 
Theo VKS, hành vi phạm tội của Dương xuất phát từ mối quan hệ tình cảm với Linh, khát khao đổi đời một cách nhanh nhất mà không cần phải bỏ ra sức lao động. Nên khi không đạt được mong muốn, bị ngăn cản chuyện tình cảm, bị cáo đã ra tay. Để chuẩn bị chứng cứ ngoại phạm, Dương đã lên kế hoạch một cách tinh vi. Biết gia đình ông Mỹ chết, Dương đến khóc lóc thảm thiết tỏ vẻ đau xót.
"Dương là người cầm đầu, chủ mưu. Tiến đóng vai trò đồng phạm tích cực, nhiều lần siết cổ các bị hại cho Dương ra tay. Chỉ cần hành vi này của bị cáo cũng có thể dẫn đến chết người mà không cần đến lúc Dương thực hiện. Còn Thoại dù biết và từ chối tham gia phạm tội cùng Dương nhưng không tố giác với công an nên vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.
 Luật sư Hoàng Kim Vinh - người bào chữa cho Nguyễn Hải Dương tranh luận với đại diện VKS.
Từ đó, người giữ quyền công tố tại toà đề nghị tòa xử phạt Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến mức án tử hình về tội Giết người, Dương 8 năm tù về tội Cướp tài sản, Tiến 5 năm. Tổng mức hình phạt chung là tử hình. Bị cáo Trần Đình Thoại bị đề nghị 13-14 năm tù về tội Giết người, 3-4 năm tội Cướp tài sản. Tổng mức hình phạt chung được đề nghị là từ 16-18 năm tù giam.
Khi nghe vị đại diện VKS đề nghị mức án tử hình cho Dương và Tiến, hàng nghìn người dự khán đã đồng loạt vỗ tay hoan nghênh.
Sau đó, từ 14h45, các luật sư bào chữa cho các bị cáo bước vào phần tranh luận.
Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)