Mua súng trên mạng dễ hơn mua ra: Có tiền súng gì cũng có

Google News

Việc mua bán súng trên mạng hiện nay đang rất phổ biến, người có nhu cầu chỉ cần chọn súng, đặt cọc và chờ... nhận hàng.

Mới đây, Nguyễn Ngọc Ty (17 tuổi) và Nguyễn Thành Mạnh (21 tuổi, cùng ở TP Mỹ Tho) đã ra đầu thú sau khi nổ súng gây chết người ở khu vực cầu Quay, TP Mỹ Tho vào ngày 13/3. Về nguồn gốc khẩu súng, Mạnh khai 15 ngày trước đặt mua trên mạng. Qua giám định ban đầu, cơ quan chức năng xác định đây là súng dạng công cụ hỗ trợ.
Sự việc khiến dư luận hoang mang trước thực trạng vũ khí được rao bán ngang nhiên trên mạng xã hội, chợ thương mại điện tử.  
Công khai bán… hàng “nóng”
Trên trang facebook cá nhân Shop bán súng đạn bi đăng clip hướng dẫn cách sử dụng một khẩu súng ngắn với tiêu đề: “1911 đẹp xuất sắc”. Tuy nhiên, dưới comment là một hàng dài hỏi giá và phản hồi lại những comment đó đều là: “inbox”.
Mua sung tren mang de hon mua ra: Co tien sung gi cung co
Diễn đàn mua bán súng với gần 25.000 thành viên. 
Tham gia vào một fanpage mang tên: Shop đao kiếm súng ống giá rẻ thì thấy việc mua bán các loại vũ khí trên diễn đàn được bán công khai như mua một món đồ bình thường.
Anh K.G – thành viên của fanpage mua bán vũ khí chia sẻ: “Ban đầu tôi chỉ tham gia vì thấy ảnh đại diện bán nhiều loại kiếm đẹp dùng để trang trí. Tuy nhiên, khi được phê duyệt tham gia thì tôi thấy bất ngờ khi trên này bán chủ yếu là các loại súng từ chuyên dụng, thể thao tới tự chế”.
Anh K.G cho biết thêm, việc mua bán online được diễn ra rất cẩn trọng, không phải ai hỏi cũng mua được. “Tất cả người muốn hỏi giá và đặt mua súng đều phải có người quen bảo lãnh. Người lạ sẽ không thể hỏi được người bán”, anh K.G nói.
Để tránh bị phát hiện về việc mua bán vũ khí trái phép, nhiều shop còn có những chiêu trò vô cùng tinh vi khi chỉ đăng tin bán linh kiện. Anh K.G giải thích, mua nguyên một khẩu súng sẽ rất mạo hiểm nên người bán đã tháo súng ra thành nhiều linh kiện nhỏ rồi bán từng món một.
“Lên các diễn đàn mua bán vũ khí mà thấy bán lò xo, ống nước, kính ngắm… là dân sành sẽ hiểu nếu mua tất cả những thứ đó về là có thể ráp thành một khẩu súng”, anh K.G cho biết.
Mua sung tren mang de hon mua ra: Co tien sung gi cung co-Hinh-2
 
Hiện nay, việc mua bán vũ khí là vi phạm pháp luật, tuy nhiên việc mua bán vẫn lọt qua nhiều hình thức trong đó cách đơn giản nhất là ship qua đường bưu điện. Chủ một cửa hàng bán súng hơi đưa ra cách thức mua hàng khi được hỏi: “Một cây súng hơi giá khoảng 10 triệu thể bắn chết một sinh vật ở cách đó khoảng 90m. Khách cứ đặt tiền trước sau đó sẽ được ship COD đến tận nhà thu tiền”. Được biết, để ship hàng an toàn thì các chủ shop thường để bên ngoài thông tin là: “Đồ gia dụng”.
Trách nhiệm thuộc về ai? 
Hiện nay việc mua bán súng tại Việt Nam là không được phép. Luật sư Bùi Quốc Tuấn - Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết việc lén lút mua bán loại vũ khí này là vi phạm, nếu bị phát hiện thì tùy theo mức độ sẽ bị xử lý hành chính hoặc nếu tái phạm sẽ bị xử lý hình sự tối đa đến 5 năm tù về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ. Cũng theo luật sư Tuấn, nếu chuyển phát hàng hóa thông qua các công ty vận chuyển thì người vận chuyển phải có trách nhiệm đối với hàng hóa mà mình vận chuyển.
Mua sung tren mang de hon mua ra: Co tien sung gi cung co-Hinh-3
 
Đồng quan điểm, luật sư Trần Minh Cường - Đoàn luật sư TP.HCM cũng cho biết theo quy định hiện nay, các đơn vị, công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng khi nhận hàng hóa ký gửi cần tuân thủ quy định của Luật bưu chính, không được gửi, chấp nhận, vận chuyển "hàng cấm" qua mạng bưu chính. "Luật cũng đã quy định cụ thể trách nhiệm đối với nhân viên bưu điện trong quá trình kiểm tra hàng hóa. Tuy nhiên một số đơn vị đã chủ quan, bỏ qua các quy định trong việc kiểm tra hàng hóa ký gửi, tạo lỗ hổng cho việc lợi dụng mua bán vận chuyển hàng cấm" - ông Cường phân tích.
Cũng theo luật sư Cường, trường hợp cơ quan điều tra chứng minh được việc có biết (có nhận lợi ích, hứa hẹn...) thì tùy theo giá trị lợi ích thu về mà nhân viên bưu điện hoặc người giao hàng có thể bị phạt tiền, thậm chí truy cứu truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)