Donacoop Đồng Nai mua 15 triệu liều vắc xin Pfizer: Nếu “nổ” có bị xử lý?

Google News

“Việc doanh nghiệp Donacoop cho biết đã thỏa thuận xong với hãng Pfizer để nhập khẩu khoảng 15 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Nếu đúng thì rất đáng hoan nghênh, nhưng nếu chỉ để “đánh bóng tên tuổi” cần phải chấn chỉnh”, đại biểu Hòa nêu ý kiến.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về thông tin công ty Donacoop ở Đồng Nai mua được 15 triệu liều vắc xin Pfizer, đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế là rất khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, các tỉnh, thành chủ động tìm, đàm phán, mua vaccine phòng COVID-19 đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả và có nguồn gốc xuất xứ.
“Đây là động thái rất kịp thời, đúng lúc, người dân cũng rất mong muốn trong thời điểm dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại một số địa phương”, đại biểu Hòa nói.
Donacoop Dong Nai mua 15 trieu lieu vac xin Pfizer: Neu “no” co bi xu ly?
Ảnh minh họa. 
Theo đại biểu Hòa, việc doanh nghiệp Donacoop cho biết đã thỏa thuận xong với hãng Pfizer của Mỹ sẽ nhập khẩu khoảng 15 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 có thể chỉ mới đàm phán, thỏa thuận những đã thông tin. Nếu như doanh nghiệp thỏa thuận được thì rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên nếu chỉ để “đánh bóng tên tuổi” cần phải chấn chỉnh.
“Mới đây, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết chưa nhận được hồ sơ nào đề nghị cấp phép nhập khẩu liên quan đến 15 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 Pfizer của Công ty Donacoop và doanh nghiệp này cũng chưa có trong danh sách các đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vắc xin. Tôi cho rằng, có thể doanh nghiệp tung tin lên để gây tiếng vang, đánh bóng hình ảnh của mình khi cho rằng, doanh nghiệp kịp thời đúng lúc mua vắc xin về để tiêm cho dân, tạo nên sự tin tưởng”, đại biểu Hòa nói.
Đại biểu đoàn Đồng Tháp cho rằng, nếu việc này nhằm “đánh bóng tên tuổi”, tỉnh Đồng Nai cũng cần có sự chấn chỉnh và doanh nghiệp cần xin lỗi nếu không thực hiện được và chưa đúng thực tế như đã thông tin với báo chí.
Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nguồn cung vắc xin trên thế giới hạn chế, số lượng vắc xin tại Việt Nam vẫn còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu cho nhiều đối tượng. Do đó, nhằm đảm bảo kịp thời nguồn vắc xin phục vụ nhu cầu cấp bách thì Bộ Y tế đã cấp phép cho một số doanh nghiệp, tổ chức được nhập khẩu vaccine COVID-19 theo quy định.
“Việc cấp phép này nhằm tăng khả năng nguồn cung vắc xin, đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội kinh doanh. Trường hợp doanh nghiệp nào có mối liên hệ, có thể nhập khẩu được vắc xin phòng COVID-19 trong thời điểm này, Chính phủ rất hoan nghênh, phù hợp với nguyện vọng và mong muốn của đông đảo nhân dân Việt Nam”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Luật sư Cường cho biết, theo quy định tại Điều 67 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP của Chính phủ, để nhập khẩu vắc xin phòng bệnh COVID-19, doanh nghiệp phải được Bộ Y tế cấp phép theo quy định.
Tuy nhiên, trong danh sách 38 đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vắc xin, kinh doanh dịch vụ bảo quản vắc xin (bao gồm cả vắc xin COVID-19) của Bộ Y tế cũng không có tên doanh nghiệp Donacoop. Đồng thời, đại diện Pfizer cho biết, trong giai đoạn đại dịch hiện nay, hãng chỉ cung cấp vắc xin COVID-19 Pfizer-BioNTech cho các Chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu.
Trường hợp Chính phủ cho phép và doanh nghiệp này nhập được vắc xin về đáp ứng nhu cầu trong nước thì đó là điều rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp này không thể nhập khẩu được vắc xin như đã đề nghị, cam kết, ảnh hưởng đến kế hoạch, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, của tổ chức, của cá nhân thì cũng cần phải xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.
Nếu doanh nghiệp này có thông tin, có mối liên hệ từ trước tuy nhiên sau đó giao dịch không thành công hoặc chưa đủ điều kiện nhập khẩu, việc cung cấp thông tin không có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp này đưa ra thông tin không đúng sự thật để đánh bóng tên tuổi, làm ảnh hưởng đến kế hoạch phòng chống dịch bệnh của cơ quan chức năng, hành vi này là vi phạm quy định pháp luật và tùy từng tính chất mức độ hành vi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Trước đó, chiều 31/8, trao đổi với báo chí, ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Vũ Tuấn Cường cho biết, Cục chưa nhận được hồ sơ nào đề nghị cấp phép nhập khẩu liên quan đến 15 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 Pfizer của Công ty Donacoop.
Đại diện Cục Quản lý Dược cũng cho biết, theo danh sách các đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vắc xin, kinh doanh dịch vụ bảo quản vắc xin, trong đó có vắc xin COVID-19 do Bộ Y tế công bố (38 đơn vị) đến nay không có Công ty Donacoop. 
Được biết, hiện nay, ngoài hợp đồng của Công ty VNVC mua 30 triệu liều vắc xin AstraZeneca từ năm 2020, đến nay mới chỉ có một doanh nghiệp gửi hồ sơ chính thức lên Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế đăng ký nhập khẩu vắc xin. Hiện hội đồng đang đề nghị bổ sung thêm hồ sơ.
Ngày 25/8, Chính phủ đã có văn bản số 5899/VPCP-KGVX về việc tạo điều kiện hỗ trợ Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến giao Bộ trưởng Bộ Y tế quán triệt thông báo việc khuyến khích các địa phương, tổ chức tìm mua vắc xin phòng COVID-19. Bộ Y tế quản lý việc cấp phép, kiểm tra chất lượng, bảo quản vắc xin, tổ chức tiêm miễn phí cho người dân.
UBND tỉnh Đồng Nai trước đó cũng đã có văn bản số 9917/UBND-KGVX đề nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Donacoop nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 của hàng Pfizer.
Trả lời trên báo chí, Tổng giám đốc Donacoop cho biết, Donacoop đã thỏa thuận xong với hãng Pfizer sẽ nhập khẩu khoảng 15 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Bên phía đối tác cũng đã chuẩn bị đủ lượng vắc xin để cung ứng cho Donacoop. Hiện nay, Donacoop chỉ đợi Bộ Y tế hoàn thành thủ tục hồ sơ cho đơn vị trong 10 ngày có thể nhập số vắc xin trên về Việt Nam. Nếu thủ tục hoàn thành sớm và có sẵn kho, tủ bảo quản trong đầu tháng 9/2021, vắc xin phòng COVID-19 sẽ được nhập về phân bổ cho Đồng Nai và các tỉnh.
Tuy nhiên, cũng trả lời trên báo chí, đại diện Pfizer Việt Nam cho biết chưa từng làm việc với Donacoop, đồng thời khẳng định, quan điểm nhất quán của hãng là chỉ làm việc trực tiếp với Chính phủ các nước và tổ chức Covax để cung ứng vắc xin, không làm việc với doanh nghiệp tư nhân.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ký kết chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin NanoCovax:

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)