Đổi tội danh sang giết người, Châu Việt Cường đối diện mức án tử hình

Google News

Luật sư cho rằng với hành vi tổ chức, sử dụng ma túy và sát hại bạn gái, Châu Việt Cường có thể sẽ phải đối diện với mức án cao nhất là tử hình.

Liên quan đến việc ca sỹ Châu Việt Cường (tên thật là Nguyễn Việt Cường) bị Công an quận Ba Đình (Hà Nội) thay đổi tội danh từ Vô ý làm chết người sang Giết người, ngày 20/11, trả lời PV VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, với việc thay đổi khởi tố theo tội danh mới, khung hình phạt đối với Châu Việt Cường sẽ thay đổi so với tội danh trước đó.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, việc Châu Việt Cường gây án trong cơn ngáo đá không được xem là tình tiết giảm nhẹ. Trái lại, với hành vi tổ chức và sử dụng ma túy, sát hại bạn gái, nghi phạm có thể phải đối diện với mức án cao nhất là tử hình.
Theo lời khai ban đầu, Châu Việt Cường đã cùng cô gái tên H. và một số người khác sử dụng ma túy. Do có ảo giác, nghi phạm đã cho tỏi vào miệng chị H. dẫn tới bịt đường hô hấp khiến nạn nhân thiệt mạng.
Tuy nhiên luật sư Thơm cho rằng, đây chỉ là lời khai ban đầu từ Châu Việt Cường, nguyên nhân cái chết của nạn nhân sẽ được cơ quan chuyên môn pháp y giám định để làm căn cứ xử lý. Châu Việt Cường dùng tay nhét tỏi vào miệng bạn gái tên H. đã là hành vi cố ý nên đã cấu thành tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.
Doi toi danh sang giet nguoi, Chau Viet Cuong doi dien muc an tu hinh
Châu Việt Cường tại cơ quan công an. 
Nghi phạm do không có mâu thuẫn, thù oán với nạn nhân nên thuộc trường hợp vô cớ giết người theo Điểm n Khoản 1 Điều 123 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.
"Dưới góc độ luật pháp, ngáo đá có thể khiến người sử dụng ma túy gây các tội ác trong tình trạng loạn tâm thần nặng nhưng không phải là tình tiết giảm nhẹ. Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được tác hại khi sử dụng các chất kích thích sẽ dẫn tới tình trạng mất kiểm soát hành vi nên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", luật sư Thơm nói.
Trước đó, chiều 16/11, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) khởi tố ca sĩ Châu Việt Cường (Nguyễn Việt Cường) về tội Giết người, theo điều 123 Bộ Luật hình sự 2015. Hồ sơ vụ án đã được chuyển lên Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội điều tra theo thẩm quyền.
Theo điều tra, vào rạng sáng 5/3, sau khi đi biểu diễn ở khu công nghiệp tại tỉnh Hà Nam về, Cường đến nhà Phạm Đức Thế (SN 1981, quê Ninh Bình) dùng ma túy đá.
Đến 3h30, Cường gọi điện thoại rủ thêm bạn đến tiếp tục sử dụng ma túy và quan hệ tình dục. Đến 7h, cả nhóm sử dụng ma túy lần 3.
Quá trình sử dụng ma túy, Châu Việt Cường và một người bạn gái tên H. bị sốc, rơi vào tình trạng “phê”. Cường gọi H. là bà cô tổ, còn H. thì gọi Cường là con, rồi cả hai chắp tay lạy nhau.
Nghĩ chị H. bị ma nhập, Cường đã chạy đi mua tỏi, đè chị H. ra và nhét tỏi vào miệng. Nạn nhân đã thiệt mạng khi trong miệng có nhiều tỏi và nguyên nhân chết được xác định do tắc đường hô hấp.
Công an quận Ba Đình sau đó chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát quận đề nghị truy tố Nguyễn Việt Cường về tội Vô ý làm chết người, theo điều 128 Bộ Luật hình sự 2015.
Tuy nhiên, ngày 12/10, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ba Đình trả lại hồ sơ vì cho rằng hành vi của Cường có dấu hiệu của tội Giết người.
Sau hơn một tháng xem xét lại hồ sơ, cơ quan chức năng đã xác định hành vi của Cường là Giết người nên thay đổi tội danh.
Theo Xuân Trường/ VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)