Gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ

Google News

Qua đường dây nóng, một số bạn đọc phản ánh: Các thiết bị công nghệ để gian lận trong thi cử đang hút khách.

Tai nghe nhỏ bằng hạt bắp
Các trang mạng rao bán thiết bị này với lời lẽ hấp dẫn: Tai nghe không dây siêu nhỏ mang tính bảo mật cao, không thể phát hiện được, chất lượng nghe đảm bảo rõ, được tích hợp qua các thiết bị hỗ trợ ngụy trang bằng vật dùng cá nhân, điện thoại di động… Từ địa chỉ rao trên mạng, chúng tôi tìm đến một cửa hàng kinh doanh - sửa chữa điện thoại trên đường Cách Mạng Tháng Tám, hỏi mua loại thiết bị này. Nhân viên bán hàng hỏi lại: “Có rất nhiều loại, anh cần dùng cho công việc như thế nào để tôi tư vấn mua sản phẩm phù hợp”. Chúng tôi giả vờ đưa ra thông tin: “Mình đang học đại học, nợ 2 môn nhưng trả mấy năm nay vẫn chưa qua. Năm nay là năm cuối để trả nợ, đành phải bỏ ra chút tiền mua thiết bị để nhờ bạn ở nhà đọc bài”. Nghe nói vậy, người nhân viên bán hàng đưa ra ngay sản phẩm gian lận trong thi cử này thông dụng, kết hợp với thiết bị hỗ trợ qua một loại máy nhỏ hơn gói thuốc lá, có giá 2 triệu đồng; và một loại máy khác chỉ to bằng chiếc thẻ ATM giá 2,8 triệu đồng.
Gian lan thi cu bang thiet bi cong nghe
Những thông tin bán sản phẩm phục vụ mục đích gian lận trong thi cử nhan nhản trên mạng. 
Chúng tôi hỏi: “Có giảm giá không, vì mua chỉ để sử dụng một lần?”. Nhân viên này liền gợi ý: “Nếu không có khả năng mua thì thuê. Loại máy kích cỡ bằng gói thuốc lá giá thuê 350.000 đồng/ngày, loại máy kích cỡ bằng thẻ ATM giá thuê 500.000 đồng/ngày. Đặt cọc 2 triệu đồng”. Chúng tôi đồng ý thuê sản phẩm tai nghe có máy kích cỡ bằng thẻ ATM. Người bán liền mang ra bản hợp đồng có điền thông tin người thuê và nội dung thỏa thuận hai bên, sau đó hướng dẫn chúng tôi cách sử dụng thiết bị. Chúng tôi đề nghị cho dùng thử, quả thật tai nghe đưa vào lọt thỏm sâu bên trong lỗ tai. Người nhân viên thử gọi đến, chúng tôi có thể nghe rõ mà những người chung quanh đó không nghe được. Để có thể lấy được tai nghe ra, người nhân viên phải dùng nhíp để gắp.
Ngăn chặn gian lận trong kỳ thi
Trên thị trường còn đang bán nhiều loại tai nghe không dây siêu nhỏ, tinh vi hơn: Tai nghe không dây với dạng bút có thể viết được ra mực (giá 3,8 triệu đồng); đồng hồ điện tử thông minh có thể lưu giữ tài liệu bên trong. Đặc biệt, có loại tai nghe không dây kết nối với điện thoại di động (giá gần 5 triệu đồng), được ưa chuộng vì tiện lợi, khó phát hiện. Đối tượng mua hay thuê các thiết bị này là những sinh viên muốn gian lận trong thi hết môn. Thậm chí, cũng có một số phụ huynh tính chuyện trang bị cho con để có thể vượt qua kỳ thi THPT quốc gia sắp tới!
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM, cho biết: “Chúng tôi cũng có nghe thông tin về chuyện cần cảnh giác việc lén sử dụng thiết bị công nghệ cao trong thi cử. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ thi trắc nghiệm cho 8 môn, thời gian làm bài rất ngắn nên khó có thể sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận. Bởi nếu để người bên ngoài hỗ trợ thí sinh làm bài nghe được từng câu hỏi của đề thi thì thí sinh buộc phải phát âm lớn. Sở đã tập huấn kỹ cho các giám thị coi thi. Ngoài ra, trong năm học tới chúng tôi cũng sẽ lưu ý ban giám hiệu các trường cảnh giác, ngăn chặn việc sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong các kỳ thi học kỳ đối với những môn tự luận”.
Theo Quý Ngọc/SGGP

>> xem thêm

Bình luận(0)