Đường dây tiêm vắc xin COVID-19 thu 4 triệu: "Tận cùng bất lương"

Google News

“Trục lợi cá nhân từ việc tiêm vắc xin COVID-19 không chỉ vi phạm nghiêm trọng chủ trương của Đảng, Chính phủ mà có dấu hiệu hình sự và còn vi phạm đạo đức, tận cùng của bất lương” - PGS.TS. Lâm Bá Nam nói.

Mới đây, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Kim Dung (32 tuổi, trú tại quận 4, TP HCM) về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.
Đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ
Dung dựa vào mối quan hệ cá nhân để sắp xếp, cung cấp các suất tiêm vắc xin ngừa COVID-19 với giá từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng mỗi liều. Dung đã đăng thông tin lên mạng xã hội tìm kiếm người có nhu cầu. Khách hàng liên hệ sẽ được Dung lập danh sách và đưa đi tiêm. Với chiêu thức trên, Dung đã tổ chức cho 21 trường hợp tiêm vắc xin trót lọt trên địa bàn quận 11 và thu lời bất chính 60 triệu đồng.
Hành vi trục lợi cá nhân của Dung từ việc tiêm vắc xin COVID-19 đã khiến dư luận bức xúc, nhất là khi TP HCM chủ trương tiêm vắc xin miễn phí đến người dân. Hành vi trục lợi trên không chỉ vi phạm nghiêm trọng chủ trương của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mà còn là tận cùng của sự bất lương.
Duong day tiem vac xin COVID-19 thu 4 trieu:
Lê Thị Kim Dung và điểm tiêm nơi đối tượng này đưa người đến tiêm. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, PGS.TS. Lâm Bá Nam - Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, vụ việc này có dấu hiệu thông đồng giữa những kẻ trục lợi trên với bộ phận tiêm phòng.
“Việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 được thực hiện bài bản khi người đi tiêm có trong danh sách, được cơ quan, xã phường giám sát việc này, đảm bảo công bằng, thực hiện đúng các chính sách, đúng các đối tượng mà Nhà nước đã quy định. Tuy nhiên, có những kẻ trục lợi từ việc tiêm vắc xin này. Thông qua quen biết, đồng tiền để thực hiện hành vi trục lợi là không thể chấp nhận được.
Dù biết rằng, cũng xuất phát từ nhu cầu của một bộ phận nào đó sốt ruột muốn tiêm vắc xin, lựa chọn vắc xin. Tuy nhiên, hành vi trên là trục lợi trên xương máu của người dân, lợi dụng thời điểm cả nước căng mình chống dịch thì họ lại trục lợi riêng cho cá nhân” - PGS.TS. Lâm Bá Nam cho biết.
Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam cho rằng, ở đây không chỉ vi phạm nghiêm trọng chủ trương của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, có dấu hiệu hình sự mà còn vi phạm đạo đức. Do đó cần phải được xử lý nghiêm.
“Nghiêm ở đây là xử lý đúng theo các quy định của pháp luật. Đồng thời cần phải ngăn chặn ngay lập tức. Ngay bản thân những người bỏ tiền mua vắc xin cũng cần phải xem xét xử lý chứ không chỉ kẻ riêng tổ chức. Nhu cầu tiêm vắc xin là nhu cầu của toàn dân, trong điều kiện mà nguồn lực vắc xin còn hạn chế, cần phải tiêm tập trung cho các mũi nhọn, đúng đối tượng ưu tiên. Người nào cố tình phá hoại chủ trương này cần phải bị trừng phạt nghiêm khắc” - PGS.TS. Lâm Bá Nam nêu ý kiến.
Theo PGS.TS. Lâm Bá Nam, chủ trương tiêm vắc xin ngừa COVID-19 miễn phí cho toàn dân của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là một chủ trương đúng đắn, nhất quán cho đến thời điểm này, phản ánh trách nhiệm của Nhà nước đối với người dân trong đại dịch. Đây cũng thể hiện tính ưu việt của nhà nước được người dân ủng hộ, bày tỏ niềm tin trong việc tiêm vắc xin bao phủ đến người dân.
Tuy nhiên, xung quanh việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cũng đã bộc lộ một số chiêu thức lợi dụng để trục lợi như chuyện nhờ vả để tiêm vắc xin không đúng đối tượng, không đúng chính sách, không đúng chủ trương của Chính phủ và gần đây nhất là câu chuyện lợi dụng việc tiêm vắc xin để trục lợi như trên. Qua vụ việc trên cần phải tăng cường giám sát việc tiêm chủng trên cả nước, tránh tình trạng lợi dụng trục lợi như đã diễn ra trong thời gian qua.
Cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong đường dây
Ở góc độ pháp luật, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, hàng vi của Lê Thị Kim Dung hiện nay đã được cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án về tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi. Việc xác minh ban đầu và khởi tố vụ án, khởi tố bị can là điều cần thiết.
Theo thông tin trên, Dung đã lợi dụng sự quen biết của mình đối với người có chức vụ quyền hạn (ở đây được hiểu là người có thẩm quyền trong việc quản lý và điều hành việc tiêm vacxin phòng dịch) để thông qua đó tổ chức tiêm vacxin dịch vụ trục lợi với số tiền là 2-4 triệu đồng.
Hành vi trên rõ ràng vì mục đích trục lợi và hành vi có dấu hiệu của tội phạm Tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi được quy định tại điều 366, Bộ luật hình sự năm 2015.
Cụ thể, người nào trực tiếp hoặc qua trung gian nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây để dùng ảnh hưởng của mình thúc đẩy người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc thuộc trách nhiệm của họ hoặc làm một việc không được phép làm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: “a) Tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng;b) Lợi ích phi vật”.
Do đó, với hành vi vi phạm như trên, Dung có thể đối mặt với mức án có thể phải chịu là phạt tù đến 3 năm. Và số tiền, lợi ích kiếm được từ hành vi này là số lợi bất hợp pháp cà phải tiến hành nộp lại cho nhà nước.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, từ hành vi của Dung, cơ quan điều tra cần điều tra, làn rõ những người trong cùng đường dây này gồm có những ai để xác định xem có đồng phạm hay không hoặc có tội phạm mới có liên quan hay không. Điều này còn cho thấy một sự thật đó là công tác thực hiện và cơ chế giám sát hoạt động tiêm chủng ở một số địa phương còn quá lỏng lẻo, tạo điều kiện cho những người có cơ hội để vi phạm. Do đó, các địa phương cần phải tăng cường giám sát, tổ chức thực hiện tiêm chủng một cách hiệu quả, bài trừ tiêu cực.
Ngoài ra, các cán bộ và những người thực hiện công tác tiêm chủng cũng cần phải tuân thủ đúng quy định của luật. Vắc xin hiện nay đang được tiến hành tiêm trên diện rộng cho mọi người dân có đủ điều kiện. Vì thế, người dân trước tiên cũng nên có ý thức về công tác tiêm chủng, người đủ điều kiện về sức khỏe, độ tuổi sẽ được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Đồng thời, người dân cần cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo về việc tiêm vắc xin để tránh mất tiền oan mà lại còn vi phạm pháp luật.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Việt Nam đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin COVID-19:

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)