Đường dây ma tuý đá lớn ở Cty Đồng An Viên - Kon Tum: 'Địa phương chịu chết'

Google News

Chính quyền địa phương không nắm rõ việc Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên cho nhóm người Trung Quốc thuê nhà xưởng để sản xuất ma túy.

Chiều 11/9, trao đổi với Zing.vn, ông Ngô Tấn Khoa, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đắk Hà (Kon Tum), cho biết nhà xưởng mà Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên (thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà), cho nhóm người Trung Quốc thuê sản xuất ma túy rộng hơn 2.000 m2.
Theo ông Khoa, khu vực này trước đây được một người dân thuê làm nhà xưởng nhưng sau đó kinh doanh thua lỗ, bỏ trống nên UBND huyện thu hồi. Đến năm 2016, UBND huyện cho Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên (Công ty Đồng An Viên) thuê.
"UBND huyện cho Công ty Đồng An Viên thuê đất còn công ty này cho người Trung Quốc thuê để làm xưởng sản xuất ma túy, địa phương không thể nắm được. Khi công ty này cho nhóm người Trung Quốc thuê không hề báo cáo địa phương nên chịu chết", ông Khoa nói.
Duong day ma tuy da lon o Cty Dong An Vien - Kon Tum: 'Dia phuong chiu chet'-Hinh-3
 Chính quyền nói nhà xưởng luôn đóng kín cổng nên không biết người Trung Quốc sản xuất ma túy. Ảnh: T. N.
Tương tự, ông Nguyễn Chí Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, cho biết không nắm được việc nhà xưởng của Công ty Đồng An Viên được nhóm người Trung Quốc thuê để sản xuất ma túy.
Theo ông Ánh, thời điểm Bộ Công an phối hợp với lực lượng chức năng ập vào xưởng sản xuất của Công ty Đồng An Viên, đích thân ông đến hiện trường kiểm tra nhưng chỉ đứng bên ngoài không được vào.
“Công ty trên tôi đi qua nhiều lần nhưng cửa xưởng thường xuyên đóng kín nên không biết hoạt động, sản xuất gì bên trong. Địa phương chỉ quản lý về mặt an ninh trật tự bên ngoài còn bên trong họ kinh doanh, sản xuất gì mình không nắm được”, ông Ánh nói.
Còn một lãnh đạo Công an thị trấn Đắk Hà, cho biết 7 người Trung Quốc đến địa phương đều khai báo tạm trú.
Nhà xưởng của Công ty Đồng An Viên hoạt động lâu nay, còn 7 người Trung Quốc mới thuê nhà xưởng trên để sản xuất ma túy gần đây”, lãnh đạo Công an thị trấn Đắk Hà thông tin.
Ông Tô Ngọc Hạnh, Tổ trưởng tổ dân phố 3B, thị trấn Đắk Hà, cho biết khoảng 5h ngày 6/8, công an ập xưởng của Công ty Đồng An Viên có mời ông đến làm chứng.
Duong day ma tuy da lon o Cty Dong An Vien - Kon Tum: 'Dia phuong chiu chet'-Hinh-4
 Công an tạm giữ nhiều người Trung Quốc trong đường dây sản xuất ma túy. Ảnh: T. N.
Tại xưởng lúc này có 7 người Trung Quốc là nam giới độ tuổi từ 40 đến 50. Trong đó, 3 người làm việc, 4 người đang ngủ.
Khám xét ban đầu, công an phát hiện trong xưởng có 52 thùng phuy loại 250 lít và hàng trăm can, xô nhựa đựng dung dịch lỏng và nhiều vật dụng đựng loại bột màu trắng, nghi là tiền chất để sản xuất ma túy. Bên cạnh đó, nhà xưởng còn có trên 20 máy trộn hình cầu dùng để sản xuất ma túy đá.
"Sau khi chứng kiến sự việc, tôi ký vào 160 giấy ghi nhận và được công an cho về”, ông Hạnh cho biết.
Theo người dân gần hiện trường, khoảng một tháng trước khi công an ập vào nhà xưởng trên, nhiều xe tải lớn biển số TP.HCM chở vật dụng về xưởng nhưng hoạt động rất kín.
"Nhà xưởng dựng tôn che kín xung quanh, người dân gần đó không ra vào được. Hàng hóa ra vào kho đều được chở bằng loại xe tải, mang biển số TP.HCM, phủ kín bạt. Cổng công ty luôn đóng chặt, chỉ mở khi có xe ra vào", một người dân nói.

Ngày 6/8, Bộ Công an phối hợp với lực lượng chức năng đã đột kích vào khu nhà xưởng của Công ty xuất nhập khẩu Đồng An Viên ở thị trấn Đắk Hà, tỉnh Kon Tum. Tại đây, nhà chức trách phát hiện 7 người Trung Quốc có hành vi sản xuất ma túy.

Qua khám xét, công an thu giữ hàng trăm lít dung dịch ma túy tổng hợp, 13 tấn hóa chất, tiền chất dùng để sản xuất ma túy cùng nhiều máy móc, phương tiện liên quan.

Cùng lúc này, lực lượng chức năng cũng khám xét nhiều điểm khác ở Kon Tum, Bình Dương, Bình Định, TP.HCM… Ngoài tạm giữ một số người liên quan, cảnh sát phát hiện thêm nhiều loại hóa chất, tài liệu liên quan đến sản xuất ma túy.

Theo Tây Nguyên/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)