Người tiêm 2 mũi vắc xin được ra đường: “Bộ Y Tế phải chủ động“

Google News

“Đối với đối tượng đã tiêm 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19, Bộ Y tế cần gấp rút có hướng dẫn cụ thể và nên cho phép các đối tượng này được ra đường để đi làm việc” - đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Người Hà Nội tiêm 2 mũi vắc xin sẽ được phép đi lại?
Trao đổi với báo chí về việc thực hiện cấp giấy đi đường và kiểm tra, kiểm soát theo phân vùng chống dịch từ ngày 6/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã giao cho Ban Cán sự đảng UBND chỉ đạo Công an thành phố hướng dẫn, tổ chức cấp giấy đi đường cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đúng quy định, nhanh, gọn, thuận tiện, bảo đảm thực hiện giãn cách triệt để trong "vùng đỏ". 
Ông Dũng nhấn mạnh, trong khi tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở thủ đô còn thấp thì buộc phải thực hiện chặt chẽ các biện pháp khoanh vùng, cách ly, bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội ở nơi có nguy cơ cao để bảo vệ an toàn tính mạng của người dân, không để dịch bùng phát mạnh dẫn tới mất kiểm soát.
Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố vừa có kiến nghị với Chính phủ, Bộ Y tế xem xét giao quyền chủ động cho các địa phương trong việc quyết định thời gian cách ly đối với F1 để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho cộng đồng. 
Đặc biệt, Hà Nội cũng đề nghị Bộ hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch như thế nào. Bởi lẽ, đây là vấn đề đang được dư luận, nhân dân trên địa bàn thành phố quan tâm, đề nghị sớm có quy định cụ thể.
Nguoi tiem 2 mui vac xin duoc ra duong: “Bo Y Te phai chu dong“
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, thành phố đã đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì được phép đi lại.
Người tiêm 2 mũi vắc xin được ra đường: "Bộ Y Tế phải chủ động"
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về vấn đến trên, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, những người đã được tiêm 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 cũng cần phải được gấp rút nghiên cứu, hướng dẫn để cho phép họ được đi lại mà không nhất thiết phải xin giấy đi đường.
“Đối với đối tượng đã tiêm 2 mũi vắc xin, Bộ Y tế cần gấp rút có hướng dẫn cụ thể” - ông Hòa nói và cho rằng, nên cho phép các đối tượng này được ra đường để đi làm việc.
Tuy nhiên ông Hòa cũng lưu ý rằng, dù tiêm 2 mũi vắc xin cũng cần phải thực hiện nghiêm các quy định, đi đường phải tuân thủ 5K và theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
“Nếu mà mang mầm bệnh, gây lây lan dịch bệnh cho người khác phải chịu trách nhiệm về hình sự hoặc dân sự. Không thể anh được tiêm mũi vắc xin rồi tự do đi lại, không tuân thủ các quy định, tiếp xúc mọi người. Người tiêm vắc xin nếu có bệnh không nặng và không tử vong nhưng vẫn lây lan cho cộng đồng nên cần phải quy định, kiểm soát chặt chẽ” - đại biểu Hòa nêu ý kiến.
Đại biểu Hòa cũng cho rằng, việc cấp giấy đi đường tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội cũng cần phải có chỉ đạo, quán triệt để thống nhất chung thực hiện.
“Theo tôi thấy tình hình cấp giấy đi đường cho người dân hiện nay rất rườm rà. Có nơi phản ánh rất bị ứ đọng. Cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu để tránh gây phiền hà cho người dân, hạn chế đến mức thấp nhất có thể xảy ra tình trạng tiêu cực. Có những đối tượng, không thuộc diện được ra đường nhưng lại được cấp giấy, còn đối tượng được cấp giấy thì lại chậm chễ, gây phiền hà cho họ. Cần giám sát chặt chẽ để không gây dư luận xấu, không làm lây lan dịch bệnh ở điểm kiểm soát giấy đi đường do người dân tụ tập động” - ông Hòa nêu ý kiến.
Đại biểu Hòa cũng cho biết, một số đại biểu, công chức, viên chức họ cũng nói cảm thấy rất phiền hà về vấn đề này.
“Không chỉ ở TP Hà Nội mà một số nơi cũng đang áp dụng cấp giấy đi đường. Cho nên cần làm sao khi thực hiện giãn cách xã hội cần có chỉ đạo, quán triệt chung để thống nhất thực hiện. Không thể nơi này làm thế này, nơi khác làm thế khác trong khi cùng một việc cấp giấy đi đường” - đại biểu Hòa nói.
Theo Bí thư Hà Nội, tính đến 18h, ngày 4/9, tổng số liều vắc xin Hà Nội được phân bổ theo quyết định của Bộ Y tế là hơn 2,9 triệu liều; nhưng thực tế, Sở Y tế mới tiếp nhận hơn 2,4 triệu liều, đã tiêm được hơn 2,2 triệu liều, đạt 26,65% dân số; công suất tiêm đạt khoảng 150.000 mũi/ngày.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19:

Nguồn: VTV 4

Hải Ninh - Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)