Con đường 30 tỷ/5km, tận thu cả trẻ mới sinh ở Hải Dương

Google News

(Kiến Thức) - Từ bút phê lạ lùng của Phó chủ tịch UBND xã An Bình (Nam Sách, Hải Dương), dư luận lại choáng với con đường nông thôn mới 30 tỷ/5km và tận thu cả trẻ mới sinh.

Choáng với con đường trục xã 30 tỷ đồng/5km
Dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ việc Phó chủ tịch UBND xã An Bình (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) bút phê vào sơ yếu lý lịch của sinh viên vừa tốt nghiệp đại học Nguyễn Thị Quyên (23 tuổi ở thôn An Đông, xã An Bình) rằng: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương”.
Con duong 30 ty/5km, tan thu ca tre moi sinh o Hai Duong
 Bút phê lạ của Phó chủ tịch UBND xã An Bình vào sơ yếu lý lịch của chị Quyên khiến dư luận bức xúc.
Con duong 30 ty/5km, tan thu ca tre moi sinh o Hai Duong-Hinh-2
 Sau đó, Chủ tịch UBND xã An Bình đã phải bút phê lại vào sơ yếu lý lịch của chị Quyên.
Ngay khi thông tin này được đăng tải trên mạng xã hội và báo chí đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tưởng rằng, vụ việc sẽ lắng xuống khi chiều ngày 10/8, UBND xã An Bình đã ký xác nhận lại sơ yếu lý lịch cho chị Nguyễn Thị Quyên, tuy nhiên, trong quá trình đi tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, PV Kiến Thức đã tiếp cận được bản kế hoạch số 92/KH-UBND về việc vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ công trình mở rộng đường trục xã. Theo đó, kinh phí đầu tư cho một con đường trục xã dài hơn 5km với đơn giá 30,2 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp theo khẩu hành chính là 15,1 tỷ đồng, bằng 50% công trình. Bình quân mỗi khẩu 2 triệu đồng.
Theo bản kế hoạch 92/KH-UBND của UBND xã An Bình, xã An Bình có 7 tuyến đường trục xã với tổng chiều dài 5089,3 mét (hơn 5km). Hiện nay, các tuyến đường đều đã xuống cấp, đường nhỏ hẹp không đáp ứng được nhu cầu tham gia giao thông của các phương tiện. Thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thiện 19 tiêu chí trong đó có tiêu chí về giao thông nông thôn, xã An Bình đã vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ công trình và xây dựng đường bê tông trục xã.
Cũng theo bản kế hoạch này, tổng số đường trục xã được chia thành 6 gói dự án với tổng số chiều dài khoảng 5km với kinh phí dự toán thiết kế là 29,2 tỷ đồng. Cộng với kinh phí dự kiến hỗ trợ tháo dỡ tường cổng và các công trình khác là 1 tỷ đồng. Tổng số tiền lên đến 30,2 tỷ đồng.
Tận thu cả trẻ vừa mới sinh
Bản kế hoạch 92/KH-UBND nêu rõ việc thu đóng góp và xin hỗ trợ. Trong đó, nhân dân đóng góp theo khẩu hành chính là 15,1 tỷ đồng bằng 50% giá dự toán. Nhà nước hỗ trợ bằng xi măng khoảng 5,8 tỷ đồng (20%), đề nghị huyện hỗ trợ, ngân sách xã và xã hội hóa là 9,1 tỷ đồng (30%), ngoài ra vốn khác gồm 0,2 tỷ đồng.
Hiện số khẩu hành chính của xã An Bình khoảng gần là 8.000 người, trừ miễn giảm còn khoảng 7.500 người. Vì vậy, mỗi khẩu thu đóng góp khoảng 2 triệu đồng. Với thời gian thu chia làm 2 vụ, vụ lúa chiêm 2017 thu 60% bằng 1,2 triệu/khẩu, vụ mùa 2017 thu 800.000 đồng/khẩu.
Con duong 30 ty/5km, tan thu ca tre moi sinh o Hai Duong-Hinh-3
Theo bản kế hoạch của UBND xã An Bình, tận thu cả trẻ em mới sinh và chưa sinh.
Đáng chú ý trong đó, bản kế hoạch của xã có quy định cả phát sinh tăng nhân khẩu. Cụ thể, "người mới sinh từ 30/6/2017 trở về trước (văn bản của xã ra vào 27/4/2017, các cháu sinh 30/6/2017 là chưa ra đời - PV) thì thu theo vụ chiêm; nếu sinh từ 1/7/2017 trở đi thì thu theo quy định vụ liền kề (mốc sinh được tính theo giấy chứng sinh)”.
Tuy nhiên, trong bản kế hoạch lại nêu rõ, duyệt nhân khẩu hành chính đóng góp xây dựng của các thôn, cụm dân cư từ ngày 4/5 đến hết 15/5/2017. Vì vậy việc đưa cả trẻ nhỏ mới sinh, thậm chí chưa sinh (từ 30/6 và sau 1/7/2017) vào diện phải nộp theo khẩu là không hợp lý.
Mời độc giả xem video Đường nông thôn mới vừa làm xong đã hỏng nát - Nguồn VTC:
Theo Quyết định 800/QĐ-TTg ngày 4/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 thì huy động nhân dân đóng góp chỉ khoảng 10%. Tuy nhiên, tại xã An Bình, việc huy động nhân dân đóng góp lên đến 50%. Hơn nữa, tận thu cả trẻ em mới sinh khiến dư luận địa phương nhiều người không đồng thuận. Chưa nói đến việc nhiều người còn băn khoăn với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 30 tỷ cho con đường trục xã chỉ 5km.
Anh Nguyễn Danh Cường (SN 1983), anh trai chị Nguyễn Thị Quyên, người bị Phó chủ tịch xã bút phê lạ vào sơ yếu lý lịch cho biết: “Việc bút phê “bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy trình của địa phương” mà PCT UBND xã An Bình xác nhận vào sơ yếu lý lịch của em gái mình bắt nguồn từ việc UBND xã có kế hoạch làm đường trục xã. UBND xã An Bình bổ đầu người trong thôn, mỗi người 2 triệu đồng (kể cả trẻ em chưa sinh cũng bị bổ đầu người đóng góp).
Nhà anh Cường có 6 khẩu (bố, mẹ, em gái, vợ, con và anh Cường) nên phải đóng 12 triệu đồng. “Rất nhiều người dân cũng chưa đóng như gia đình tôi và chịu cảnh như nhà tôi”, anh Cường cho hay.
Hải Ninh

Bình luận(0)