Gian lận thi cử Hà Giang: Bị cáo Hoài nhắn tin cầu cứu Phó Chủ tịch tỉnh thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên toà, bị cáo Hoài thừa nhận với HĐXX sau nhiều buổi họp bị tố vi phạm quy chế thi, đã nhắn tin cho ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi để “cầu cứu”.

Vì sao Nguyễn Thanh Hoài nhắn tin cầu cứu Phó chủ tịch tỉnh?
Ngày 15/10, phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi Tốt nghiệp THPT 2018 xảy ra tại tỉnh Hà Giang tiếp tục với phần thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thanh Hoài - cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.
Đáng chú ý, theo lời khai của Nguyễn Thanh Hoài, bị cáo đã gửi tin nhắn cho Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý để báo cáo việc một số lãnh đạo Sở GD&ĐT "làm khó" bị cáo.
Theo lời khai của bị cáo Hoài, chiều 7/7/2018, sau khi chấm thi môn trắc nghiệm và có kết quả điểm, theo quy định Ban thư ký sẽ niêm phong, bảo quản bài thi trắc nghiệm tại trụ sở Sở GD&ĐT. Do đó, bị cáo đưa chìa khóa cho Lương chuyển tài liệu, bài thi từ trường THPT chuyên Hà Giang về Phòng Khảo thí - Sở GD&ĐT.
Thời điểm đó, bị cáo Triệu Thị Chính (Phó giám đốc Sở GD&ĐT), ông Vũ Văn Sử (Giám đốc Sở GD&ĐT) và một số lãnh đạo khác cho rằng Vũ Trọng Lương đã vi phạm quy chế thi sau khi nhận chìa khóa phòng bảo mật tài liệu từ tay Hoài. Ngay sau đó, tại Sở có nhiều cuộc họp liên tiếp từ ngày 7/7, đến 10/7/2018, về vấn đề này.
Gian lan thi cu Ha Giang: Bi cao Hoai nhan tin cau cuu Pho Chu tich tinh the nao?
 Các bị cáo tại phiên xét xử.
Tại phiên toà, bị cáo Hoài thừa nhận với HĐXX sau nhiều buổi họp bị tố vi phạm quy chế thi, đã nhắn tin cho ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi để “cầu cứu”.
Nội dung đoạn tin nhắn cũng được công bố tại tòa. Cụ thể, Hoài đã nhắn: “Em báo cáo anh 2 việc. Một, em vừa đổi danh sách dữ liệu thi xong, kết quả dữ liệu trên phần mềm quản lý ghi của Bộ trùng khít với dữ liệu trong đĩa CD anh Sử giữ. Hai, việc Lương chuyển bài thi trắc nghiệm và thiết bị xử lý bài thi về S. là theo Điều 296 quy chế thi và được sự đồng ý của em với nhiệm vụ Phó chủ tịch Hội đồng thi và Trưởng ban Thư ký. Xong thầy Bình, thầy Sử, cô Chính đang nâng cao quan điểm quá, có gì anh xem giúp em”.
Trả lời tin nhắn của Hoài, ông Trần Đức Quý hồi đáp: "Ok. Có gì anh bàn với anh Sử".
Luật sư Hoàng Văn Hướng - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội, bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính), việc chị Chính, ông Vũ Văn Sử gây khó khăn được hiểu như thế nào? bị cáo Hoài trả lời, theo điều 26 của quy chế thi, bài thi thi môn trắc nghiệm sau khi chấm xong phải chuyển về Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang. Đến ngày 7/7/2018, bị cáo đưa chìa khóa cho bị cáo Lương mở phòng chứa bài thi môn trắc nghiệm để chuyển về Sở GD&ĐT, thầy Sử , cô Chính nói chúng tôi là vi phạm quy chế thi.
Tiếp tục làm rõ nội dung này, HĐXX hỏi bị cáo Hoài: "Thầy Sử, cô Chính gây khó khăn như thế nào, thời điểm nào và cách thức ra sao?" Bị cáo này đáp, tại các cuộc họp từ ngày 8-10/7/2018, thầy Sử, cô Chính đều "ép chúng tôi vi phạm quy chế thi" vì chuyển bài thi trắc nghiệm hôm 7/7/2018, về Sở GD&ĐT.
Cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang nhờ nâng điểm khai gì tại tòa?
Tại phần thẩm vấn, bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) - người không tham gia trong Hội đồng thi nhưng ông ta đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con mang số báo danh 05000284. Sau đó, thí sinh này được nâng 13,3 điểm cho biết, con trai bị cáo là học sinh của trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang, nhưng điều bị cáo lo nhất là “con trai trượt tốt nghiệp, và chỉ mong con vượt qua kỳ thi tốt nghiệp để học nghề tại một trường trung cấp nghề nào đó”.
Bị cáo Phạm Văn Khuông khai nhận, hôm 12/6, Nguyễn Thanh Hoài hỏi ông ta để xin số báo danh của con ông Khuông. Do chỉ nhớ 3 số cuối là 284 nên Hoài đưa ảnh thí sinh để xác nhận. "Xem ảnh cháu xong tôi bảo đúng rồi, sau đó tôi nói “nhờ các chú quan tâm đến cháu”", bị cáo Khuông cho biết. Tiếp đó, ngày 27/6, ông Khuông gọi bị cáo Hoài rồi báo “anh sợ con anh trượt tốt nghiệp”. Hoài gật đầu bảo “em hiểu”. Bị cáo Khuông giãi bày ông ta không đề nghị nâng điểm môn nào mà "chỉ nhờ chung chung vậy thôi".
Mặc dù chỉ “nói chung chung” nhưng kết quả là con trai ông Phó Giám đốc sở đã được nâng 13,3 điểm với số điểm tốt nghiệp cao chót vót. Khuông cho biết mình chỉ nói với Hoài như thế, và cho rằng Hoài cũng hiểu cần phải nâng điểm cho con trai mình: “Đấy là tự nguyện của anh Hoài thôi, bị cáo không có ra lệnh cho anh Hoài”.
“Tuy không nói rõ là nhờ nâng điểm, nhưng bị cáo nói như thế là nghĩ rằng anh Hoài hiểu là cần phải nâng điểm cho bị cáo. Bị cáo chỉ mong rằng anh em có quyền đến đâu thì giúp đỡ đến đó”, bị cáo Khuông khai tại toà.
Theo bị cáo Khuông, khoảng từ 3/7/2018 trở về trước, có một lần bà Triệu Thị Chính (Phó GĐ sở GD&ĐT) gọi cho bị cáo hỏi con trai bị cáo tên là Tuấn Minh hay Minh Tuấn có số báo danh nào. Bị cáo nói “không nhớ, chỉ nhớ 3 số cuối SBD là 384”.
“Bị cáo và anh Hoài tình cảm như anh em nên không có chuyện vật chất gì, bị cáo không đưa cho Hoài bất kỳ cái gì và cũng không hứa hẹn nâng đỡ Hoài trong công tác”, bị cáo Phạm Văn Khuông khẳng định lại.
"Đến nay khi nhắc đến chuyện này, bị cáo rất đau lòng, cháu cũng rất buồn", Bị cáo Phạm Văn Khuông nói trước tòa.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)