Công an TP HCM: Không có căn cứ xử lý hình sự chủ chòi vịt

Google News

Ngày 25/4, qua thẩm định hồ sơ, Công an TP HCM nhận định không có căn cứ xử lý hình sự chủ chòi nuôi vịt. 

Cơ quan này yêu cầu cấp dưới phải rút lại quyết định của mình đối với chủ chòi nuôi vịt là ông Bỉ. Sau khi báo chí thông tin về vụ người cất chòi nuôi vịt - Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi, ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM) bị khởi tố, Công an TP HCM đã rút hồ sơ từ Công an huyện Bình Chánh để kiểm tra.
Qua đó, Công an TP HCM xác định, hành vi của ông Bỉ không cấu thành tội phạm nên việc đề nghị truy tố của Công an huyện Bình Chánh là không có căn cứ.
Công an TP HCM yêu cầu cấp dưới phải rút lại quyết định điều tra và đề nghị truy tố với ông Bỉ.
 Ông Bỉ tâm sự Zing.vn về việc mình bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố. Ảnh: K.T.
Sáng cùng ngày, Bộ Công an và Công an TP HCM đã thống nhất đình chỉ công tác với đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng công an huyện Bình Chánh cùng 2 thuộc cấp là cán bộ của Đội cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ do những sai sót trong vụ truy tố chủ quán cà phê Xin Chào về tội Kinh doanh trái phép.
Theo nội dung vụ việc, ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi) có 2 mảnh đất trước cổng trụ sở Công an huyện Bình Chánh và miếng còn lại ở cách đó khoảng 500 m, có diện tích hơn 3.600 m2.
Thời gian trước, miếng đất phía trong ông Bỉ dựng chòi, nuôi vịt, còn khu đất trước cổng trụ sở công an trồng cây cảnh. Năm 2015, ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi) đến thuê miếng đất của ông Bỉ trước trụ sở công an huyện để tạo mặt bằng, mở quán cà phê. Ông Bỉ cũng bứng hết cây cảnh trồng ở đây vào khu đất phía trong.
Lúc này, do chòi vịt sử dụng lâu đã bị sập nên ông Bỉ dựng lại chòi mới, có diện tích khoảng 80 m2 để dựng cho vịt ở và đựng vật dụng làm vườn. Tháng 7/2015, ông Bỉ mua một số cây gỗ cùng mái lá về để dựng chòi thì chính quyền địa phương vào kiểm tra.
Sau đó, UBND huyện Bình Chánh cho rằng ông Bỉ xây dựng công trình không phép nên ra quyết định xử phạt hành chính hơn 6 triệu đồng, đồng thời buộc tháo dỡ chòi vịt vi phạm.
Ông Bỉ chấp hành việc nộp phạt và tự tháo dỡ công trình này. Sau đó, chủ đất đến UBND thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh) xin được cấp giấy phép xây dựng... chòi vịt. Tuy nhiên, cơ quan này từ chối vì khu đất của ông Bỉ nằm trong diện đất vườn, không được xây dựng.
Giữa tháng 11/2015, ông Bỉ tiếp tục dựng chòi nhỏ hơn, diện tích khoảng 35 m2 và vẫn sử dụng cọc gỗ, mái lá. Chính quyền thị trấn Tân Túc đến kiểm tra, sau đó UBND huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt lần 2.
Cho rằng ông Bỉ cố tình vi phạm nên ngày 19/1/2016, Công an huyện Bình Chánh có quyết định khởi tố bị can với chủ đất. Quyết định khởi tố do đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký.
Ngày 17/3 vừa qua, Công an huyện Bình Chánh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển cho VKSND huyện Bình Chánh đề nghị truy tố ông Bỉ về tội Vi phạm các quy định về nhà ở theo Điều 270 Bộ luật hình sự.
Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, Công an huyện Bình Chánh khởi tố ông Bỉ là không có căn cứ pháp luật. Bởi "đối tượng" của khách thể phải là "nhà ở", mà khái niệm này theo Luật Nhà ở "là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân".
Trong khi đó, ông Bỉ dựng chòi với kết cấu cột cây, vách lá, mái lá để làm nơi chứa vật tư trồng cây. Điều đó cũng được ghi nhận trong bản kết luận điều tra của Công an Bình Chánh.
Theo Zing News

Bình luận(0)