Nắm vững cấu trúc đề thi THPT để đạt điểm cao môn Sinh học

Google News

Cô Nguyễn Kim Anh sẽ tổng hợp những kiến thức quan trọng môn Sinh học, giúp thí sinh đạt điểm số cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.
 

Trong chương trình Chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2017 phát sóng trên VTV7, cô Nguyễn Kim Anh cho rằng kiến thức môn Sinh học trong đề thi THPT quốc gia tập trung chủ yếu vào chương trình lớp 12.
Do đó, học sinh cần có chiến lược học tập để đảm bảo trang bị kiến thức toàn diện trước khi bước vào quá trình ôn luyện tổng hợp.
Cấu trúc đề thi môn Sinh học kỳ thi THPT quốc gia 2017 Thí sinh cần nắm vững cấu trúc đề thi môn Sinh học để ôn tập
Cụ thể, bài thi năm nay chỉ còn 40 câu hỏi (giảm 10 câu so với năm trước), làm trong khoảng thời gian 50 phút. Như vậy, thí sinh chỉ làm 1,25 phút/câu. Điều đó dẫn đến số lượng câu hỏi khó sẽ giảm đi.
Đề thi minh họa năm nay cho thấy tỷ lệ lý thuyết là 62,5%, trong đó tỷ lệ bài tập là 37,5%. Số lượng câu hỏi khó chiếm 10% và dường như không có dạng bài tập cực khó.
Về chuyên đề Cơ chế di truyền và biến dị, đề thi có khoảng 8 câu. Các câu hỏi đã ra cho chuyên đề này là những câu hỏi trắc nghiệm dạng thông hiểu, tuy nhiên có thể xuất hiện dạng vận dụng cao ở mức độ khó. Là phần trọng tâm nên thí sinh cần ôn tập thật tốt để đạt được điểm tối đa.
Phần Quy luật di truyền có khoảng 9 câu và là một trong những chuyên đề có lượng câu hỏi lớn. Các câu hỏi của phần Quy luật di truyền thường ít ở dạng lý thuyết mà chủ yếu là các bài tập dạng trung bình và khó liên quan đến kiến thức về toán, đòi hỏi tư duy tốt, khả năng vận dụng cao.
Đặc biệt, thí sinh nên chú trọng ở phần Di truyền quần thể, đây là chuyên đề chủ yếu về tư duy toán học. Thông thường, đề thi có khoảng 3-5 câu chủ yếu là các bài tập tính toán ở mức độ trung bình đến khó.
Nam vung cau truc de thi THPT de dat diem cao mon Sinh hoc
Học sinh đang tích cực ôn tập để chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017. 
Ở phần Ứng dụng di truyền học và Di truyền học người, thường rơi vào khoảng 2-3 câu. Các câu hỏi đã ra ở chuyên đề này là các câu hỏi dễ và trung bình ở dạng nhận biết, thông hiểu. Các câu hỏi bài tập khó thường thuộc phần di truyền phả hệ.
Phần Sinh thái có khoảng 10 câu, là chuyên đề chiếm câu hỏi lớn nhất trong đề thi. Chủ yếu là những câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết ở mức độ dễ và trung bình, có thể xuất hiện một bài tập dạng tính hiệu suất sinh thái. Chuyên đề này chứa nhiều câu hỏi vận dụng vào thực tiễn nhất đòi hỏi thí sinh phải đặc biệt lưu ý khi muốn đạt điểm tối đa.
Một điểm học sinh cũng cần đặc biệt lưu ý là Sinh học là môn rất dễ nhầm lẫn, trong khi xu hướng ra đề thi hiện nay sẽ xuất hiện thêm một số dạng đếm số đáp án dễ "gây nhiễu".
Do đó, ngoài việc nắm chắc kiến thức lý thuyết, cần sưu tầm thêm một số dạng bài tập có tính tổng hợp và tự làm nhiều lần để có thể rút ngắn dần dần thời gian cho các dạng câu hỏi đó.
Theo Vũ Loan/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)