Cựu Giám đốc Sở TN TP.HCM: 'Nghĩ giao đất 15 Thi Sách vì nghiệp vụ an ninh'

Google News

(Kiến Thức) - "Xuyên suốt quá trình tham mưu cho Uỷ ban, bị cáo chỉ biết một mục đích duy nhất là giao nhà đất 15 Thi Sách vì nghiệp vụ an ninh, không phải vì mục đích thương mại", ông Kiệt nói.

Chiều 26/12, TAND TP HCM tiếp tục xét xử ông Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP HCM); Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN&MT TP HCM), Trương Văn Út (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở TN&MT TP HCM)

Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP HCM); Nguyễn Thanh Chương (cựu Trưởng Phòng Đô thị, Văn Phòng UBND TP HCM) cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trong đầu giờ chiều 26/12, HĐXX đã thẩm vấn ông Đào Anh Kiệt.

Theo ông Kiệt, quy định cho thuê nhà đất số 15 Thi Sách với mục đích sử dụng thương mại - dịch vụ thì phải đem ra đấu giá, hoặc chỉ định theo đúng quy định pháp luật.

Khi nhận được văn bản của UBND TP HCM kèm công văn của Bộ Công an và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, ông Kiệt cho rằng đây là nhiệm vụ an ninh, không thuộc thẩm quyền của mình, nên trình UBND TP HCM quyết định.

Cuu Giam doc So TN TP.HCM: 'Nghi giao dat 15 Thi Sach vi nghiep vu an ninh'
 Toàn cảnh phiên tòa chiều nay.

Ông thừa nhận việc tham mưu, kí quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường là sai. “Bị cáo là giám đốc, bị cáo phải chịu trách nhiệm về việc tham mưu quyết định”, ông Kiệt nói.

Tuy nhiên ông Kiệt cho rằng ông bị oan và cho rằng Sở không phải đơn vị quản lý tài sản công, xử lý tài sản.

“Bị cáo có oan sai vì bị cáo không phải là đơn vị quản lý tài sản công, không thể xử lý giá trị tài sản được. Đây là nhiệm vụ của Công ty Quản lý nhà và Sở Tài chính tham mưu cho Ủy ban.

Xuyên suốt quá trình tham mưu cho ủy ban, bị cáo chỉ biết một mục đích duy nhất là giao nhà đất 15 Thi Sách vì nghiệp vụ an ninh, không phải vì mục đích thương mại”, ông Kiệt nói.

Cuu Giam doc So TN TP.HCM: 'Nghi giao dat 15 Thi Sach vi nghiep vu an ninh'-Hinh-2
 Ông Nguyễn Hữu Tín 

Trong khi đó, ông Lê Văn Thanh nhận thức được tài sản nhà đất số 15 Thi Sách thuộc sở hữu Nhà nước. Vì vậy, việc chỉ định cho công ty của Vũ "Nhôm" thuê là trái quy định của pháp luật.

Khi nhận công văn 3702, ông Thanh giao lại cho Lê Thanh Chương ra dự thảo văn bản giao các sở theo chỉ đạo của ông Tín.

Ông Thanh khai trong hồ sơ Bộ Công an chuyển có hợp đồng đã chuyển nhượng sang thuê, nhận thấy có liên quan Sở Tài chính nên ngoài giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, ông thêm Sở Tài chính và Công ty Quản lý nhà vào để phối hợp xử lý.

Về văn bản của Sở TN&MT chấp thuận cho công ty của Vũ "Nhôm" thuê đất 15 Thi Sách, ông Thanh khai do bị cáo Đào Anh Kiệt trình ký.

Bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố không oan sai. Trình tự, thủ tục giao đất cho Công ty Bắc Nam 79 là không đúng quy định.

Theo cáo trạng, năm 2014, Vũ "nhôm" đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Bộ Công an ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP HCM đề nghị hỗ trợ, tạo điều kiện để được thuê, giao chỉ định nhà đất số 15 Thi Sách nhằm phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành công an.
Tuy nhiên, sau khi được UBND TP HCM giao nhà đất trên, Phan Văn Anh Vũ không sử dụng vào mục đích hoạt động nghiệp vụ của ngành mà hợp tác triển khai thực hiện dự án xây dựng trên khu đất 15 Thi Sách nhằm thu lợi cá nhân.
Qua đó, hành vi phạm tội của Vũ và các đồng phạm nguyên cán bộ công an đã bị xử lý hình sự trong vụ án "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Mở rộng điều tra, giữa tháng 9/2018, Bộ Công an khởi tố vụ án "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" đối với ông Nguyễn Hữu Tín và 4 bị cáo đồng phạm.
Theo đó, hồ sơ thể hiện, ông Nguyễn Hữu Tín được giao phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, môi trường của TP HCM (giai đoạn 2011 -2016), nhận thức rõ nhà đất 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu nhà nước, việc tham mưu sắp xếp, xử lý thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính).
Tuy nhiên, khi tiếp nhận đề nghị của Bộ Công an, ông Tín không báo cáo cấp trên, không giao Ban Chỉ đạo 09 tham mưu đề xuất mà bút phê chỉ đạo: "Giao Sở TN-MT hướng dẫn thủ tục".
Bên cạnh đó, các bị cáo Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Trương Văn Út, Đào Anh Kiệt sau đó đã tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê khu đất trái quy định.
Cụ thể, ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành chủ trương, quyết định cho thuê đất, bán chỉ định nhà và khấu trừ tiền thuê đất số 15 Thi Sách cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, không thông qua đấu giá, trái với Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTg của Thủ tướng về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; vi phạm quy định tại điều 118, luật Đất đai năm 2013, gây thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng hỗ trợ trái pháp luật cho công ty của Vũ "nhôm" và số tiền hơn 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án ngày 17/9/2018).
Nhà chức trách xác định, ông Tín và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Vũ "Nhôm" và đối tác xây công trình 18 tầng, bán cho hơn 110 khách trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỷ đồng. Hậu quả của vụ án là gây thất thoát 6,8 tỷ đồng do Công ty Bắc Nam 79 được khấu trừ tiền bồi thường vào thuê đất và 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất do chưa thu hồi được.
Gia Lai - Mạnh Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)