Lùm xùm nâng giá máy xét nghiệm COVID-19: Tận dụng máy cũ, Hải Dương “soi” virus SARS-CoV-2 thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Khác với các tỉnh đầu tư hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm COVID-19 lên đến 7 tỷ đồng, Hải Dương lại tận dụng hệ thống máy xét nghiệm virus HIV, viêm gan A, B... thay đổi kỹ thuật và thành công khi xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Sau vụ việc nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại CDC Hà Nội, nhiều địa phương cũng được dư luận phản ánh mua những thiết bị trên với giá cao.
Tại tỉnh Hải Dương, Sở Y tế tỉnh Hải Dương không nhập máy xét nghiệm COVID-19 mới mà tận dụng và nâng cấp hệ thống máy xét nghiệm virus cũ.
Trao đổi với PV, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương Phạm Mạnh Cường cho biết, thời gian qua, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Hải Dương cũng ghi nhận một ca nhiễm. Tuy nhiên Sở không nhập hệ thống xét nghiệm COVID-19 mới mà tận dụng nâng cấp hệ thống máy xét nghiệm virus cũ.
Theo ông Cường, Sở Y tế cùng CDC tỉnh Hải Dương đã tận dụng hệ thống máy móc xét nghiệm virus HIV, viêm gan A và B, các loại virus khác có sẵn từ trước để đưa vào xét nghiệm COVID-19.
Lum xum nang gia may xet nghiem COVID-19: Tan dung may cu, Hai Duong “soi” virus SARS-CoV-2 the nao?
Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương. 
“Hải Dương có 5 hệ thống máy móc xét nghiệm virus HIV, viêm gan A và B, các loại virus khác là dòng máy Realtime PCR nên chúng tôi chỉ thay đổi về kỹ thuật trong xét nghiệm. Đồng thời cho biết, hệ thống máy móc này đủ năng lực xét nghiệm COVID-19. Từ đầu đợt dịch đến nay, ngành y tế Hải Dương đã thực hiện gần 3.000 mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2” - ông Phạm Mạnh Cường cho biết.
Theo Giám đốc Sở Y tế Hải Dương hiện nay, 4 cơ sở y tế ở tỉnh Hải Dương có hệ thống xét nghiệm có thể tìm ra SARS-CoV-2. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương đã thử nghiệm thành công xét nghiệm COVID-19. Ngoài ra có 3 cơ sở y tế trong tỉnh có hệ thống xét nghiệm này gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh và Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương.
Trước đó, ngày 23/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương thực hiện thành công xét nghiệm SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trên mẫu bệnh phẩm từ cơ sở. Kết quả những mẫu thử nghiệm ban đầu tại trung tâm hoàn toàn giống với kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.
Với phương châm "chống dịch như chống giặc", chỉ trong thời gian chưa đến 3 tuần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện thành công kỹ thuật xét nghiệm Realtime PCR chẩn đoán sớm SARS-CoV-2. Trung tâm đã thực hiện đầy đủ 43 quy trình chuyên môn kỹ thuật sinh học phân tử với sự kiểm soát nghiêm ngặt của các chuyên gia.
Đánh giá về việc, Hải Dương tận dụng máy xét nghiệm HIV, viêm gan để tìm virus SARS-CoV-2, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng (Bộ Y tế) cho rằng, dòng máy Realtime PCR mà Hải Dương đang tận dụng có thể xét nghiệm được COVID-19.
Nói về việc các địa phương khác đầu tư hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm COVID-19, ông Phạm Mạnh Cường cho rằng, hệ thống máy mới thì công suất lớn hơn, hiện đại hơn nhưng Hải Dương đã có 5 máy cũ nên khởi động lên cho đỡ lãng phí mà vẫn hiệu quả.
>>> Mời độc giả xem video CDC Hà Nội "hô biến" máy xét nghiệm từ 2,3 tỷ lên 7 tỷ đồng

Nguồn: VTC Now

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)