Hành trình dung túng người thân chiếm đất công của Chánh án TAND Côn Đảo

Google News

(Kiến Thức) - Bằng nhiều động thái, ông Nguyễn Đăng Khoa, Chánh án TAND H. Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã từng bước dung túng cho mẹ vợ rào chiếm đất công, đất rừng phòng hộ do nhà nước quản lý.

Ngày 1/7, UBKT huyện ủy Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết ông Nguyễn Đăng Khoa (48 tuổi), Chánh án TAND Côn Đảo vừa bị kỷ luật về mặt Đảng với hình thức cảnh cáo.

Ông Khoa bị kỷ luật liên quan đến rào chiếm đất công của mẹ vợ và tham mưu chứng thực phân chia tài sản thừa kế. 

Hanh trinh dung tung nguoi than chiem dat cong cua Chanh an TAND Con Dao
Hàng rào bằng B40 của nhà bà Cúc trước khi tháo dỡ.   

Theo xác định của Hạt kiểm lâm, mẹ vợ ông Nguyễn Đăng Khoa là bà Phan Thị Thu Cúc (trú khu dân cư số 6, H.Côn Đảo) rào lưới B40 chiếm đất công và đất rừng trên đồi cát sau Lò Gạch và sau trụ sở cũ Ban Quản lý (BQL) Vườn quốc gia Côn Đảo (thuộc khu dân cư số 3, H.Côn Đảo) với diện tích hơn 5,3 ha.

Cụ thể, khu đồi cát rừng phòng hộ sau Lò Gạch có chu vi chôn trụ bê tông, trụ sắt và rào lưới B40 kiên cố hơn 940 m. Diện tích đất công bị rào chiếm hơn 3 ha, đất rừng phòng hộ bị chiếm hơn 6.350 m2.

Hệ thống cột mốc đánh dấu đường ống dẫn nước từ nhà máy nước trên đồi xuống triền dốc cũng nằm trong phạm vi rào lưới B40.

Khu đất công phía sau trụ sở cũ BQL Vườn quốc gia Côn Đảo bị rào chiếm là hơn 1,5 ha và đất rừng phòng hộ hơn 1.650 m2. Trạm bơm nước số 1 và 14 của Trạm cung cấp nước H.Côn Đảo cũng nằm trong phạm vi rào lưới B40.

Ông Nguyễn Đăng Khoa biết mẹ vợ rào chiếm đất công, “đánh dấu lãnh thổ” vào trong khoảng thời gian từ đầu năm 2018 và giữa 2019 nhưng không vận động, thuyết phục bà Cúc chấm dứt hành vi vi phạm. Thay vào đó, ông dung túng để gia đình rào chiếm, thậm chí “tiếp sức” để mẹ vợ làm hàng rào chắc chắn.

Tại các biên bản làm việc của Hạt kiểm lâm thể hiện, ngày 23/8/2019 ông Nguyễn Đăng Khoa dẫn người đi khảo sát khu đất phía sau khu tập thể BQL Vườn quốc gia Côn Đảo.

Ngày hôm sau, có 4 người đến tiến hành đào hố chôn trụ sắt, trụ bê tông và rào lưới B40 ở khu đất này, trong đó có ông Nguyễn Công Vinh là nhân viên công tác tại tòa án huyện.

Khi mẹ vợ mình nhờ cán bộ cấp dưới là ông Vinh giúp rào chiếm đất công, ông Khoa biết chuyện nhưng cũng không ngăn cản, còn nói với cấp dưới "bà nhờ, xem giúp được gì thì giúp". 

Trong quá trình Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo xử lý các sai phạm của bà Phan Thị Thu Cúc rào chiếm đất, ông Nguyễn Đăng Khoa đã có nhiều tin nhắn can thiệp.

Hanh trinh dung tung nguoi than chiem dat cong cua Chanh an TAND Con Dao-Hinh-2
Một góc hàng rào khác do bà Cúc lấn chiếm. 

Đáng nói, trong bản giải trình gửi lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Công an, Viện KSND H.Côn Đảo ngày 23/10/2019, ông Nguyễn Đăng Khoa cho rằng, bà Cúc rào lưới B40 là bảo vệ khu rừng chứ không bao chiếm đất.

Việc làm của bà Cúc không xin phép UBND H.Côn Đảo đã gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai của địa phương, gây ra dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân là điều đáng tiếc. Hiện nay bà Cúc đã tháo dỡ toàn bộ bờ rào lưới B40, trả lại nguyên trạng đất như trước đây.

Khởi tố vụ án có phần liên quan đến vụ "chia thừa kế"

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến lĩnh vực đất đai xảy ra tại huyện Côn Đảo.

"Đất đai" trong vụ án này là khu đất có dự án "đầu tư xây dựng sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa nước Côn Đảo" từ năm 2000 và dự án "đường và kè làm hồ chứa nước Quang Trung" năm 2016.

Vụ án có liên quan đến việc chia tài sản thừa kế của gia đình mẹ vợ ông Nguyễn Đăng Khoa mà ông này đã tham mưu cho UBND huyện chứng thực. 

Theo đó, trong thời gian làm Phó phòng tư pháp H.Côn Đảo, ông Khoa đã tham mưu UBND huyện này chứng thực văn bản phân chia thừa kế số 05, quyển số 01 ngày 4.5.2009 không có cơ sở pháp lý, vi phạm các quy định pháp luật về chứng thực hợp đồng, giao dịch.

Từ văn bản chia thừa kế sai này, mẹ vợ và cậu vợ của ông Khoa đã được công nhận quyền sử dụng đất để chuyển nhượng cho người khác và nhận tiền đền bù đất.

Đoàn kiểm tra kết luận: ông Khoa phải chịu trách nhiệm chính về các vi phạm pháp luật trong việc tham mưu chứng thực di sản thừa kế nói trên.

 


Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)