Giáo hội Phật giáo nói gì về chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán, thu tiền tỷ?

Google News

(Kiến Thức) - Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Thông tin-Truyền thông cho biết: từng biết việc chùa Ba Vàng truyền bá về vong, oan hồn nhưng không biết có chuyện thu tiền công đức.

Giáo lý nhà Phật không có chuyện gọi vong
Liên quan đến thông tin chùa Ba Vàng truyền bá chuyện vong báo oán, thu mỗi năm thu trăm tỷ đồng. Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Thông tin-Truyền thông cho biết: từng biết việc chùa Ba Vàng truyền bá về vong, oan hồn nhưng không biết có chuyện thu tiền công đức.
Hòa thượng Thích Gia Quang khẳng định giáo lý nhà Phật không có chuyện gọi vong. Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói thêm, Giáo hội sẽ xem xét, nếu nghi lễ nào không đúng đắn sẽ chấn chỉnh.
Mời quý vị độc giả xem video: Chùa Ba Vàng truyền bá chuyện vong báo oán, thu mỗi năm thu trăm tỷ đồng

Nguồn Lao Động

Sau sự việc nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá chuyện vong báo oán, thu mỗi năm thu trăm tỷ đồng gây xôn xao dư luận, Bộ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể thao & Du lịch đã ra công văn Giao Cục Di sản văn hoá chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương có văn bản gửi Sở VHTT tỉnh Quảng Ninh yêu cầu báo cáo làm rõ vấn đề dư luận quan tâm.
Bộ trưởng cũng giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hoá, Cục Văn hoá cơ sở thành lập đoàn công tác làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh, làm rõ các vấn đề trên, đề xuất giải pháp cụ thể chấn chỉnh vi phạm nếu có. Kết quả làm việc báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/3.
Ngày 20/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng gửi công văn tới UBND TP. Uông Bí kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung thông tin phản ánh.
Trong trường hợp thông tin phản ánh đúng sự thật, đề nghị có biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, thông tin cho các cơ quan báo chí biết về kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3.
Lãnh đạo UBND TP. Uông Bí cho biết lập ngay đoàn kiểm tra trong ngày 20/3. Địa phương xác nhận từng nhận thông tin về việc chùa Ba Vàng về truyền bá vong báo oán, nhưng không nhận được phản hồi về chuyện có thu tiền công đức hay không.
Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, tới đây nhà chùa sẽ tổ chức họp báo và sẽ có hàng nghìn các nhân chứng họ về minh chứng cho việc sau khi thỉnh vong vái chùa họ được chuyển nghiệp như thế nào.
“Việc quy chụp cho chùa thế này thế kia, trục lợi hàng trăm tỷ là rất bậy bạ. chùa Ba Vàng không phải chùa thường chùa nhỏ mà chùa cả nước, cả thế giới người ta biết nữa. Phật tử của chùa ở nước ngoài rất nhiều”, thầy Thái Minh nói và cho biết thêm: “Thế kỷ này là thế kỷ của tâm linh, rất nhiều câu chuyện mà khoa học có giải thích được đâu. Đi khám bác sĩ không ra bệnh nhưng vẫn đau, vẫn bệnh, về chùa thầy làm lễ thỉnh giải, gia chủ hết ngay tức khắc, kể cả công an, cán bộ, lãnh đạo cũng có hết”.
Khi PV đề cập đến thông tin báo chí đăng tải về việc, muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh cho biết “Chuyện người ta bỏ tiền thì lại là một vấn đề khác về đây thầy sẽ nói rõ” và khẳng định “Chuyện thỉnh về tâm linh phải đi đường của tâm linh, phải là nhà chuyên môn của tâm linh mới thấy được việc đó”.
Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)