ĐHQG TP.HCM lên tiếng việc đề thi mẫu đánh giá năng lực bị “tố” sai sót?

Google News

Ông Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG TP.HCM) xác nhận đề thi mẫu đánh giá năng lực 2020 mới công bố có sai sót ở câu số 85. Tuy nhiên, bài minh họa được xây dựng riêng, các câu trong đề thi mẫu không lấy từ ngân hàng đề thi…

DHQG TP.HCM len tieng viec de thi mau danh gia nang luc bi “to” sai sot?
 Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM hiện có gần 70 trường ĐH,CĐ đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển
Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Thuật, giảng viên Trường ĐH Đồng Nai, đề thi mẫu đánh giá năng lực 2020 của ĐH Quốc gia  có sai sót ở một số câu, cụ thể:
Câu 80: "Trong quá trình tiêu hóa ở loài Thủy tức, emzim tiêu hóa trong lòng túi được tiết ra từ đâu?
A. Tế bào tuyến B. Tế bào trong xúc tu.
C. Tế bào biểu mô. D. Lizôxôm trong tế bào thành túi."
Theo ông Thuật, ngành Ruột khoang bao gồm các cá thể có hình dạng giống cái túi, bên trong là xoang tiêu hóa thông với lỗ miệng. Ngành này có khoảng 3.000 loài sống ở nước ngọt và ở biển; có 3 lớp: Thủy tức (sống bám trong ao); Sứa (cơ thể có tầng keo dầy, bơi trong biển) và San hô (xoang có nhiều ngăn). Như vậy, Thủy tức không phải là một loài như tác giả lầm tưởng mà là một trong 3 lớp của ngành Ruột khoang - lớp Thủy tức.
Câu 84: "Đặc điểm nào sau đây không phải của địa hình nước ta?
A. Đồi núi thấp (dưới 1.000m) chiếm ưu thế.
B. Chịu tác động của con người.
C. Được hình thành từ Tân kiến tạo.
D. Hướng núi Bắc-Nam là chủ yếu."
Theo ông Thuật: “Địa hình Việt Nam được hình thành từ Cổ kiến tạo, núi của nước ta thuộc loại núi già được tân kiến tạo làm trẻ lại; hướng núi chủ yếu của là hướng tây bắc - đông nam và hướng vòng cung. Chính vì thế câu hỏi trên có 2 đáp án đều đúng là C và D, yêu cầu của người ra đề chỉ chọn một phương án đúng”, ông Thuật ý kiến trong khi đề trắc nghiệm này chỉ chọn một phương án đúng.
Câu 85: "Vườn Quốc gia có diện tích lớn nhất Việt Nam
A. Cúc Phương
B. Yok Đôn
C. Bù Gia Mập
D. Côn Đảo."
Với câu hỏi này, ông Thuật cho rằng, không có đáp án đúng vì Vườn Quốc gia có diện tích lớn nhất Việt Nam là Phong Nha - Kẻ Bàng.
DHQG TP.HCM len tieng viec de thi mau danh gia nang luc bi “to” sai sot?-Hinh-2
 Câu số 85 được cho là có sai sót
Ngày 3/7, xác nhận với Tiền Phong, ông Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TPHCM cho biết câu 85 đúng như phản ảnh cả 4 lựa chọn đều không phải là lựa chọn đúng, riêng 2 câu 80 và câu 84 của đề thi mẫu không có sai sót.
Theo ông Chính, bài minh họa được xây dựng riêng, các câu trong đề thi mẫu không lấy từ ngân hàng đề thi. “Các câu hỏi trong ngân hàng đề thi chính thức đều qua khâu thử nghiệm thực tế, từng câu hỏi được các chuyên gia ra soát rất kỹ nên sẽ giúp loại bỏ các sai sót. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh để có thể hoàn thiện hơn kỳ thi", ông Chính nói.
Được biết, năm nay là năm thứ ba ĐHQG TPHCM tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực. Năm nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên năm nay kỳ thi rút gọn chỉ còn 1 đợt thi duy nhất vào giữa tháng 8/2020 tại 5 địa phương gồm TPHCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang, Đà Nẵng. Hiện tại đã có hơn 58.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi năm nay và có gần 70 trường ĐH, CĐ đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển bên cạnh những phương thức tuyển sinh khác.
Theo Nguyễn Dũng/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)