Lãnh đạo Vietsovpetro chỉ nhận tội khi bị bắt giam

Google News

(Kiến Thức) - Theo đại diện VKS, khi 2 bị cáo được tòa triệu tập đều không thừa nhận lời khai của Nguyễn Minh Thu về việc chi lãi ngoài của Oceanbank. Chỉ đến khi bị bắt tạm giam, ông Nghĩa và đồng phạm mới nhận tội.

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) chiều ngày 21/3 tại TAND TP Hà Nội tiếp tục làm việc với phần xét hỏi.
Trong vụ án này, thực hiện chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Vietsovpetro đã gửi hàng chục nghìn tỷ của liên doanh vào OceanBank - ngân hàng PVN nắm 20% vốn. Cùng thời điểm này, Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch OceanBank) và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ OceanBank) đề ra chủ trương chi chăm sóc khách hàng ngoài hợp đồng tiền gửi. Do vậy, Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank) đã chi cho đã đưa cho Võ Quang Huy (SN 1961, nguyên Chánh kế toán VSP) số tiền 5,2 tỷ đồng và 130.000 USD; Từ Thành Nghĩa (SN 1962, nguyên TGĐ VSP) 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD.
Lanh dao Vietsovpetro chi nhan toi khi bi bat giam
Hai bị cáo Huy và Nghĩa tại phiên tòa xét xử. 
Tuy nhiên tại tòa, đại diện Vietsovpetro cho biết, việc gửi tiền vào OceanBank không ảnh hưởng hoặc gây tổn hại tới hoạt động của liên doanh. Cả 2 bị cáo đều có đóng góp lớn cho ngành dầu khí. Trong đó, bị cáo Từ Thành Nghĩa đang tham gia xây dựng một số dự án lớn nên rất khó khăn nếu ông này bị thi hành án.
Còn đại diện OceanBank dẫn bản án thể hiện TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn phải trả lại OceanBank số tiền lãi ngoài đã chi cho khách hàng. Bởi vậy, các cơ quan tư pháp cần tạm giữ số tiền lãi ngoài các bị cáo Nghĩa, Huy đã nộp khắc phục hậu quả nhằm đảm bảo quyền lợi của ngân hàng…
Trong khi đó, Chủ tọa công bố lời khai của Nguyễn Xuân Sơn thể hiện ông này mong tòa đối trừ 1 phần trách nhiệm dân sự do các ông Nghĩa, Huy đã nộp lại tiền lãi ngoài.
Ngay sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND TP Hà Nội nêu quan điểm đủ căn cứ kết luận bị cáo Huy nhận của OceanBank hơn 7,9 tỷ đồng; Nghĩa nhận 2,1 tỷ đồng và đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Người giữ quyền công tố nhấn mạnh, hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định của Nhà nước, của pháp luật kinh tế…
Lanh dao Vietsovpetro chi nhan toi khi bi bat giam-Hinh-2
 Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu được tòa triệu tập đến.
Theo đại diện VKS, khi 2 bị cáo được tòa triệu tập đều không thừa nhận lời khai của Nguyễn Minh Thu về việc chi lãi ngoài của Oceanbank. Chỉ đến khi bị bắt tạm giam, ông Nghĩa và đồng phạm mới nhận tội. Tuy nhiên, việc nhận tiền của các bị cáo không có sự thỏa thuận, đòi hỏi và hoàn toàn do Nguyễn Minh Thu tự nguyện, đưa độc lập cho từng người.
Ngoài ra, 2 bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ; trong đó bị cáo Từ Thành Nghĩa có những đóng góp lớn cho ngành dầu khí, được nước ta và Liên bang Nga tặng nhiều bằng khen. Liên doanh Vietsovpetro cũng gửi văn bản đề nghị giảm trách nhiệm hình sự cho cả 2 người.
Từ những quan điểm đã nêu, đại diện VKS đề nghị mức án từ 8-9 năm tù đối với bị cáo Võ Quang Huy, còn Từ Thành Nghĩa từ 4 - 5 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị bị cáo Võ Quang Huy phải bồi thường nốt số tiền hơn 3 tỷ đã chiếm đoạt.
>>> Xem thêm video: Cần thuốc đặc trị cho tham nhũng quyền lực và lợi ích nhóm

Nguồn VTC


Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)