Lấn chiếm lòng, lề đường để bán hàng, hiểm họa khôn lường

Google News

(Kiến Thức) - Sự việc xe tải đâm vào khu vực chợ ở Đắk Nông làm 5 người chết ngày 13/6, khiến ai cũng đau lòng. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận lại thực trạng lấn chiếm lòng, lề đường để bán hàng tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường.

Hiểm hoạ khôn lường

Tai nạn thảm khốc cướp đi sinh mạng của 5 con người và thêm nhiều người khác đang trong tình trạng nguy kịch vừa xảy ra ở Đắk Nông, không còn là hồi chuông cảnh tỉnh mà là báo động đỏ trước thực trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.

Lan chiem long, le duong de ban hang, hiem hoa khon luong
Khu vực chợ 312 (Đắk R'La, Đắk Mil), nơi xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc vào sáng 13/6 vừa qua. 

Như mọi ngày, bà Biện Thị Toan (SN 1973, thôn 4, xã Đắk R’La, Đắk Mil, Đắk Nông), một trong những nạn nhân của vụ tai nạn tại khu chợ xã Đắk R’La (chợ 312) vẫn gánh mớ rau trồng được sau vườn nhà đem đi bán ngay trước lề đường ở khu chợ. Dù biết số tiền bán được từ gánh rau ấy không đáng bao nhiêu, nhưng đó là kế sinh nhai của gia đình bà, để nuôi người chồng đau ốm và các con ăn học.

Đáng thương thay, từ sau sáng hôm xảy ra vụ tai nạn định mệnh ấy (ngày 13/6), người ta không còn thấy bà Toan đâu nữa, người phụ nữ xấu số đã ra đi mãi mãi.

Không riêng gì bà Toan, những nạn nhân còn lại trong vụ tai nạn đều là những người buôn bán nhỏ lẻ, để tiêu thụ được sản phẩm hay đơn giản chỉ là kiếm thêm chút tiền từ những mớ rau, miếng đậu để mưu sinh mà họ biến lòng, lề đường thành chợ, bất chấp hiểm họa luôn rình rập. Và thực tế, tai nạn đau buồn đã xảy ra.

Lan chiem long, le duong de ban hang, hiem hoa khon luong-Hinh-2
Nhiều người dân xem thường mạng sống tụ tập buôn bán bên lề đường.

Cách vụ xe tải đâm vào khu vực chợ ở Đắk Nông làm 5 người chết gần một năm (ngày 3/8/2019), tại khu chợ ở thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) xe khách BKS: 19B-009.18 của nhà xe V.N. (chạy tuyến Phú Thọ - Sài Gòn) đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh thì tông phải một người đang đi qua đường. Sau đó, chiếc xe khách đánh lái sang phải rồi tông tiếp những người khác đang đứng ở khu vực chợ. Hậu quả của vụ tai nạn này là 4 người chết và nhiều người bị thương.

Chắc chắn rằng những tiểu thương tràn ra lòng lề đường để buôn bán biết rằng họ đang tự thách thức mạng sống của mình. Nhưng vì cái cớ mưu sinh, nhiều người vẫn bấp chấp.

‘Cuộc chiến’ chưa dẹp sạch đã tái diễn!

Sau vụ việc đau lòng vào sáng 13/6, phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã nghiêm khắc phê bình lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil và UBND xã Đắk R’la vì để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường buôn bán, kinh doanh.

Việc lấn chiếm buôn bán trên đường quốc lộ sẽ còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn. Vì thế, cần phải giải quyết dứt điểm việc người lấn chiếm lòng lề đường để bán hàng, tránh những vụ tai nạn thảm khốc tái diễn.

Cũng liên quan đến sự việc này, một lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil chia sẻ, trước khi xảy ra vụ tai nạn vào chiều 13/6, địa phương cũng đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan đi kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đề đường ở khu vực chợ 312 và nhiều khu vực khác.

Lan chiem long, le duong de ban hang, hiem hoa khon luong-Hinh-3
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia trực tiếp tới hiện trường, chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ tai  nạn xảy ra tại chợ 312 (Đắk R'La, Đắk Mil, Đắk Nông). 

Thế nhưng, việc xử lý không hề dễ dàng vì người dân phản ứng rất dữ dội, có trường hợp còn buông lời mắng nhiếc lực lượng chức năng. Dù khu vực xảy ra vụ tai nạn có chợ cho người dân buôn bán nhưng các tiểu thương nhỏ không muốn vào trong mà bán ngay ngoài lề đường.

Tuy nhiên, phải chấp nhận một thực tế là dù các đơn vị chức năng có ‘dẹp’ ngay thời điểm kiểm tra thì sau đó những gánh hàng nằm cạnh lề đường vẫn sẽ ‘mọc’ lại như thường. Chính vì vậy mà việc chấm dứt tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường đang là một bài toán khó chưa có lời giải không chỉ riêng đối với tỉnh Đắk Nông mà là trên toàn cả nước. 

Thanh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)