Dịch COVID-19: Thứ trưởng Bộ Y tế xin ở lại Đà Nẵng hết dịch mới về

Google News

(Kiến Thức) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn báo cáo Thủ tướng được ở lại cho đến khi dịch chấm dứt mới về. 

Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ với các tỉnh thành về phòng chống COVID-19, ngày 2/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đội phản ứng nhanh Bộ Y tế đã có mặt tại Đà Nẵng ngày 24/7.

Dich COVID-19: Thu truong Bo Y te xin o lai Da Nang het dich moi ve
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.  

Ngay sau đó, ông cùng các đồng nghiệp thường xuyên đến các khu cách ly ở khu dân cư để hướng dẫn quy trình cách ly và tập huấn cho các nhân viên đặc biệt là lực lượng sinh viên của Trường Đại học kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng về các phương pháp lấy mẫu xét nghiệm, tham gia các đội hướng dẫn cách ly trong khu dân cư.

Còn công tác điều trị, đoàn công tác đã hỗ trợ TP Đà Nẵng giảm tải bệnh nhân COVID-19, thân nhân bệnh nhân, các trường hợp nhân viên y bị nhiễm ở Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng.

Đến nay cả số lượng người trong hai bệnh viện này đã giảm xuống rất nhiều, đặc biệt Bệnh viện C đã tương đối sạch. Trong thời gian tới các trường hợp ở 2 bệnh viện này sẽ được xét nghiệm lại lần thứ 2 và có thể công bố bệnh viện mở cửa đón bệnh nhân trở lại.

Ngoài ra, Đà Nẵng đã hoàn tất được 2 địa điểm điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm y tế Hòa Vang và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Cùng với đó khu chạy thận nhân tạo đã được hoàn thành với có 10 máy, có thể nhận bệnh nhân chạy thận nhân tạo dương tính với COVID-19.

Đặc biệt, tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã đề nghị cần phải đẩy nhanh công tác xét nghiệm để phát hiện các bệnh nhân mới trong cộng đồng. Bởi theo ông Sơn, bên cạnh cách ly tốt thì đến thời gian này việc truy vết, cách ly là vấn đề cần thiết, nhưng chưa cần thiết bằng vấn đề xét nghiệm.

“Xét nghiệm thì vấn đề cần thiết nhất là trang thiết bị và sinh phẩm. Trong thời gian vừa qua việc mua sắm sinh phẩm cũng như trang thiết bị ở một số địa phương như báo cáo là rất khó khăn. Thực tế, không phải khó khăn là không có hàng, mà khó khăn về cơ chế mua sắm. Anh em rất sợ về giá cả cho nên xin Chính phủ có biện pháp chỉ đạo các địa phương thông qua đấu thầu hoặc quy định mức giá trần để cho các địa phương mua” - ông Sơn đề nghị.

Cụ thể, đối với sinh phẩm, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiến nghị cần có chính sách khuyến khích cho các đơn vị trong nước tự cường hơn nữa việc sản xuất các bộ kit xét nghiệm để phục vụ cho công tác xét nghiệm phòng chống COVID-19.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại TP Đà Nẵng, kết thúc phần báo cáo với Thủ tướng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: “Về tâm lý anh em ở trong này rất ổn định, làm việc rất hăng say. Em xin phép được ở Đà Nẵng cho đến khi dịch chấm dứt thì mới về”.

>>> Mời bạn đọc xem thêm video: Hàng trăm người dồn sức thần tốc làm bệnh viện dã chiến ở Tiên Sơn 

 


 

 

 

Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)